Một trong những điều ảnh hướng tới sức khỏe của trẻ đó chính là tư thế ngồi. TOPKIDS sẽ hướng dẫn cách ngồi học chuẩn nhất ba mẹ nên biết để rèn luyện cho con.

Hiện nay, tình trạng rất nhiều học sinh ngồi sai tư thế học và ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập. Tư thế ngồi là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như chất lượng học tập của học sinh. TOPKIDS sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về cách ngồi học chuẩn nhất ba mẹ nên biết để rèn luyện cho con như nào cho đúng.

Một vài tác hại của việc ngồi sai tư thế trong khi học

Biểu hiện của việc ngồi sai tư thế của trẻ

Nếu bố mẹ và cô giáo không thường xuyên nhắc nhở trẻ thì rất dễ dẫn tới việc ngồi sai tư thế. Tình trạng này diễn ra lâu ngày có thể gây tổn thương lớn cho cột sống của trẻ. Nếu các bậc phụ huynh mà bắt gặp những hình ảnh này của bé nhà mình thì cần phải có biện pháp nhắc nhở và chín sửa ngay.

Việc khom lưng quá nhiều cùng với đó là nằm trên bàn hay trên giường để viết, học bài sẽ bị suy giảm chức năng của mắt, tim, phổi và đặc biệt là dễ bị cong vẹo cột sống.

Trẻ cúi sát vào vở bởi ngồi học thiếu ánh sáng, nguy cơ trẻ bị cận sớm và sau này vẹo cột sống hoặc thoái hóa khớp là rất cao.

Một tay chống cằm, ngồi cong lưng một tay viết, tựa đầu làm cho cột sống cổ cùng với lưng căng thẳng, tê nhức.

Bàn ghế ngồi học của trẻ không phù hợp với chiều cao. Bàn quá cao hoặc quá thấp sẽ dẫn tới các vấn đề về cột sống như bị nứt đốt sống. Chính vì thế, để hạn chế những tổn thương cột sống trên, cần phải lưu ý cách ngồi học chuẩn nhất ba mẹ nên biết để rèn luyện cho con.

Những tác hại của việc ngồi sai tư thế trong khi học

Một số tác hại của việc ngồi sai tư thế trong khi học có thể kể đến như sau:

  • Ảnh hưởng đến vóc dáng: Bởi tư thế ngồi sai khi học sẽ làm biến dạng cấu trúc xương và dẫn đến bị cong xương, gù lưng. Bên cạnh đó, nó còn làm tăng áp lực lên vùng bụng, cơ vùng bụng và lưng không được làm giãn. Vì vậy, không thể đốt cháy được chất béo dự trữ. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tích mỡ ở bụng.

  • Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: Trẻ ngồi sai tư thế có thể dẫn tới tình trạng bị trào ngược axit làm cho dạ dày không tiêu hóa thức ăn một cách tối ưu.

  • Cong vẹo cột sống, cận thị và đau lưng: Nếu trẻ ngồi sai tư thế thì khoảng cách từ mắt tới bàn học không được tối ưu, lưng cong khi ngồi thì khoảng cách càng gần sách vở khiến cho đôi mắt mệt mỏi và có thể phát triển thành cận thị.

  • Ảnh hưởng đến tuần hoàn: Khi trẻ ngồi cong lưng thì dòng máu lưu thông bị chặn. Càng hẹp thì mạch máu càng dễ bị tắc nghẽn dẫn tới tình trạng bị suy giảm chức năng gan, thận, dạ dày và tim mạch. Thế nên, cơ thể mệt mỏi tình trạng học tập sa sút.

Hướng dẫn cách ngồi học chuẩn nhất ba mẹ nên biết để rèn luyện cho con

Nhiều trẻ nhỏ và thậm chí cả người lớn thường có thói quen là nhìn quá sát vào bàn học, sách vở. Tuy nhiên, việc lặp lại hành động này trong một khoảng thời gian dài sẽ làm cho mắt bị điều tiết quá nhiều  và làm tăng nguy cơ bị cận thị, loạn thị. Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này thường do quán tính của con người.

Khi tập trung làm việc nào đó quá lâu, cơ thể sẽ vô thức cúi đầu xuống, thế nên càng học bài và đọc sách quá lâu thì đầu chúng ta sẽ tự động cúi xuống. Để đảm bảo cho con mình luôn ở trong tư thế học bài đúng đắn và giữ khoảng cách chuẩn từ 25-30cm thì việc đầu tiên bạn cần làm là mua các thiết bị hỗ trợ cho trẻ. Tuy nhiên, nó có thể gây ảnh bất lợi và nhiều khi trẻ không chịu hợp tác.

Để tránh tình trạng này, bạn có thể sắm cho con một chiếc bàn học chống gù chống cận.

Tư thế lưng ngồi học bài

Nhiều trẻ ngồi học thường gù lưng hoặc tựa hẳn lưng ra khi ngồi học dẫn tới tình trạng bị vẹo cột sống, đau mỏi lưng sớm. Bởi vậy sẽ khiến cho trẻ không thoải mái và sợ đau lưng khi học bài, dây nên những ảnh hưởng không tốt. Thế nên, bạn cần sửa lại tư thế ngồi học cho con của mình.

Ngồi học đúng tư thế là phải ngồi thẳng, lưng tựa nhẹ vào phần tựa lưng của ghế và vai thả lỏng không gồng, lồng ngực mở. Ngoài ra, tránh nhầm lẫn ngồi thẳng lưng, ngồi ưỡn lưng phần lực sẽ dồn vào thắt lưng và dẫn đến những chấn thương không đáng có.

Vị trí đặt tay, chân đúng 

Khi ngồi học, hai tay phải đặt trên cùng một mặt phẳng và kết hợp hai vai để giữ cho phần đầu được thăng bằng. Vở đặt ngay ngắn đúng vị trí thẳng với mép bàn. Chân phải đặt ở mặt đất và cẳng chân vuông góc với đùi. 

Muốn giữ cho vở không bị lệch thì tay trái của trẻ cần phải xuôi theo chiều ngồi. Chân phải đặt ở mặt đất và cẳng chân cần phải vuông góc với đùi. Đây là một trong những cách ngồi học chuẩn nhất ba mẹ nên biết để rèn luyện cho con.

TOP KIDS một trong những thương hiệu nổi tiếng chuyên phân phối các dòng sản phẩm giáo dục thông minh. Một trong số đó là bộ bàn kết hợp kệ sách chống gù, chống cận, được phụ huynh đánh giá cao về mặt chất lượng của nó. Sản phẩm của TOP KIDS sẽ khiến các bạn yên tâm tuyệt đối về mặt chất lượng cũng như chế độ bảo hành sau này.

XEM THÊM: Nên chọn bàn học cho bé làm bằng chất liệu gì?

 

 
Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi