Việc nuôi dưỡng sức khỏe và giáo dục thông minh cho con là mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ. Nếu bạn đang mong muốn xây dựng một nền tảng vững chắc để tương lai của con trở nên tươi sáng và thành công hơn, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Topkids nhé!

Việc nuôi dưỡng sức khỏe và giáo dục thông minh cho con là mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ. Nếu bạn đang mong muốn xây dựng một nền tảng vững chắc để tương lai của con trở nên tươi sáng và thành công hơn, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Topkids nhé!

1. Phương pháp Glenn Doman là gì?

1. Phương pháp Glenn Doman là gì?

Phương pháp Glenn Doman là một phương pháp giáo dục khoa học mà bố mẹ có thể tìm hiểu bên cạnh phương pháp giáo dục Montessori. Được phát triển bởi giáo sư Glenn Doman và đội ngũ nghiên cứu của ông, phương pháp này tập trung vào việc khơi dậy tiềm năng phát triển của trẻ và kích thích sự phát triển của não bộ.

Theo phương pháp Glenn Doman, giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi là giai đoạn quan trọng nhất trong sự phát triển não bộ và cũng là thời điểm hiệu quả nhất để áp dụng các phương pháp giáo dục sớm. Sự kích thích sớm tiềm năng của não bộ trong giai đoạn này sẽ tạo nền tảng cho sự phát triển trí tuệ của trẻ trong tương lai.

2. Ưu điểm nổi bật của phương pháp Glenn Doman

Phương pháp Glenn Doman có những ưu điểm nổi bật mà ba mẹ có thể tham khảo:

- Đây là một phương pháp giáo dục sớm khoa học, tiên tiến đã được áp dụng thành công trong nhiều quốc gia phát triển.

- Ba mẹ có thể áp dụng phương pháp này ngay tại nhà, từ khi trẻ mới sinh ra.

- Ba mẹ là người trực tiếp tham gia vào quá trình giáo dục, tạo thêm sự gắn bó gia đình.

2. Ưu điểm nổi bật của phương pháp Glenn Doman

3. Cách giáo dục sớm cho trẻ với phương pháp Glenn Doman như thế nào?

3.1. Dạy trẻ học toán với phương pháp Glenn Doman

Dạy trẻ học toán theo phương pháp Glenn Doman, ba mẹ có thể thực hiện các bước sau:

1. Ngày thứ nhất, trình diễn cho trẻ từng thẻ số từ 1 đến 5. Sau đó, tạo không gian thoải mái và thú vị để trẻ nghỉ ngơi và trò chuyện.

2. Ngày thứ hai, giới thiệu các số từ 6 đến 10. Tiếp tục thực hiện tương tự cho đến ngày thứ 20. Lúc này, trẻ đã được giới thiệu và ghi nhớ các số trong phạm vi từ 1 đến 100.

3. Ba mẹ có thể giới thiệu các thẻ số cho trẻ từ 2 đến 3 lần mỗi ngày, với khoảng cách khoảng 2 tiếng giữa các lần. Đồng thời, có thể xáo trộn thứ tự các thẻ số trong mỗi lần giới thiệu để kích thích trí nhớ của trẻ.

3.1. Dạy trẻ học toán với phương pháp Glenn Doman

>>> Xem thêm: Tìm hiểu phương pháp giáo dục Montessori và những lưu ý ba mẹ nên biết 

3.2. Phát triển kỹ năng đọc ở trẻ

Để phát triển kỹ năng đọc ở trẻ theo phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman, ba mẹ có thể tuân theo quy trình sau:

1. Chuẩn bị một bộ thẻ flashcard, mỗi bộ gồm 3 chủ đề và mỗi chủ đề có 5 từ.

2. Mỗi lần giới thiệu, ba mẹ đưa ra một thẻ từ và cho trẻ nhìn và tiếp nhận thông tin trong vòng 15 giây.

3. Tiếp tục giới thiệu cho đến khi đã sử dụng hết 15 thẻ trong bộ.

4. Lên lịch học trong vòng 5 ngày, tập trung vào cùng 15 từ thuộc 3 chủ đề đó.

5. Trong những ngày tiếp theo, mỗi ngày loại bỏ 1 thẻ cũ trong mỗi chủ đề và thay thế bằng 1 thẻ mới với chủ đề tương ứng.

Trong một ngày, nên dạy bé học từ 2-3 lần mà không cố gắng nhồi nhét hoặc ép buộc bé học quá nhiều. Điều này có thể gây mất hứng thú và chán ghét học tập, ảnh hưởng lâu dài. Trong quá trình học, ba mẹ cần dành thời gian để nghỉ ngơi và chơi đùa cùng con. Cần tuần tự từ dễ đến khó và từ từ tiến triển từ từng từ đơn giản đến từ ghép.

3.3. Tìm hiểu thế giới theo với phương pháp Glenn Doman

Để tìm hiểu thế giới theo phương pháp Glenn Doman, ba mẹ có thể tuân theo các bước sau:

1. Bắt đầu với việc sử dụng các thẻ hình ảnh sinh động để giới thiệu về thế giới xung quanh. Điều này sẽ kích thích sự tò mò và hiếu kỳ của trẻ.

2. Giúp trẻ nhận diện các loại đồ vật, hoa quả, động vật, phương tiện giao thông và những điều khác trong thế giới xung quanh. Sử dụng bộ thẻ hình ảnh đẹp mắt và gần gũi để trẻ có thể khám phá nhiều điều thú vị trong cuộc sống.

3.3. Tìm hiểu thế giới theo với phương pháp Glenn Doman

3. Vận động thể chất đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Vận động không chỉ giúp phát triển cơ thể mà còn tăng cường hoạt động xử lý thông tin trong trí não của trẻ. Điều này giúp trẻ phát triển trí thông minh và linh hoạt hơn.

4. Sử dụng phương pháp Glenn Doman, ba mẹ sẽ nhận được gợi ý về các bài tập chơi cùng con, tương tác và động viên trẻ thực hiện các hoạt động phù hợp với độ tuổi, từ đó tăng cường thể lực của trẻ.

>>> Xem thêm: Phương pháp giáo dục Steam và cách áp dụng phương pháp giáo dục Steam tại nhà 

4. Cách sử dụng phương pháp Glenn Doman hiệu quả nhất

Để áp dụng phương pháp Glenn Doman hiệu quả, ba mẹ nên tuân thủ các quy tắc vàng sau đây:

  • Bắt đầu sớm: Bắt đầu áp dụng phương pháp Glenn Doman ngay từ khi trẻ còn nhỏ để tận dụng giai đoạn phát triển não bộ quan trọng này.
  • Duy trì sự hứng thú: Luôn tạo cho trẻ một môi trường học thu hút và giữ cho trẻ luôn hứng thú trong quá trình học.
  • Tin tưởng và tôn trọng: Luôn tin tưởng và tôn trọng khả năng của trẻ, không áp đặt hay ép buộc trẻ học.
  • Học khi cả ba mẹ và trẻ đều hứng thú: Chỉ nên dạy khi cả ba mẹ và trẻ đều có sự hứng thú và sẵn sàng tiếp thu kiến thức.
  • Tạo môi trường học hấp dẫn: Tạo ra một môi trường học thú vị và kích thích sự tò mò của trẻ.
Cách sử dụng phương pháp Glenn Doman hiệu quả nhất
  • Dừng học khi trẻ muốn dừng: Khi trẻ mất hứng thú hoặc muốn dừng, hãy tạm dừng việc học để trẻ có thời gian nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng.
  • Giới thiệu kiến thức mới thường xuyên: Thường xuyên giới thiệu cho trẻ những kiến thức mới để đảm bảo sự tiến bộ và phát triển liên tục.
  • Không kiểm tra: Tránh áp lực kiểm tra và xếp hạng trẻ, thay vào đó tập trung vào quá trình học và khám phá.
  • Nhất quán và gọn gàng: Duy trì sự nhất quán và tổ chức trong việc sử dụng phương pháp Glenn Doman, giúp trẻ hiểu rõ và tập trung vào kiến thức.
  • Chuẩn bị tài liệu kỹ lưỡng: Trước khi dạy trẻ, hãy chuẩn bị tài liệu và nguyên liệu cần thiết một cách cẩn thận để đảm bảo quá trình học suôn sẻ và hiệu quả.

Mỗi đứa trẻ có tính cách và quá trình phát triển riêng biệt. Thay vì áp đặt và kiểm soát con theo ý muốn của mình, ba mẹ nên khuyến khích con tự phát triển và tận dụng những ưu điểm cá nhân của mình. Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman chỉ là một trong số các phương pháp giáo dục trẻ. Hy vọng thông tin mà Topkids chia sẻ sẽ mang lại cho ba mẹ những kiến thức hữu ích trong quá trình nuôi dạy con.

>>> Xem thêm: Các phương pháp rèn luyện tính kiên trì cho trẻ 

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi