Ngoài việc học văn hóa trên trường, trẻ cần được dạy thêm các kỹ năng sống cần thiết để rèn luyện bản lĩnh, sự tự tin, khả năng ứng phó với các tình huống xảy ra trong cuộc sống và tương lai. Hãy cùng banhocthongminhgiare tham khảo thông tin chi tiết về 5 kỹ năng sống giúp trẻ phát triển toàn diện, cha mẹ hãy cùng tìm hiểu nhé!

 

Ngoài việc học văn hóa trên trường, trẻ cần được dạy thêm các kỹ năng sống cần thiết để rèn luyện bản lĩnh, sự tự tin, khả năng ứng phó với các tình huống xảy ra trong cuộc sống và tương lai. Hãy cùng banhocthongminhgiare  tham khảo thông tin chi tiết về 5 kỹ năng sống giúp trẻ phát triển toàn diện, cha mẹ hãy cùng tìm hiểu nhé!

5 kỹ năng sống giúp trẻ phát triển toàn diện

1. Kỹ năng tự chăm sóc bản thân

Rèn luyện cho trẻ sự tự lập ngay từ khi còn nhỏ là rất quan trọng bởi đây là đức tính tốt. Khi lớn lên, đây sẽ là kỹ năng cơ bản giúp con chủ động, tự giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. 

Tự lập với trẻ con tức là biết tự chăm sóc bản thân, biết tự vệ sinh cá nhân, biết tự dọn bàn ăn, tự ăn, tự tắm rửa, hay tự mặc quần áo…Cha mẹ hãy kiên nhẫn quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ con làm mọi việc trong khả năng để con rèn được sự tự lập mỗi ngày nhé.

Ngoài ra, cha mẹ định hướng cho con tự đưa ra những quyết định liên quan đến bản thân để trẻ dần hình thành suy nghĩ tự lập, không ỷ lại hay phụ thuộc vào người lớn. Cha mẹ cũng không nên quá áp đặt con phải làm theo ý của mình mà hãy thường xuyên chia sẻ, lắng nghe để hiểu và đưa ra sự định hướng đúng đắn cho con.

 

>>> Xem thêm: Cách dạy con của người Do Thái có thực sự tốt?

 

2. Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng ngay cả khi con còn ngồi trên ghế nhà trường hay khi con đã ra trường và đi làm. Vì vậy, cha mẹ hãy cố gắng rèn cho con kỹ năng này ngay từ khi còn nhỏ.

Cha mẹ nên giải thích cho con hiểu về trách nhiệm của bản thân với tập thể, dạy con dũng cảm đưa ra ý kiến để góp phần xây dựng nhóm….

Khi ở nhà, cha mẹ có thể rèn cho con khả năng làm việc nhóm bằng cách để bé cùng tham gia dọn nhà với anh chị em, phân công cho con làm công việc trong gia đình, cùng con nấu ăn, cùng con làm vườn trồng cây…

Cha mẹ tạo cơ hội để bé tham gia những hoạt động ngoại khóa như cắm trại, trại hè, …cũng là một cách giúp trẻ mạnh dạn và tăng khả năng làm việc nhóm

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần quan tâm đến các kỹ năng khác hỗ trợ cho quá trình làm việc nhóm như: kỹ năng xây dựng, duy trì các mối quan hệ, kỹ năng giao tiếp, phản biện…

 

>>> Xem thêm: 5 cách giúp trẻ học quản lý tài chính

5 kỹ năng sống giúp trẻ phát triển toàn diện

3. Kỹ năng quản lý cảm xúc

Kỹ năng quản lý cảm xúc rất quan trọng trong sự thành công của bất cứ ai. Vì vậy, đây cũng là kỹ năng quan trọng mà cha mẹ cần lưu ý giúp trẻ phát triển toàn diện.

Với mọi cảm xúc dù là tích cực hay tiêu cực của trẻ, cha mẹ hãy bình tĩnh lắng nghe, đồng cảm và chia sẻ cùng con để hiểu được vì sao con có phản ứng như vậy, sau đó nhẹ nhàng giải thích để con nguôi ngoai, bình tĩnh xử lý tiếp mọi chuyện. Sẽ không phải ngày một ngày hai mà con có thể tự quản lý được cảm xúc, vì vậy cha mẹ hãy kiên nhẫn đồng hành cùng con nhé!

 

>>> Xem thêm: Kỹ năng sống: Xử lý và phòng tránh trẻ bị bỏng hơi nồi cơm điện

4. Kỹ năng giao tiếp

Trường học là môi trường lý tưởng để bé rèn luyện kỹ năng giao tiếp, giao tiếp khi học tập, giao tiếp khi vui chơi, khi tham gia hoạt động chung...

Trong gia đình, cha mẹ hãy dạy cho con cách giao tiếp đúng mực với những người lớn trong gia đình, với bố mẹ, với anh chị em, cách thể hiện tình yêu với người thân…có thể giao tiếp bằng lời nói, bằng ngôn ngữ cơ thể…

 

5 kỹ năng sống giúp trẻ phát triển toàn diện


5. Kỹ năng tự bảo vệ bản thân

Cha mẹ không phải khi nào cũng ở bên để bảo vệ các con được. Vì vậy, trẻ cần được dạy cách tự bảo vệ bản thân như: không tùy tiện lấy đồ của người lạ, không lên xe người lạ, ghi nhớ tên bố mẹ, sđt của bố mẹ hoặc địa chỉ nhà, nhờ sự giúp đỡ của người lớn…

>>> Xem thêm: Gợi ý các mẫu bàn học thông minh chống gù cho bé

 
Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi