Đa số các bậc phụ huynh đều cảm thấy lo lắng mỗi khi trẻ chuẩn bị bước vào môi trường học đường. Tuy nhiên, nếu các bậc phụ huynh biết củng cố các kỹ năng sau đây, bé sẽ không còn cảm thấy bỡ ngỡ khi tới trường nữa.  Trong bài viết này, sẽ tổng hợp các cách tiếp thu kiến thức nhanh cho bé cấp 1 và cấp 2 ba mẹ nên biết.

Cách tiếp thu kiến thức nhanh cho bé

Ghi chép đầy đủ

Ghi chép bài tập đầy đủ chính là một trong những cách giúp trẻ tiếp thu kiến thức nhanh, hiệu quả nhất. Bởi kiến thức sẽ là của những người khác nếu học sinh chỉ lắng nghe mà không ghi chép bài vở. Khi lúc giáo viên giảng bài thì các trẻ sẽ hiểu lúc đó nhưng qua một thời gian trẻ sẽ quên hết.

Nếu không bắt trẻ ghi chép toàn bộ từng câu chữ thì hãy nhắc bé ghi vắn tắt kiến thức trọng tâm. Bố mẹ hay thầy cô có thể dạy trẻ cách vẽ sơ đồ tư duy về kiến thức môn học. Điều đó, giúp bé nhớ cũng như nắm bắt được sự liên quan giữa các kiến thức với nhau.

Học lý thuyết kết hợp với thực hành

Cha ông xưa thường có câu “học đi đôi với hành” là câu nói vô cùng quen thuộc nhưng không phải học sinh nào cũng áp dụng và thực hiện đầy đủ tính thực tiễn này. Bên cạnh đó, không ít các bạn học sinh đi học về là quăng sách vở ra một góc và không nghĩ tới việc thực hành kiến thức mình đã học được những gì.

Bởi cách tiếp thu kiến thức nhanh cho bé chính là việc học lý thuyết kết hợp với thực hành. Do đó, cần phải ứng dụng ngay sau các buổi học thông qua nhiều cách khác nhau như làm bài tập đầy đủ, trả lời các câu hỏi cuối bài trong sách giáo khoa,…

Cách tiếp thu kiến thức nhanh cho bé

Tự tổng hợp, ôn tập và kiểm tra lại kiến thức của bản thân

Sau mỗi buổi học, các bạn học sinh nên tạo cho mình thói quen tự tổng ôn lại kiến thức và kiểm tra lại kiến thức của bản thân. Từ đó, tránh việc thụ động sắp tới ngày thi mới cập rập ôn tập. Khi kiểm tra lại kiến thức của bản thân đã học được, nếu cảm thấy thiếu chỗ nào thì các bạn nhỏ hãy đánh dấu ngay vào và buổi học sau tới hỏi giáo viên để giải đáp ngay nhé.

Lấy các ví dụ, dẫn chứng khi học

Hầu hết những kiến thức về môn học mà trẻ học theo các cấp thường thấy khô khan khi các trẻ chỉ nhìn vào lý thuyết. Tuy nhiên, các bé cần phải đọc kỹ những ví dụ minh họa cũng như những hướng dẫn cụ thể liên quan tới kiến thức của môn học đó. Từ đó, giúp trẻ có thể hiểu rõ các vấn đề và nội dung của bài học hơn nhằm tiếp thu kiến thức nhanh hơn.

Cách tiếp thu kiến thức nhanh cho bé

Đào sâu kiến thức

Tại bất kỳ kiến thức nào đều có thể dễ dàng tiếp thu nếu các bạn chịu đào sâu cũng như tìm hiểu kỹ về chúng. Tuy nhiên, nếu chỉ đọc qua loa và không đào sâu kiến thức thì khả năng các bạn trẻ sẽ nhanh chóng quên đi những kiến thức đã học được. Do đó, để có thể nhanh chóng tiếp thu kiến thức thì học sinh cần phải chủ động tìm và đọc hiểu thêm tà liệu sau mỗi buổi học nhé.

Liên kết, tổng hợp các kiến thức đã học với nhau

Liên kết và tổng hợp các kiến thức đã học lại với nhau cũng là cách tiếp thu kiến thức nhanh chóng cho bé và hiệu quả nhất. Bởi bản chất của những kiến thức trong một môn học đều có liên quan với nhau và buổi học sau sẽ liên quan đến kiến thức của buổi học trước. Do đó, trong quá trình học tập, đừng quên liên kết và tổng hợp các kiến thức để giúp việc tiếp thu nhanh hơn và ghi nhớ lâu hơn.

XEM THÊM: Bàn học thông minh bằng gỗ có tốt không, tại sao nên mua bàn học thông minh bằng gỗ cho bé

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi