Hiện nay, bệnh gù lưng ở trẻ ngày một gia tăng. Gù lưng ở trẻ chính là tình trạng loạn sản sụn đốt sống và đĩa đệm ở vùng cột sống ngực, gù lưng gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển sau này của trẻ. Do đó, cha mẹ cần có phương pháp chữa gù lưng cho trẻ sớm ngay khi phát hiện ra dấu hiệu của bệnh.

Hiện nay, bệnh gù lưng ở trẻ ngày một gia tăng. Gù lưng ở trẻ chính là tình trạng loạn sản sụn đốt sống và đĩa đệm ở vùng cột sống ngực, gù lưng gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển sau này của trẻ. Do đó, cha mẹ cần có phương pháp chữa gù lưng cho trẻ sớm ngay khi phát hiện ra dấu hiệu của bệnh.

Cách chữa bệnh gù lưng cho trẻ bố mẹ nên biết

Cách phát hiện sớm dấu hiệu trẻ bị gù lưng

Gù lưng thường xảy ra do tổn thương ở đốt sống vùng lưng khiến cho cột sống lưng gù cong đều, không có đỉnh gù nhọn. Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến tư thế mà còn làm giảm đi sự giản nở lồng ngực khi thở, từ đó gây ra hiện tượng giảm dung tích sống của phổi.

Gù lưng rất dễ gặp ở trẻ và hường gặp nhất ở các trẻ trai, các bậc phụ huynh cần để ý tới dấu hiệu bệnh từ sớm để có phương pháp điều trị thích hợp. Dấu hiệu điển hình nhất để nhận biết là tình trạng đau ở cột sống lưng, cơn đau ban đầu khá nhẹ nên thường khó được phát hiện. Theo thời gian, khi tình trạng gù lưng diễn ra nghiêm trọng hơn thì sẽ gây đau lan đến vùng cột sống cổ hoặc lan xuống tới cột sống thắt lưng.

Gù lưng không gây chèn ép ở tủy sống hoặc rễ thần kinh nên triệu chứng ban đầu không rõ ràng. Ngoài ra, các bậc phụ huynh có thể nhận biết trẻ bị bệnh gù lưng dựa vào tư thế đứng, ngồi của trẻ như sau:

  • Lưng của trẻ thường xuất hiện phần nhô cao có thể thấy rõ, thường là ở phần lưng trên.
  • Đầu trẻ thì luôn cúi về phía trước.
  • Khi trẻ cúi người về phía trước thì lưng trên của trẻ có chiều cao lớn hơn bình thường.
  • Vai trẻ thường hướng quá mức về phía trước, thấy rõ được sự khác biệt giữa chiều cao và vị trí của vai so với cơ thể.
  • Khi trẻ bị gù lưng nặng thì  ngoài cảm giác đau và căng cứng ở lưng thì trẻ có thể gặp tình trạng thường xuyên mệt mỏi hay khó thở do phổi bị ảnh hưởng. Dấu hiệu của bệnh cũng sẽ ngày càng nặng dần do bệnh gù lưng cũng phát triển theo thời gian, dấu hiệu rõ ràng nhất diễn ra ở trẻ thường xảy ra khi trẻ bước vào tuổi dậy thì.

Các cách phòng chống gù lưng ở trẻ

Ngoài các trường hợp trẻ bị gù lưng bẩm sinh thì các bậc phụ huynh có thể phòng ngừa gù lưng ở trẻ hiệu quả tại nhà bằng thói quen đi đứng, học tập ngồi đúng tư thế cùng thói quen sống lành mạnh. Việc này cũng cần có sự giám sát cũng như hướng dẫn thường xuyên của cha mẹ cùng các thầy cô giáo. 

Hướng dẫn trẻ đi đứng đúng cách, đúng tư thế

Cách để phòng ngừa và chữa gù lưng cho trẻ hiệu quả nhất chính là rèn cho trẻ một tư thế đi đứng đúng từ nhỏ. Không nên để cho trẻ có thói quen đi ưỡn bụng, ưỡn ngực thì sẽ khiến cho cột sống cũng như xương chậu bị đẩy nhiều hơn về phía trước lâu dần sẽ dẫn tới tình trạng cong gù cột sống.

Hơn nữa, với dáng đi khom lưng hay ưỡn bụng quá mức còn làm cho dáng đi xấu, mất thẩm mỹ. Do đó, các bậc phụ huynh cần chú ý và rèn trẻ dáng đi đứng thẳng người và mắt luôn nhìn thẳng về phía trước để giữ cột sống, vai đầu đúng tư thế để tránh gù lưng.

Rèn cho trẻ ngồi học đúng tư thế

Cách chữa bệnh gù lưng cho trẻ bố mẹ nên biết

Ngoài đi đứng thì trẻ cũng phải thường xuyên ngồi học, nếu trẻ ngồi không đúng tư thế sẽ dẫn đến tình trạng cong gù lưng và cận thị. Để tránh tình trạng ngồi học không đúng tư thế hay tình trạng phải ngồi cong lưng khiến khoảng cách giữa mắt và bàn học bị ngắn lại, lâu dần sẽ gây ra tình trạng gù lưng cho trẻ

>>> Xem thêm: Bàn ghế học chống gù chống cận loại nào tốt nhất năm 2022

Do vậy, các bậc phụ huynh nên trang bị bàn học có chiều cao phù hợp và hướng dẫn trẻ có tư thế ngồi đúng khi học hay xem ti vi như sau:

  • Khoảng cách tốt nhất từ mắt đến bàn là từ 25 - 30 cm còn với tivi thì trẻ cần ngồi xa ít nhất 1m.
  • Tư thế ngồi học của trẻ nên được thoải mái, không gò bó, cột sống thẳng và vuông góc với mặt ghế ngồi.
  • Hai chân có thể hạ đất thoải mái, không co duỗi.
  • vị trí đặt bàn học cần đủ ánh sáng để trẻ nhìn rõ.

Điều chỉnh thói quen nằm đúng tư thế của trẻ

Thói quen nằm này còn có thể đi theo trẻ đến khi trẻ trưởng thành, tư thế nếu nằm kê gối quá cao hoặc cong uốn người quá mức thì rất dễ khiến cho cột sống bị uốn cong nhiều hơn. Các chuyên gia khuyên rằng với trẻ nhỏ thì không nên ngủ gối hoặc chỉ ngủ với gối thấp để cột sống luôn được duỗi thẳng tự nhiên, các khớp xương cũng ít bị đè nén hơn nên giãn nở sẽ tốt hơn.

Tư thế ngủ này sẽ còn giúp tránh gù lưng ở trẻ và còn giúp cho sự phát triển chiều cao của trẻ sau này.

Bàn ghế học thông minh Topkids - giải pháp giúp trẻ hạn chế bệnh gù lưng

Cách chữa bệnh gù lưng cho trẻ bố mẹ nên biết

- Để đảm bảo bạn mua được sản phẩm ghế chính hãng, chất lượng với giá tốt nhất thì bạn nên tìm đến TOPKIDS - là đơn vị uy tín, với nhiều năm kinh nghiệm, cam kết của chúng tôi về sản phẩm:

- Bộ bàn ghế thông minh chống gù chống cận, cong vẹo cột sống hiệu quả. 

- Kiểm soát chất lượng sản phẩm thông qua phản hồi của người mua.

- Luôn lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Hiện các sản phẩm ghế chống gù thông minh Hồ Chí Minh đang được TopKids cung cấp chính hãng, giá rẻ. Quý khách hàng có nhu cầu hoặc còn thắc mắc xin liên hệ đến:

CTY TNHH TM XUẤT NHẬP KHẨU PHÁT MINH 

Địa chỉ: 26/5 Đường số 7, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, HCM. 

Website: https://banhocthongminhgiare.com/

Hotline: 0964 163 168. 

Email: phatminh699@gmail.com. 

Kho 1: 26/5 Đường số 7, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, HCM (gần AEON Mall Tân Phú, có chỗ đậu xe hơi). 

Kho 2: 403 Hương Lộ 3, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, HCM. 

Kho 3: 149 Nguyễn Văn Tạo, Xã Long Thới, Huyện Nhà Bè, TP.HCM

>>> Có thể bạn quan tâm: Lợi ích bàn học chống gù lưng mang lại

 

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi