Làm thế nào để con tự giác trong học tập chắc hẳn là nỗi lo lắng của nhiều bậc phụ huynh. Vậy dạy con tự giác học tập như thế nào? Bí kíp dành cho cha mẹ ra sao? Hãy cùng TOPKIDS theo dõi bài viết nhé!

Làm thế nào để con tự giác trong học tập chắc hẳn là nỗi lo lắng của nhiều bậc phụ huynh. Bởi dạy con giỏi không phải là đổ hết kiến thức cho đầy đầu. Những chiêu trò ép phạt hay khuyến khích hay khen thưởng, rồi cũng tới lúc bị nhàm chán. Vậy dạy con tự giác học tập như thế nào? Bí kíp dành cho cha mẹ ra sao? Hãy cùng TOPKIDS theo dõi bài viết nhé!

Dạy con tự giác học tập như thế nào? Bí kíp dành cho cha mẹ

Dạy con có trách nhiệm

Các bậc phụ huynh cần phải xác định tư tưởng dạy con rằng “mỗi người trong nhà đều có cong việc phải làm và việc học là việc của con”. Cha mẹ cũng không phải là người đi theo suốt ngày để có thể giúp đỡ con quá nhiều.

Ngoài ra, cha mẹ cũng phải làm gương cho con trong việc học tập và đọc sách. Thay vì dành thời gian xem tivi hay điện thoại. Bạn nên dành thời gian cho việc tự học như học thêm ngoại ngữ, chuyên môn và đọc thêm sách,…

Các bậc cha mẹ cần phải cho con biết việc học tập chính là trách nhiệm của con. Trong việc dạy học, cha mẹ chỉ là người hướng dẫn, có câu hỏi cần giúp đỡ và không làm hộ bài tập cho con. Sau khi con làm xong bài tập thì cha mẹ kiểm tra lại xem đã chính xác hay chưa. Tuy nhiên, nếu con làm sai thì hướng dẫn con hoặc để con láng nghe phần chữa bài của thầy cô giảng dạy.

Tạo góc học tập riêng cho con

Trẻ không thể tập trung học bài ở trong một môi trường có tiếng ồn. Bởi vậy, cần phải tạo góc học tập cho con ở phòng riêng hoặc ở một nơi có đủ ánh sáng, xa tivi,… Bàn học nên vừa với chiều cao của bé để ngồi được thoải mái, đúng tư thế nhất.

Không phàn nàn hay trách mắng con khi học

Các bậc phụ huynh tuyệt đối không phàn nàn và trách mắng con trong thời gian học bài. Bởi nếu con bị điểm kém hay nói chuyện trong giờ học thì có thể trao đổi với con vào lúc con không học.

Thưởng phạt đúng cách

Đối với việc thưởng phạt, nếu không đúng cách có thể sẽ khiến trẻ chỉ học cho đối phó để được thưởng và tránh bị phạt. Chính vì thế, cha mẹ nên khen thưởng trẻ, trong quá trình học tập có tiến bộ và có sự nỗ lực.

Cho con nhận thấy kết quả của sự lựa chọn

Hãy cho con thấy mỗi lựa chọn của con đều mang tới những kết quả khác nhau và để từ đó hướng cho con tới những điều tích cực. Ví dụ như nếu con chơi điện tử quá nhiều thì kết quả nhận thấy sẽ là hại mắt, mệt mỏi và điểm kém. Nếu con tự giác học tập thì con sẽ nhận được lời khen, phần thưởng của cha mẹ, thầy cô.

Kiên nhẫn

Hãy ghi nhớ rằng, ngày trước khi ở độ tuổi của con chúng ta cũng mải chơi và không nghe lời bố mẹ. Thế nên, con cái đều cần có thời gian để uốn nắn và phát triển tính cách bằng năm, tháng chứ không dễ gì thay đổi trong ngày một, ngày hai. Hiểu được điều đó sẽ giúp cha mẹ giảm được áp lực lên con cái và để cho con phát triển một cách tự nhiên.

Bài viết trên đã chia sẻ tới bạn đọc dạy con tự giác học tập như thế nào? Bí kíp dành cho cha mẹ. Hy vọng rằng các bậc phụ huynh sẽ thực hiện được và xây dựng tính tự giác, tự lập cho con em của mình không chỉ trong học tập mà cả trong cuộc sống.

XEM THÊM: Những đồ dùng cần thiết cho con vào lớp 1 ba mẹ cần biết

 

 

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi