Hiện nay, Bệnh cận thị ở trẻ em ngày một gia tăng và trở thành mối lo ngại của rất nhiều bậc cha mẹ. Trẻ bị cận thị là do chế độ học tập, giải trí, dinh dưỡng cũng như nghỉ ngơi không phù hợp. Vậy làm sao để hạn chế bệnh cận thị cho các con?

Hiện nay, Bệnh cận thị ở trẻ em ngày một gia tăng và trở thành mối lo ngại của rất nhiều bậc cha mẹ. Trẻ bị cận thị là do chế độ học tập, giải trí, dinh dưỡng cũng như nghỉ ngơi không phù hợp. Vậy làm sao để hạn chế bệnh cận thị cho các con? Các mẹ có thể giúp con hạn chế được tối đa việc mắc bệnh cận thị bằng các cách đơn giản mà bàn học thông minh Topkids chia sẻ dưới đây nhé!

Bệnh Cận thị là gì?

Bệnh cận thị là một dạng lỗi khúc xạ gây ảnh hưởng đến cơ chế hội tụ của mắt. Do nhãn cầu mắt bị dài ra, tia sáng sẽ hội tụ trước võng mạc thay vì ngay trong võng mạc. Và kết quả của điều này khiến cho trẻ chỉ có thể nhìn những vật thể ở gần còn nhìn xa sẽ bị mờ

Nguyên nhân gây ra bệnh cận thị ở trẻ.

Cách phòng tránh bệnh cận thị ở trẻ cha mẹ nào cũng cần biết

Khi trẻ ở độ tuổi từ 7 - 9 tuổi và từ 12 - 14 tuổi, nếu trẻ thường xuyên ngủ quá ít hoặc do không có đủ thời gian để ngủ vì phải học quá nhiều rất dễ gây ra cận thị.

Hầu hết với những trẻ sinh ra với trọng lượng cơ thể quá nhẹ, dưới 2,5kg thì đến tuổi thiếu niên đều rất dễ bị cận thị.

Theo nghiên cứu thì trẻ sinh thiếu tháng từ 2 tuần trở lên thường sẽ bị cận thị từ khi học vỡ lòng.

Cận thị cũng có khả năng di truyền nếu bố mẹ bị cận thị thì rất dễ di truyền sang con cái, mức độ di truyền này còn liên quan mật thiết với mức độ cận thị của bố mẹ. Thông thường bố mẹ bị cận thị ở mức dưới 3 đi-ốp thì khả năng di truyền sang con cái là rất ít. còn nếu bố mẹ bị cận thị từ 6 đi-ốp trở lên thì khả năng di truyền sang cho con cái thường là 100%.

Nếu như ngày nào trẻ cũng ngồi xem tivi nhiều hơn 2 giờ và với khoảng cách từ mắt tới màn hình nhỏ hơn 3m sẽ làm cho thị lực của trẻ suy giảm rất nhiều.

Các cách phòng tránh bệnh cận thị cho trẻ

Không cho trẻ vui chơi, học tập nơi thiếu ánh sáng

Cách phòng tránh bệnh cận thị ở trẻ cha mẹ nào cũng cần biết

Một trong những điều cốt yếu nhất để giúp cho thị lực tốt chính là ánh sáng thích hợp. Bố mẹ hãy luôn luôn đảm bảo cho con mình có ánh sáng tốt khi vui chơi, đọc sách hoặc học tập. Ánh sáng quá mạnh lẫn ánh sáng quá mờ đều làm cho mắt trẻ trở lên mệt mỏi. Ngày nay, trẻ thường có thói quen đọc truyện và vui chơi ở nơi có  ánh sáng lờ mờ nhất là khi lên giường và đây là điều tuyệt đối mà bố mẹ nên tránh cho con. Nếu phòng học của trẻ qua rộng rộng, ánh sáng phân tán nhiều thì bố mẹ có thể mua cho con một chiếc đèn chống cận để phát sáng cho con học.

Chọn loại bàn học phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ

Cách phòng tránh bệnh cận thị ở trẻ cha mẹ nào cũng cần biết

Trang bị bàn, ghế ngồi học cho trẻ phù hợp cho từng lứa tuổi của trẻ sẽ giúp trẻ có tư thế ngồi học đúng, phòng ngừa cận thị và cả bệnh gù lưng, cong vẹo cột sống. Để có thể chọn bàn học phù hợp cho trẻ, ba mẹ có thể căn cứ vào công thức dưới đây:

Chiều của cao ghế = Chiều cao cơ thể x 0,27

Chiều cao của bàn = Chiều cao cơ thể x 0,46

Cho trẻ ngồi học đúng tư thế

Các chuyên gia khuyến cáo để có thể bảo đảm cho mắt trẻ luôn khỏe mạnh thì khoảng cách giữa mắt trẻ với mặt bàn phải cách từ 30 - 40cm. Ngoài ra, khi ngồi học thì trẻ cần luôn giữ thẳng lưng và nhìn thẳng xuống sách vở và tránh nghiêng đầu một bên, không cho trẻ nằm xem sác hay  không vừa ăn vừa xem sách báo, xem ti vi. Bên cạnh đó thì bố mẹ cũng có thể sử dụng bàn ghế thông minh giúp con có thể điều chỉnh được tư thế ngồi của con khi học cũng như điểu chỉnh chiều cao bàn ghế phù hợp với chiều cao của con.

Cách phòng tránh bệnh cận thị ở trẻ cha mẹ nào cũng cần biết

>>> Có thể bạn quan tâmTư thế ngồi học đúng chuẩn ba mẹ cần biết

Không cho trẻ xem tivi, chơi game, dùng máy tính,... quá lâu

Ngày càng hiện đại và do công việc của bố mẹ mà nhiều trẻ xem điện thoai, tivi, máy tính từ rất sớm vì thế mà tỷ lệ cận thị ở trẻ ngày một gia tăng. Để tránh việc trẻ quá lạm dụng các thiết bị điện tử từ sớm có thể gây hại cho mắt thì các mẹ cũng nên hạn chế cho con dùng, cần có quy định mức thời gian phù hợp.

Cách phòng tránh bệnh cận thị ở trẻ cha mẹ nào cũng cần biết

Đặc biệt, khoảng cách để trẻ ngồi xem tivi hay máy tính, điện thoại rất quan trọng. Với tivi thì các mẹ cần phải đảm bảo trẻ được ngồi xem cách màn hình 3m - 3,5m, còn với các thiết bị như điện thoại, ipad thì cần cách mắt ít nhất một cánh tay.

Bố mẹ nên dạy con cách giúp mắt thư giãn

Khi trẻ học bài, đọc sánh hay xem tivi nhiều thì bố mẹ cần khuyến khích trẻ dành ít thời gian để cho mắt được nghỉ ngơi, thư giãn. Cụ thể, cứ khoảng 1 giờ trẻ học thì nên cho trẻ nghỉ  ngơi 5 phút. Ngoài ra trẻ cũng nên tập luyện thể dục cho mắt, vận động và ngủ đủ giấc mỗi ngày để mắt được chăm sóc một cách tốt nhất.

Cho trẻ ăn các thực phẩm tốt cho mắt

Dinh dưỡng hợp lý là một yếu tố vô cùng quan trọng để phòng ngừa cận thị. Các mẹ nên cho trẻ ăn nhiều các sản phẩm có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho mắt bao gồm:

Vitamin A có từ trong sữa, dầu gan cá, lòng đỏ trứng, gan động vật,...

Bổ sung kẽm từ các loại cá trích, gan, sò biển, trứng,...

Bổ sung selen từ cá, tôm, hải sản, nấm, đậu tương, cà rốt,...

Bổ sung Carotene từ các loại rau cải xanh, rau chân vịt, bí đỏ, cà chua, cà rốt, khoai lang, đu đủ, gấc, táo,...

Bổ sung Crom từ gan động vật, thịt bò, nấm, nước nho,...

Các loại Vitamin B1, B2 từ các loại đậu, thịt nạc, rau lá xanh, sữa bì, trứng,...

Bổ sung Canxi từ hải sản, rau câu, bơ, lòng đỏ trứng, cá,...

Bàn ghế học thông minh Topkids 

Để đảm bảo mua được sản phẩm bàn ghế thông minh chính hãng, chất lượng với giá tốt nhất các bậc phụ huynh nên tìm đến TOPKIDS. Với nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi cam kết luôn cung cấp các sản phẩm bàn ghế thông minh giúp trẻ chống gù chống cận và cong vẹo cột sống hiệu quả. 

Cách phòng tránh bệnh cận thị ở trẻ cha mẹ nào cũng cần biết

Hiện các sản phẩm bàn ghế thông minh chống gù, chống cận tại Hồ Chí Minh đang được TopKids cung cấp chính hãng, giá rẻ. Quý khách hàng đang có nhu cầu hoặc còn thắc mắc xin liên hệ đến:

CTY TNHH TM XUẤT NHẬP KHẨU PHÁT MINH 

Địa chỉ: 26/5 Đường số 7, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, HCM. 

Website: https://banhocthongminhgiare.com/

Hotline: 0964 163 168. 

Email: phatminh699@gmail.com. 

Kho 1: 26/5 Đường số 7, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, HCM (gần AEON Mall Tân Phú, có chỗ đậu xe hơi). 

Kho 2: 403 Hương Lộ 3, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, HCM. 

Kho 3: 149 Nguyễn Văn Tạo, Xã Long Thới, Huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi