Hiện nay, tình trạng nghiện điện thoại di động diễn ra khá nhiều ở trẻ nhỏ. Vậy phải làm sao để giúp trẻ cai nghiện điện thoại?

Hiện nay, tình trạng trẻ bị nghiện điện thoại xảy ra rất phổ biến khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Trẻ bị nghiện điện thoại ảnh hưởng rất nhiều đến mắt, não bộ, khả năng vận động cũng như tâm lý của trẻ. Dưới đây là tổng hợp các cách giúp bé cai nghiện điện thoại ba mẹ nên biết.

 

Tổng hợp các cách giúp bé cai nghiện điện thoại ba mẹ nên biết
 

1. Ba mẹ làm gương cho con, hạn chế sử dụng điện thoại

Trẻ con thường quan sát và học theo những hành động của ba mẹ. Vì vậy, nếu ba mẹ thường xuyên sử dụng điện thoại, suốt ngày nhìn điện thoại mà không dành thời gian chơi cùng con sẽ khiến con học theo. 

Thay vào đó, ba mẹ hãy cố gắng sắp xếp công việc, hạn chế sử dụng điện thoại, chỉ sử dụng khi cần thiết, dành thời gian cho con sẽ giúp bé cai nghiện điện thoại dần dần nhé.

 

2. Ba mẹ không quát mắng, bắt ép con

Biết rằng con suốt ngày cắm mặt vào điện thoại là không tốt nên nhiều ba mẹ thường quát mắng và bắt ép con không được dùng điện thoại nữa. 

Việc sử dụng bạo lực và quát mắng con chưa bao giờ là phương pháp được khuyến khích vì nó sẽ khiến con càng khó chịu, càng muốn làm trái ngược lời của ba mẹ.

Vì vậy, ba mẹ hãy nhẹ nhàng nói chuyện với con đã hết thời gian dùng điện thoại hoặc ba mẹ nhắc con học bài, làm một việc nào đó thay vì sử dụng điện thoại.

 

 

Tổng hợp các cách giúp bé cai nghiện điện thoại ba mẹ nên biết

>>> Xem Thêm: Những cách chuẩn bị tâm lý cho con khi vào lớp 1
 

3. Ba mẹ giải thích cho con về tác hại khi sử dụng điện thoại

Vì các con còn nhỏ nên chưa nhận thức hết được những tác hại khi sử dụng điện thoại quá lâu, thường xuyên.

Vì vậy, ba mẹ hãy nhẹ nhàng giải thích để con hiểu về những tác hại khi con sử dụng điện thoại quá nhiều như: ảnh hưởng đến mắt, không có thời gian học hành khiến kết quả học tập sa sút, ngoài ra còn ảnh hưởng đến não bộ, con ít vận động sẽ không tốt cho sức khỏe…Khi biết dùng điện thoại nhiều sẽ không tốt như vậy thì chắc chắn con sẽ hiểu và dần dần ít sử dụng hơn.

 

4. Ba mẹ khuyến khích con tham gia các hoạt động khác

Ba mẹ hãy tạo điều kiện và khuyến khích, động viên con vui chơi cùng bạn bè, kết thêm nhiều bạn mới, tham gia các hoạt động vui chơi lành mạnh với bạn bè như: cùng đạp xe, cùng chơi đá bóng, chơi nhảy dây, chơi xếp hình, chơi búp bê…Những hoạt động này sẽ giúp bé dần quên đi thói quen sử dụng điện thoại và giúp con vận động tăng cường sức khỏe.

 

5. Ba mẹ kiểm soát thay vì cấm con dùng điện thoại

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, quá trình học tập của các con sẽ thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị điện tử. Vì vậy, ba mẹ không nên cấm con dùng điện thoại hẳn mà hãy kiểm soát thời gian cũng như nội dung mà con xem trên điện thoại.

Ba mẹ hãy trao đổi và thiết lập về thời gian dùng điện thoại hằng ngày của con và đảm bảo những nội dung con xem trên điện thoại phục vụ mục đích học tập hoặc để giải trí lành mạnh.

 

Tổng hợp các cách giúp bé cai nghiện điện thoại ba mẹ nên biết


 

6. Ba mẹ dành thời gian cho con

Ngoài thời gian đi làm, dành cho công việc, ba mẹ hãy cố gắng dành thời gian cho các con. Bởi hầu hết việc trẻ tìm đến điện thoại đều là do trẻ cảm thấy buồn, cô đơn nên muốn giải tỏa bằng việc lướt điện thoại, xem video, chơi game…

Vì vậy, ba mẹ hãy dành thời gian chơi cùng con, gợi ý để con cùng dọn dẹp nhà cửa, cùng nấu ăn, cùng đi dạo, cùng đi chơi ngoài công viên…sẽ mang đến những khoảng thời gian vui vẻ cho cả gia đình.

Khi áp dụng những cách trên trong một thời gian mà không có hiệu quả, ba mẹ có thể nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia để được hỗ trợ.

 Trên đây là tổng hợp các cách giúp bé cai nghiện điện thoại ba mẹ nên biết. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp các con sử dụng điện thoại hợp lý và có ích nhé!

 

>>> Xem Thêm: Địa chỉ mua bàn học thông minh tại TPHCM 

 

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi