Gù lưng xảy ra do bị tổn thương ở đốt sống vùng lưng làm cột sống lưng gù. Bệnh sẽ ảnh hưởng đến tư thế cũng như làm giãn nở lồng ngực khi thở, từ đó gây giảm dung tích sống của phổi.

Gù lưng ở trẻ là một trong những tình trạng loạn sản đốt sống và đĩa đệm ở vùng cột sống lưng, gây ra nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Vì vậy, cha mẹ cần chữa gù lưng cho trẻ sớm khi phát hiện dấu hiệu bệnh. 

1. Phát hiện sớm trẻ bị gù lưng 

Gù lưng xảy ra do bị tổn thương ở đốt sống vùng lưng làm cột sống lưng gù. Bệnh sẽ ảnh hưởng đến tư thế cũng như làm giãn nở lồng ngực khi thở, từ đó gây giảm dung tích sống của phổi. 
Các bé trai thường gặp gù lưng và xuất hiện dấu bệnh từ sớm nhưng thường gặp ở độ tuổi 13 đến 17. Dấu hiệu điển hình nhất là tình trạng đau ở cột sống lưng, ban đầu cơn đau khá nhẹ nên không phát hiện được. Theo thời gian, tình trạng gù lưng càng nghiệm trọng gây ra đau đến vùng cột sống cổ hoặc lan xuống cột sống thắt lưng. 
Gù lưng không gây ép tủy sống, rễ thần kinh nê triệu chứng đau không rõ ràng. Vì vậy, cha mẹ dễ dàng nhận biết trẻ bị gù lưng dựa trên tư thế ngồi đứng của trẻ: 
- Lưng xuất hiện phần nhô cao ở phần lưng trên 
- Đầu trẻ cúi về phía trước 
- Lưng trên của trẻ có chiều cao lớn hơn bình thường khi trẻ cúi về phía trước. 
- Vai của trẻ sẽ bị hướng quá mức về phía trước, sẽ thấy rõ sự khác biệt giữa chiều cao và vị trí vai so với cơ thể. 
Nếu trẻ bị gù lưng nặng thì sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, khó thở do phổi bị ảnh hưởng. Đặc biệt, dấu hiệu rõ ràng nhất khi trẻ bước vào tuổi dậy thì. 

2. Cách chữa gù lưng cho trẻ như thế nào? 

2.1 Chữa gù lưng cho bé do sai tư thế

Hầu như trẻ gù lưng do sai tư thế không quá nghiêm trọng, cải thiện đường bằng vật lý trị liệu. Trẻ sẽ được bác sĩ hướng dẫn bài tập thực hiện, nhằm tăng cường sức mạnh phần cơ lưng và hỗ trợ tốt hơn cột sống giúp giảm gù lưng. 

2.2 Chữa gù lưng cho bé do bẩm sinh hoặc bệnh lý khác

- Dùng nẹp lưng cho bé 
Phương pháp dùng nẹp lưng giữ tình trạng gù lưng ở trẻ không bị diễn biến xấu, thời gian có thể đeo cả ngày hoặc vào ban đêm tùy theo tình trạng bệnh. Dùng nẹp lưng cho bé không giúp đường cong cột sống trở về bình thường. Vì vậy, trẻ có thể điều trị kết hợp cùng với những phương pháp khác. 
- Vật lý trị liệu cho bé 
Bác sĩ sẽ hướng dẫn trẻ thực hiện bài tập vật lý trị liệu phù hợp tăng cường cơ bắp vùng bụng và lưng. Từ đó giúp hỗ trợ cột sống tốt hơn và giảm cong gù lưng hiệu quả. 
- Phẫu thuật cho bé
Trường hợp gù lưng ở trẻ không cần thiết phẫu thuật, có thể điều trị bằng vật lý trị liệu hoặc dùng nẹp giữ lưng. Chỉ các trường hợp nghiêm trọng gù lưng đau, do bất thường cấu trúc có thể phát triển nặng hơn trong tương lai giúp bác sĩ có thể đề nghị thủ thuật can thiệp. 

>> Xem thêm: Lợi ích bàn học sinh chống gù lưng mang lại

3. Cách đề phòng gù lưng ở trẻ

3.1 Hướng dẫn bé đi đúng cách, đúng tư thế 

Cách để phòng chữa gù lưng cho trẻ hiệu quả nhất là nên rèn trẻ tư thế đi đứng đúng từ nhỏ. Không để trẻ có thói quen ưỡn ngực, ưỡn bụng sẽ khiến cột sống cùng xương chậu bị đẩy nhiều về phía trước, lâu dần sẽ dẫn tới cong gù. 
Dáng đi khom lưng hay ưỡn bụng đều là những dáng đi xấu, làm mất thẩm mỹ. Vì vậy, phụ huynh cần rèn trẻ dáng đi đứng thẳng, mắt nhìn thẳng về phía trước, vai đầu đúng tư thế, giữ cột sống để tránh gù lưng. 

3.2 Hướng dẫn bé ngồi đúng tư thế

Ngoài việc đi đứng thì trẻ phải thường xuyên ngồi học, ngồi không đúng tư thế sẽ dẫn đến cong gù lưng và cận thị. Cần tránh để trẻ ngồi cong lưng khiến khoảng cách giữa mắt và bàn học ngắn lại, như thế sẽ khiến trẻ bị cong lưng và dần dẫn đến gù. Vì vậy, cha mẹ cần trang bị bàn học phù hợp, và hướng dẫn trẻ tư thế ngồi học đúng. 

4. Sử dụng bàn học thông minh để phòng tránh gù lưng ở trẻ

Hiện các sản phẩm bàn học thông minh tại Hồ Chí Minh đang được TopKids cung cấp chính hãng, giá rẻ. Quý khách hàng có nhu cầu hoặc còn thắc mắc xin liên hệ đến:
CTY TNHH TM XUẤT NHẬP KHẨU PHÁT MINH 
Địa chỉ: 26/5 Đường số 7, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, HCM. 
Website: https://banhocthongminhgiare.com/
Hotline: 0964 163 168. 
Email: phatminh699@gmail.com. 
Kho 1: 26/5 Đường số 7, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, HCM (gần AEON Mall Tân Phú, có chỗ đậu xe hơi). 
Kho 2: 403 Hương Lộ 3, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, HCM. 
Kho 3: 149 Nguyễn Văn Tạo, Xã Long Thới, Huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi