Rèn luyện cho con tính tự lập từ nhỏ giúp trẻ tự làm mọi việc, tự tin hơn vào bản thân để có thể khám phá những thứ mới mẻ và tự đưa ra quyết định cho bản thân trong tương lai. Topkids sẽ chia sẻ bí quyết giúp con có tính tự lập từ nhỏ trong bài viết dưới đây nhé!

Rèn luyện cho con tính tự lập từ nhỏ giúp trẻ tự làm mọi việc, tự tin hơn vào bản thân để có thể khám phá những thứ mới mẻ và tự đưa ra quyết định cho bản thân trong tương lai. Topkids sẽ chia sẻ bí quyết giúp con có tính tự lập từ nhỏ trong bài viết dưới đây nhé!

 

 

Bí quyết giúp con có tính tự lập từ nhỏ

 

1. Cha mẹ để con tự làm những việc cá nhân

 

Trẻ từ 10 tháng tuổi trở lên đã có thể tự nắm, cầm đồ ăn để ăn. Các mẹ có thể tập dần cho con thói quen tự ăn, tự xúc đồ ăn khi bé đến độ tuổi này.

 

Khi trẻ lên 3 tuổi, cha mẹ có thể hỗ trợ và tập dần cho con cách tự đánh răng, tự gấp quần áo, tự đi vệ sinh, tự dọn dẹp đồ chơi, dọn dẹp phòng ngủ của bé…Điều này sẽ giúp bé biết cách tự làm mọi việc, tạo dần thói quen ngăn nắp cũng như sự chủ động trong mọi việc xung quanh trẻ.

 

Việc cha mẹ quá bao bọc con, thay con làm tất cả mọi việc vì sợ con bị đau, bị ngã hay khó chịu là không nên. Cha mẹ hãy để con tự làm mọi việc trong khả năng để sau này lớn lên, trẻ có thể sống tốt ở bất kỳ hoàn cảnh nào.

 

>>> Xem thêm: Tổng hợp các thiết bị chống gù lưng cho trẻ

2. Cha mẹ để con tự quyết định

Nhiều bậc cha mẹ hiện nay vẫn có thói quen tự quyết định mọi việc lớn nhỏ thay con. Điều này sẽ khiến trẻ tự ti, dựa dẫm và không có chính kiến khi lớn lên.

Cha mẹ hãy cố gắng tạo điều kiện thoải mái nhất để trẻ được đưa ra ý kiến của mình, đơn giản như cho con tự chọn quần áo, giày, dép trước khi đi học, tự chọn môn học năng khiếu yêu thích, tự chọn trò chơi theo ý con…

 

Cha mẹ không nên áp đặt, quyết định mọi thứ thay con mà chỉ hỗ trợ hoặc định hướng để trẻ đưa ra quyết định đúng và phù hợp. Điều này sẽ giúp trẻ trưởng thành, độc lập trong suy nghĩ và có tính tự lập trong tương lai.

 

 

Bí quyết giúp con có tính tự lập từ nhỏ


3. Cha mẹ rèn cho con tính tự giác

Tự giác từ bé sẽ giúp trẻ lớn lên có tính tự lập hơn. Các mẹ hãy rèn cho con thói quen tự giác cất gọn bát đũa của mình, tự giác đi ngủ, thức dậy đúng giờ, tự giác làm bài tập về nhà…

>>> Xem thêm: 5 kỹ năng sống giúp trẻ phát triển toàn diện

4. Cha mẹ dạy con tính kiên trì

Kiên trì là một đức tính tốt ở mọi độ tuổi, kể cả trẻ con cũng vậy. Cha mẹ hãy dạy cho con tính kiên trì để đạt được những thành tựu dù nhỏ hay lớn. Điều này sẽ giúp con có tính tự lực, độc lập để kiên trì theo đuổi ước mơ, thành công của mình trong tương lai.

5. Cha mẹ hãy luôn đồng hành cùng con

Đây là điều rất quan trọng nếu cha mẹ muốn rèn cho con tính tự lập từ khi còn nhỏ.
 

Khi nuôi dạy trẻ, cha mẹ không nên áp đặt và ép buộc con tuân theo những quy định của mình, không la mắng hay so sánh con với bạn khác vì những điều này sẽ làm trẻ tự tin, nhút nhát và không thể hiện ý kiến riêng của bản thân. Thay vào đó, cha mẹ hãy luôn đồng hành cùng con, kiên trì lắng nghe con, hỗ trợ cũng như động viên, khích lệ con đúng lúc để giúp trẻ tự tin và độc lập làm mọi thứ.

>>> Xem thêm:  Giúp con tự học toán dễ dàng, hiệu quả tại nhà

Bí quyết giúp con có tính tự lập từ nhỏ

>>> Xem thêm: Con sợ học tiếng anh, mẹ hãy lưu ngay những mẹo sau

6. Không chiều chuộng con, dạy cho con biết tự kiểm soát cảm xúc

Việc cha mẹ và gia đình quá bao bọc và chiều chuộng con sẽ khiến trẻ hay ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, đồng thời sẽ dễ nổi nóng, cáu gắt khi không được thoả mãn yêu cầu ngay lập tức.

Lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ là nên đồng ý các yêu cầu của con một cách có chọn lọc, đồng thời dạy trẻ biết kiểm soát cảm xúc của bản thân, không đòi hỏi quá đáng hay nổi nóng khi không có được thứ mình mong muốn bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến tính cách của con sau này.

 

>> Xem thêm: Cùng chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm mua bàn học chống gù chống cận

 

Trên đây là những bí quyết giúp con có tính tự lập từ nhỏ để cha mẹ tham khảo nhé! Chúc các mẹ sẽ áp dụng thành công!

 

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi