Cảm ơn và xin lỗi chân thành là những bài học đầu đời ba mẹ cần dạy cho con trong việc giao tiếp ứng xử hàng ngày. Hãy cùng banhocthongminhgiare tham khảo cách hướng dẫn dạy trẻ biết cảm ơn và xin lỗi chân thành từ chuyên gia để ba mẹ nắm rõ.

 

 

Cách dạy trẻ biết cảm ơn và xin lỗi chân thành

 

Tại sao cần dạy trẻ biết cảm ơn và xin lỗi?

 

Ngoài việc học hỏi những kiến thức mới, con trẻ cần được ba mẹ chỉ dạy những kỹ năng sống để ngày càng hoàn thiện hơn về tri thức cũng như ứng xử trong cuộc sống hằng ngày. Cảm ơn và xin lỗi chân thành chính là kỹ năng giao tiếp cơ bản mà ba mẹ cần chỉ dạy cho con. Tuy vậy, không phải đứa trẻ nào cũng sẽ hiểu và biết cách cảm ơn, xin lỗi chân thành đúng lúc. 

Vì vậy, ba mẹ hay thầy cô có vai trò rất lớn trong việc chỉ dạy cho con trẻ. Việc biết cảm ơn và xin lỗi chân thành sẽ giúp trẻ nhận được rất nhiều điều trong cuộc sống:

  • Giúp trẻ sống chân thành hơn, sống biết ơn người thân và cả những người xung quanh đã giúp đỡ mình
  • Trẻ biết nhận ra lỗi của mình và dũng cảm để xin lỗi
  • Trẻ sẽ được người khác tôn trọng, yêu mến vì trẻ sống chân thành, có trách nhiệm
  • Trẻ sẽ giữ được những mối quan hệ tốt đẹp
>>> Xem thêm: Kỹ năng sống: Phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ

Cách dạy trẻ biết cảm ơn và xin lỗi chân thành

Bởi không phải đứa trẻ nào cũng sẽ tự học được cách cảm ơn và xin lỗi chân thành, nên cha mẹ cần dạy và giải thích cho con hiểu được đó là những việc làm đúng và nên làm.

Dưới đây là cách dạy trẻ biết cảm ơn và xin lỗi chân thành để ba mẹ cùng tham khảo nhé!

 

 

Cách dạy trẻ biết cảm ơn và xin lỗi chân thành

 

 

Cha mẹ cần làm gương cho con

Ba mẹ là những người thân gần gũi với con nhất, con được quan sát những hành động ứng xử của ba mẹ hằng ngày nên thường bắt chước ba mẹ.

Bởi vậy, ba mẹ hãy là những tấm gương sáng để con học hỏi và noi theo. Ba mẹ hãy thực hiện nói cảm ơn và xin lỗi chân thành, đúng lúc ngay từ những điều nhỏ nhất. 

Bên cạnh đó cần nhẹ nhàng giải thích cho con khi con thắc mắc tại sao cần làm như vậy. Điều này sẽ giúp trẻ tiếp thu nhanh chóng, từ đó sẽ hình thành phản xạ khi nào trẻ cần cảm ơn và xin lỗi người khác.

>>> Xem thêm: Bí quyết giúp con có tính tự lập từ nhỏ

 

Dạy cho con nói cảm ơn và xin lỗi rõ ràng

Sau khi trẻ đã biết được khi nào mình cần cảm ơn và xin lỗi thì điều tiếp theo cha mẹ cần chỉ dạy cho con chính là nói cảm ơn và xin lỗi một cách rõ ràng, chân thành. Đôi khi trẻ biết mình phải cảm ơn hoặc xin lỗi nhưng còn ngượng ngùng, lúng túng nên cha mẹ cần chỉ con cách biểu đạt đúng nhất. Khi con cảm ơn hay xin lỗi cần nói rõ ràng, chân thành, nói có đầu đuôi, đủ chủ ngữ, vị ngữ và đồng thời cần biểu đạt cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh.

Ví dụ như khi con được ông bà cho kẹo bánh, con cần vui vẻ, tươi cười và nói cảm ơn ông bà: “Cháu cảm ơn ông ạ!” hoặc “Cháu cảm ơn bà ạ!”
Còn khi con làm sai, con cần biết nhận lỗi và nói xin lỗi với thái độ thành khẩn, chân thành như: “Cháu xin lỗi cô!” hoặc “Cháu xin lỗi chú!” sẽ dễ được mọi người tha thứ.

 

Cách dạy trẻ biết cảm ơn và xin lỗi chân thành

 

 

Khen ngợi, khích lệ con đúng lúc

Trẻ sẽ hiểu được rằng mình đang hành động đúng nếu được ba mẹ khen ngợi và khích lệ con đúng lúc. Nếu trẻ biết cảm ơn người khác, ba mẹ hãy khen ngợi con để con tiếp tục phát huy.  Nếu trẻ biết xin lỗi người khác, ba mẹ cũng nên dành những lời động viên cho con, giải thích đó là việc làm đúng đắn và thể hiện được con là người dũng cảm, chân thành.

>>> Xem thêm: Gợi ý cách chọn bàn học thông minh cho bé gái dễ thương

 

Trên đây là hướng dẫn cách dạy trẻ biết cảm ơn và xin lỗi chân thành để ba mẹ tham khảo. Hy vọng ba mẹ sẽ giúp con biết cư xử đúng mực và chân thành nhé!


 

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi