Ngồi đúng tư thế mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho sự phát triển của trẻ, đồng thời giảm nguy cơ mắc phải các vấn đề sức khỏe liên quan đến học tập như cận thị, đau nhức, gù lưng, vẹo cột sống và vấn đề hô hấp.

Ngồi đúng tư thế mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho sự phát triển của trẻ, đồng thời giảm nguy cơ mắc phải các vấn đề sức khỏe liên quan đến học tập như cận thị, đau nhức, gù lưng, vẹo cột sống và vấn đề hô hấp.

Tư thế ngồi học ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ như thế nào?

Cải thiện khả năng tập trung

Tư thế ngồi đúng cách có tác động đáng kể đến khả năng tập trung của học sinh trong quá trình học tập và tiếp thu kiến thức từ giáo viên. Khi ngồi đúng cách, cơ thể học sinh cảm thấy thoải mái hơn, không bị mất tầm nhìn, đau mỏi, từ đó không ảnh hưởng đến chất lượng lắng nghe giảng bài. 

Ngoài ra, tư thế ngồi đúng cách giúp cải thiện hệ hô hấp và tăng cường hấp thụ oxy, từ đó hỗ trợ cải thiện khả năng tập trung. Tư thế ngồi thoải mái cũng giúp hệ tuần hoàn máu trong cơ thể hoạt động hiệu quả và chất lượng hơn.

Giảm nguy cơ cận thị

Số lượng học sinh gặp vấn đề cận thị và các vấn đề mắt liên quan ngày càng tăng do nhiều yếu tố như thời gian xem TV, chơi game và sử dụng smartphone quá nhiều. Ngoài ra, tư thế ngồi khi viết và đọc sách cũng là nguyên nhân gây cận thị.

Tư thế ngồi học đúng cách bao gồm việc giữ lưng thẳng và đảm bảo tầm nhìn từ mắt đến sách vở không quá gần, khoảng cách từ 20-30cm. Đồng thời, duy trì ánh sáng tốt trong môi trường học tập. Kết hợp giữa tư thế ngồi đúng và chất lượng ánh sáng là điều kiện tốt nhất để giảm nguy cơ cận thị cho mắt.

>>> Xem thêm: Những mẹo chữa gù lưng cho bé ngay tại nhà ba mẹ nên biết 

Hạn chế các bệnh về cột sống

Hầu hết các bệnh về cột sống do tư thế ngồi sai không xuất hiện ngay lập tức, mà tích tụ qua thời gian dài. Không chỉ áp dụng cho học sinh, vấn đề đau lưng dưới và đau cột sống thường xảy ra với người làm việc văn phòng khi họ ngồi sai tư thế quá lâu. Nguyên nhân chính là do thiếu sự chú ý đến tư thế ngồi từ khi còn nhỏ. Điều chỉnh tư thế ngồi học đúng là điều cần thiết để tránh mắc các vấn đề đau lưng dưới trong tương lai. 

Gù lưng cũng là một hậu quả của tư thế ngồi học sai. Gù lưng là tình trạng cột sống cao cong vẹo, thường xảy ra khi người ta ngồi cong lưng hoặc cúi gằm mặt xuống bàn để học tập hoặc làm việc. Thay đổi tư thế ngồi học đúng cách sẽ giảm nguy cơ gù lưng và ảnh hưởng tiêu cực đến vóc dáng, thẩm mỹ và ngoại hình trong tương lai, đặc biệt đối với các học sinh nữ.

Vẹo cột sống là một căn bệnh phổ biến ở đại đa số thiếu niên tại Việt Nam. Một số nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng vẹo cột sống có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của người mắc bệnh. Theo quan sát của 130 bệnh nhân không được điều trị vẹo cột sống từ năm 1930 đến năm 1968, tỷ lệ tử vong của những bệnh nhân này tăng gấp đôi so với dân số chung.

Nguyên nhân gây ra vẹo cột sống có thể do yếu tố bẩm sinh hoặc tác động từ bên ngoài như mang cặp sách nặng, tư thế mang cặp không đúng, và tư thế ngồi học. Vẹo cột sống có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như ảnh hưởng tiêu cực đến ngoại hình, rối loạn tư thế và gây mất tự tin trong cuộc sống. Vì vậy, cải thiện tư thế ngồi học từ khi còn là học sinh là cần thiết để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh vẹo cột sống.

>>> Xem thêm: Bàn học thông minh chống gù chống cận giá rẻ, uy tín 

Hướng dẫn trẻ ngồi đúng tư thế chuẩn

Để trẻ ngồi đúng tư thế, phụ huynh và giáo viên cần tạo cho bé thói quen và nhắc nhở bé mỗi ngày khi trẻ ngồi sai tư thế. Theo các chuyên gia, trẻ nên ngồi thẳng lưng sao cho có góc vuông với phần mặt ghế. Trong khi ngồi, trẻ không nên tì sát ngực vào bàn. 

Đầu nên hơi cúi xuống với khoảng cách tầm 25cm đến 30cm so với mặt vở. Trẻ nên giữ hai vai ngang nhau và đặt hai chân song song, đồng thời vuông góc với gác chân. Trẻ không nên ngồi gác chân hoặc chân co hay duỗi. Nếu ngồi lâu, trẻ nên thường xuyên đi lại để giúp cơ thể duy trì sự lưu thông máu.

Phần tay trái nên để xuôi theo hướng ngồi và giữ một phần vở để tránh xô lệch. Khi đã có điểm tựa từ tay trái, trẻ có thể cầm bút và viết bằng tay phải.

Bảo vệ sức khỏe toàn diện cho con là một quá trình quan trọng và đa chiều, từ bữa ăn, giấc ngủ đến hoạt động vui chơi và học tập. Điều này giúp đảm bảo rằng con bạn có cơ hội phát triển một cách khỏe mạnh và toàn diện cả về trí tuệ lẫn thể chất.

>>> Xem thêm: Top 10 địa chỉ mua bàn học thông minh uy tín tại TP HCM 

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi