Phương pháp giáo dục Montessori được áp dụng phổ biến hiện nay trong giáo dục mầm non, được đánh giá là phương pháp giáo dục hiện đại, khoa học và hoàn thiện. Dưới đây là thông tin cụ thể về phương pháp giáo dục Montessori để ba mẹ nắm rõ.

Phương pháp giáo dục Montessori được áp dụng phổ biến hiện nay trong giáo dục mầm non, được đánh giá là phương pháp giáo dục hiện đại, khoa học và hoàn thiện. Dưới đây là thông tin cụ thể về phương pháp giáo dục Montessori để ba mẹ nắm rõ.

 

Phương pháp giáo dục Montessori là gì? Ưu điểm mà cha mẹ nên biết

 

Phương pháp giáo dục Montessori là gì?

Montessori là phương pháp giáo dục dành cho các bé độ trong tuổi mầm non, được đặt theo tên của nhà sáng lập ra phương pháp này - Tiến sĩ Maria Montessori người Ý. 

Đây được biết đến là phương pháp giáo dục sớm nhất hiện nay và được nhiều trường mầm non đưa vào giảng dạy.

 

Ưu điểm của phương pháp giáo dục Montessori

Phương pháp này mang nhiều ưu điểm và nhận được sự đánh giá cao từ các Chuyên gia giáo dục:

  • Montessori lấy trẻ em làm trung tâm của mọi hoạt động, ưu tiên sự phát triển toàn diện của trẻ
  • Các con sẽ được thỏa sức khám phá, tự do tìm tòi, học hỏi cũng như thoải mái sáng tạo không theo những khuôn khổ trước đây
  • Nội dung của phương pháp này dựa trên nền tảng thể chất, nhận thức của trẻ từ những năm đầu đời, từ đó là xây dựng bước đệm vững chắc để trẻ tiếp thu kiến thức và phát triển thể chất toàn diện
  • Với phương pháp giáo dục Montessori, trẻ sẽ được phát triển toàn diện, tăng khả năng tiếp thu kiến thức cùng các kỹ năng xã hội khác.

Phương pháp giáo dục Montessori sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi bật, vậy nội dung cụ thể của phương pháp này như thế nào? Chúng ta cùng đọc tiếp bài viết để hiểu rõ hơn nhé!

 

Nội dung của phương pháp giáo dục Montessori

 

1. Học đi đôi với hành

 

Với những phương pháp truyền thống trước đây, đa số trẻ sẽ được học lý thuyết và ít khi được áp dụng thực tế. 

Còn với phương pháp Montessori, trẻ sẽ được tiếp thu kiến thức và thực hành kiến thức ấy song song.

Từ đó, trẻ không chỉ được nghe về những điều mới lạ mà còn được trực tiếp vận dụng những kiến thức đó vào hoạt động thực tiễn, nâng cao những kỹ năng vận động, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xã hội và nhiều kỹ năng quan trọng khác phục vụ cuộc sống sau này của trẻ.

Cụ thể, trẻ sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như: ăn cơm, rót nước, quét nhà, dọn dẹp đồ chơi của mình, sắp xếp giày dép…hoặc được thực hành xếp hàng nơi công cộng, dừng đèn đỏ…




Phương pháp giáo dục Montessori là gì? Ưu điểm mà cha mẹ nên biết

 

2. Trẻ được tự do lựa chọn hoạt động

 

Nội dung của phương pháp Montessori là rèn luyện cho trẻ sự chủ động, độc lập và tự tin trong mọi việc, trẻ sẽ được tự do lựa chọn hoạt động để phát huy khả năng tìm tòi, sáng tạo của mình.

Cụ thể, trước giờ lên lớp, giáo viên sẽ lên kế hoạch về các hoạt động học tập, vui chơi trong buổi học và trẻ sẽ được chủ động lựa chọn và tham gia các hoạt động ấy một cách vui vẻ, năng động.

 

3. Chú trọng rèn luyện kỹ năng tập trung

Nội dung của phương pháp giáo dục Montessori là rèn luyện cho trẻ kỹ năng tập trung. Khi trẻ được dạy theo phương pháp này sẽ không bị ngắt quãng sự tập trung khi chuyển sang bài học mới.

>>> Xem Thêm: Đèn chống cận 

4. Trẻ vừa được học, vừa được chơi

Nội dung của phương pháp Montessori giúp trẻ sẽ được vừa học kiến thức mới, vừa tham gia các hoạt động vui chơi để ghi nhớ và vận dụng những kiến thức lý thuyết vừa học.

 

Phương pháp giáo dục Montessori là gì? Ưu điểm mà cha mẹ nên biết

 

5. Tôn trọng và không áp đặt trẻ

Tôn trọng ý kiến của trẻ, không áp đặt và để trẻ tự do tìm tòi sáng tạo, tự do khám phá, phát huy sáng tạo là nội dung của phương pháp giáo dục Montessori.

Điều này giúp rèn luyện cho trẻ tính chủ động, độc lập và tự tin trong mọi việc xung quanh và cả trong cuộc sống sau này của trẻ.

 

Trên đây là giải đáp phương pháp giáo dục montessori là gì? cùng những ưu điểm mà cha mẹ nên biết. Cả ba mẹ và giáo viên cần hướng dẫn, định hướng cho con theo học phương pháp này đúng đắn và chủ động, giúp con hình thành và phát triển kiến thức, nhân cách tốt nhất.

>>> Xem Thêm: Bàn học chống gù chống cận

 
Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi