Bất kỳ trẻ em nào cũng có khả năng phát triển trí thông minh và thế mạnh của mình nếu được dạy dỗ, định hướng đúng đắn từ bố mẹ. Bài viết dưới đây chia sẻ một số phương pháp dạy con thông minh và phát triển về trí tuệ cũng như cảm xúc.

Bất kỳ trẻ em nào cũng có khả năng phát triển trí thông minh và thế mạnh của mình nếu được dạy dỗ, định hướng đúng đắn từ bố mẹ. Bài viết dưới đây chia sẻ một số phương pháp dạy con thông minh và phát triển về trí tuệ cũng như cảm xúc. Cùng TopKids tìm hiểu cách nuôi dạy con thông minh trong bài viết nhé!

Những nguyên tắc dạy con thông minh 

Không nên đánh mắng con

Bạo lực tinh thần và thể xác chưa bao giờ là cách nuôi dạy con thông minh. Việc này chỉ làm cho bé tâm lý sợ hãi, trốn tránh nếu biết mình sai. Sau này, khi bé lớn lên sẽ học cách nói dối để đạt được những điều mình mong muốn. Vì vậy, mẹ nên nghiêm túc và phân tích, giải thích con hiểu nên làm gì và không nên để bé tự suy ngẫm về hành vi của mình. Những đứa trẻ không nếm đòn roi thường ít khi trầm cảm và biết kiểm soát được cảm xúc, trí nhớ tốt hơn. 

Luôn khen ngợi con 

Nhiều phụ huynh cho rằng để thành công không được phép sai lầm, nếu như phụ huynh có tư duy cầu tiến thì xem thất bại là cơ hội để hiểu rõ kỹ năng của con em mình. Vì vậy, bố mẹ đừng quên ghi nhận sự nỗ lực của con để phát triển tư duy cầu tiến và không sợ thất bại. 

Để con tự do làm điều mình mong muốn

Tâm lý bố mẹ luôn mong muốn bảo vệ, yêu thương con mình, việc đó là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, trong phương pháp nuôi dạy con thì không nên hoàn toàn kiểm cuộc sống của trẻ. Hãy tin tưởng con để con tự làm những điều mình mong muốn. Bắt đầu từ những điều đơn giản như để bé tự lựa chọn đồ mặc, hay ăn gì vào buổi sáng, như vậy sẽ giúp con tự lập và hiểu được mình thích gì. 

Ba mẹ nên dành thời gian cho con cái

Dù cuộc sống luôn bận rộn làm cho ba mẹ và con trẻ ít có thời gian chơi đùa, vui vẻ cạnh nhau. Trẻ sẽ quên ngay những thứ bố mẹ cho nhưng sẽ nhớ đến những khoảng thời gian bên nhau. Khi đứa trẻ gắn bó nhiều với cha mẹ, lớn lên sẽ biết cách xây dựng được những kỹ năng làm việc hiệu quả cũng như các mối quan hệ tốt đẹp. 

Ba mẹ dạy con cách giao tiếp 

Một cách để nuôi dạy con thông minh là khi còn còn bé, mẹ có thể dẫn dắt con làm quen và kết bạn với các bạn nhỏ khác đồng trang lứa. Các nhà khoa học đã nghiên cứu khoảng 700 trẻ cho tới khi 25 tuổi cho thấy trẻ biết hòa đồng và hợp tác với bạn bè thì tỷ lệ đỗ đại học và thành công cao vượt trội. Những người gặp vấn đề về giao tiếp sẽ có nguy cơ nghiện rượu hoặc trở thành tội phạm. 

Tạo không khí thoải mái trong nhà 

Tâm trạng tích cực hay tiêu cực của ba mẹ đều ảnh hưởng trực tiếp đến các thành viên trong gia đình. Duy trì sự hòa hợp, vui vẻ trong gia đình sẽ nuôi dạy con thông minh và hiệu quả vì khiến trẻ cảm thấy tự tin và hạnh phúc hơn. 

Ba mẹ nên giúp con đối phó với những cảm xúc tiêu cực

Trẻ sinh ra không có khả năng kiểm soát cảm xúc, vì vậy cần bố mẹ hỗ trợ để học hỏi kỹ năng này. Làm chủ được bản thân trẻ khi lớn lên sẽ bảo vệ được mối quan hệ của mình, tránh bị tức giận, ghen ghét cũng như những cảm xúc tiêu cực khác. 
Nuôi dạy trẻ không chỉ về mặt trí tuệ mà còn về mặt cảm xúc. Vì vậy, bố mẹ cần giúp trẻ hiểu về cảm xúc của mình và dạy con nói về những điều ấy. Hãy cho con thấy sự đơn giản để đối phó với trạng thái khó kiểm soát. 

>> Xem thêm: Những ưu điểm tuyệt vời với bàn ghế thông minh trẻ em 

Ba mẹ nói chuyện với trẻ

Cách nuôi dạy con thông minh là cách giao tiếp và trò chuyện giữa con cái và bố mẹ. Bố mẹ nên dành thời gian nói chuyện và lắng nghe con nhiều hơn. Việc này giúp củng cố khả năng ngôn ngữ và giao tiếp ở trẻ. Ba mẹ có thể đọc những câu chuyện cổ tích trước khi ngủ, sẽ đặt nền móng cho sự phát triển các kỹ năng ngôn ngữ sau này. Khi bé bắt đầu đi học, thói quen đọc sách giúp bé có khả năng phát triển đam mê và ham mê nghiên cứu, học hỏi. Phụ huynh đọc sách cho trẻ là một trong những quá trình nuôi dạy trẻ thông minh hiệu quả nhất. 

Hy vọng, bài viết trên đây sẽ chia sẻ giúp bạn phương pháp dạy con thông minh. Mong rằng, những thông tin tham khảo trên đây giúp ích cho ích cho bạn nhiều trong việc nuôi dưỡng trẻ trở thành người thông minh, tài trí

Bài viết trên đây TopKids đã chia sẻ những phương pháp dạy con thông minh. Mong rằng những thông tin tham khảo này sẽ giúp ích rất nhiều cho quý phụ huynh trong việc nuôi dưỡng trẻ trở thành người tài trí, thông minh.

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi