Cận thị là một trong những loại tật khúc xạ phổ biến, người bị cận sẽ khó nhìn các vật ở xa. Cận thị sẽ ảnh hưởng đến khả năng vui chơi học tập của bé

Cận thị đã và đang trở thành một trong những vấn nạn đối với lứa tuổi học sinh. Hiện nay, tỷ lệ cận thị học đường đang tăng cao, ảnh hưởng không nhỏ tới việc học tập và vui chơi của trẻ. Cùng tìm hiểu rõ bài viết dưới đây về cận thị học đường nhé! 

1. Cận thị học đường là gì? 

Cận thị là một trong những loại tật khúc xạ phổ biến, người bị cận sẽ khó nhìn các vật ở xa. Cận thị sẽ ảnh hưởng đến khả năng vui chơi học tập của bé. Cận thị học đường là quá trình học tập và sinh hoạt sai cách, sẽ dẫn đến mắt điều tiết không đúng. Việc này gây ra suy giảm thị lực và khó khăn khi nhìn các vật ở xa như bảng. 
Phân loại cận thị: 
Thông thường, cận thị được chia thành 3 loại theo mức độ cận như sau: 
- Cận thị nhẹ dưới -3,00 diop.
- Cận thị trung bình từ -3,00 diop đến -6,00 diop. 
- Cận thị nặng từ 6,00 diop trở lên. 

2. Nguyên nhân trẻ bị cận thị 

- Trẻ ở độ tuổi từ 7 - 9 tuổi và 12 - 14 tuổi nếu ngủ ít hoặc do không đủ thời gian để ngủ vì cha mẹ bắt học quá nhiều, rất dễ gây ra cận thị. 
- Hầu hết, trẻ sinh ra với trọng lượng dưới 2,5kg thì đến tuổi thiếu niên đều bị cận thị. Hoặc trẻ sinh thiếu tháng từ 2 tuần trở lên thường bị cận từ khi học vỡ lòng. 
- Bố mẹ bị cận thị cũng rất dễ di truyền sang con, mức độ này có liên quan với mức độ cận thị của bố mẹ. Thường bố mẹ bị cận thị dưới 3 đi-ốp thì khả năng di truyền sang con cái rất nhỏ, nhưng nếu bố mẹ bị cận thị từ  6 đi-ốp trở lên thì khả năng di truyền sang con cái là 100%.
- Nếu ngày nào trẻ cũng xem tivi nhiều hơn 2 giờ, với khoảng cách từ mắt tới màn hình nhỏ hơn 3m sẽ làm thị lực bị suy giảm. 

3. Cách phòng tránh cận thị cho trẻ 

3.1 Không để bé vui chơi, học tập nơi thiếu ánh sáng 

Phụ huynh cần đảm bảo trẻ có ánh sáng tốt nhất khi đọc sách hoặc học tập. Nếu như ánh sáng quá mạnh hoặc mờ sẽ làm mắt trẻ mệt mỏi. Trẻ thường có thói quen vui chơi, đọc truyện trong ánh sáng lờ mờ, nhất là khi lên giường. Nếu phòng học của bé rộng và ánh sáng phân tán nhiều thì các mẹ có thể mua bàn học cho bé bảo vệ thị lực. 

3.2 Lựa chọn bàn học phù hợp 

Ghế ngồi, bàn học cần được trang bị phù hợp sẽ giúp bé có tư thế ngồi học đúng, vừa phòng chống cận thị. Để lựa chọn bàn học phù hợp cho trẻ, phụ huynh nên căn cứ vào công thức dưới đây: 
- Chiều cao cơ thể x 0,27 = Chiều cao ghế
- Chiều cao cơ thể x 0,46 = Chiều cao bàn

>> Xem thêm: Những ưu điểm tuyệt vời bàn học thông minh trẻ em 

3.3 Không cho bé chơi game, xem tivi và dùng máy tính quá lâu 

Cuộc sống ngày càng hiện đại, việc sử dụng các thiết bị thông minh không có gì là khó, ngược lại trẻ rất đam mê vì vậy sẽ gây hại cho mắt. Các mẹ nên hạn chế con dùng, cần quy định thời gian phù hợp. 
Khoảng cách trẻ ngồi xem tivi hay dùng các thiết bị hiện đại khác cũng rất quan trọng. Với tivi, các mẹ nên đảm bảo trẻ ngồi xem cách màn hình 3m đến 3,5m, các thiết bị ipad, điện thoại nên cách mắt ít nhất một cánh tay. 

3.4 Dạy con cách thư giãn mắt

Khi trẻ học bài, hoặc đọc sách, xem tivi nhiều các mẹ cần khuyến khích trẻ dành ít thời gian nghỉ ngơi và thư giãn cho mắt. Ngoài ra, giúp trẻ tập luyện thể dục cho mắt, vận động và ngủ đủ giấc mỗi ngày để mặt luôn được chăm sóc tốt nhất. 
Không nên để mắt làm việc quá 45 phút, trẻ cần được ra chơi và tập thể dục giữa các tiết học, tránh chơi game đọc truyện trong giờ giải lao. 

3.5 Cho bé uống thuốc bổ mắt

Thuốc bổ mắt bổ sung nhiều vitamin và dưỡng chất có lợi cho mắt, giúp mắt luôn được sáng khỏe, tránh các tình trạng mỏi mắt, khô mắt và phòng tránh bệnh cận thị cho trẻ hiệu quả. 

3.6 Khám mắt định kỳ cho bé

Khám mắt định kỳ giúp phát hiện những vấn đề kịp thời trong mắt. Vì vậy, phụ huynh nên đưa trẻ khám định kỳ 6 tháng một lần tại bệnh viện hoặc cơ sở chuyên khoa mắt. 

4. Sử dụng bàn ghế thông minh chống cận thị cho bé

Hiện các sản phẩm bàn ghế thông minh tại Hồ Chí Minh đang được TopKids cung cấp chính hãng, giá rẻ. Quý khách hàng có nhu cầu hoặc còn thắc mắc xin liên hệ đến:
CTY TNHH TM XUẤT NHẬP KHẨU PHÁT MINH 
Địa chỉ: 26/5 Đường số 7, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, HCM. 
Website: https://banhocthongminhgiare.com/
Hotline: 0964 163 168. 
Email: phatminh699@gmail.com. 
Kho 1: 26/5 Đường số 7, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, HCM (gần AEON Mall Tân Phú, có chỗ đậu xe hơi). 
Kho 2: 403 Hương Lộ 3, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, HCM. 
Kho 3: 149 Nguyễn Văn Tạo, Xã Long Thới, Huyện Nhà Bè, TP.HCM.

 

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi