Hiện nay, trên toàn quốc đang xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn, trong đó có nhiều trường hợp xảy ra tại các hộ gia đình và gây ra những thiệt hại đáng kể. Do đó, việc học kỹ năng phòng cháy chữa cháy và biết cách thoát hiểm khi có hỏa hoạn là rất quan trọng đối với mọi người

Hiện nay, trên toàn quốc đang xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn, trong đó có nhiều trường hợp xảy ra tại các hộ gia đình và gây ra những thiệt hại đáng kể. Do đó, việc học kỹ năng phòng cháy chữa cháy và biết cách thoát hiểm khi có hỏa hoạn là rất quan trọng đối với mọi người. Đặc biệt, việc giáo dục trẻ em về những kỹ năng này từ khi còn nhỏ là vô cùng cần thiết. Vậy, trẻ nhỏ cần được dạy những kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy và được trang bị những kỹ năng sống phòng cháy chữa cháy nào?

Nguyên nhân dẫn đến hoả hoạn xung quanh trẻ

Mùa hè thường là thời điểm xuất hiện nhiều vụ hỏa hoạn. Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn có thể dẫn đến hỏa hoạn xung quanh trẻ, bao gồm sự cháy nổ của các thiết bị sạc, trẻ em tò mò mở van bình gas, nguy cơ chập điện và nhiều nguyên nhân tiềm ẩn khác.

Trang bị kỹ năng sống phòng cháy chữa cháy cho trẻ 

Khi phát hiện khói, mùi khét, tia lửa…

Trẻ em cần được trang bị kỹ năng phòng cháy chữa cháy, bao gồm khả năng nhận biết và ngăn chặn các nguy cơ cháy nổ. Khi phát hiện khói, mùi khét hoặc tia lửa, bố mẹ cần dạy trẻ nhỏ ngay lập tức kiểm tra cầu dao trong nhà đã được tắt chưa. Nếu cầu dao vẫn đang mở, trẻ em nên tự mình tắt nó để tránh nguy cơ chập hỏng các mạch điện trong nhà và nguy cơ nổ lan sang các thiết bị khác đang cắm điện.

Trong trường hợp trẻ em quá nhỏ để hiểu và tìm ra nguyên nhân gây ra khói, mùi khét hoặc tia lửa, phụ huynh cần dạy trẻ cách thông báo cho người lớn khi phát hiện sự xuất hiện của khói.

>>> Xem thêm: Dạy trẻ kỹ năng bảo vệ đôi mắt hiệu quả nhất 

Ghi nhớ và hiểu các chỉ dẫn thoát hiểm khi có cháy

Việc ghi nhớ và hiểu các chỉ dẫn thoát hiểm khi có cháy là rất quan trọng, ngay cả đối với người lớn. Vì khó giữ bình tĩnh trong tình huống cháy nổ, gia đình cần dạy trẻ nhỏ từ sớm để họ nắm vững và hiểu rõ các chỉ dẫn này. Trong trường hợp gia đình sống tại chung cư, bố mẹ nên chỉ dẫn cho trẻ nhỏ di chuyển từ cửa căn hộ, đi qua hành lang và đến cầu thang bộ hoặc cửa vào buồng thang bộ gần nhất (có biển EXIT - lối thoát màu xanh). Trước khi di chuyển, trẻ cần quan sát xem có khói không, nếu không có khói thì họ nên chạy xuống tầng dưới mặt đất.

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên dạy cho trẻ cách sử dụng chuông báo cháy khi phát hiện có khói, lửa hoặc mùi khét.

Kỹ năng nhận biết, sử dụng an toàn điện và các vật liệu dễ có nguy cơ cháy nổ

Bố mẹ cần dạy cho trẻ kỹ năng nhận biết và sử dụng an toàn các vật liệu có nguy cơ cháy nổ. Đầu tiên, từ khi còn nhỏ, trẻ cần được hướng dẫn để nhận biết các vật liệu và đồ dùng như bật lửa, bếp gas, ổ điện, công tắc, dây điện, nến, diêm,... có nguy cơ cháy nổ. Quan trọng hơn cả là bố mẹ cần giải thích cho trẻ về nguy hiểm của những vật liệu này. 
Cuối cùng, trẻ cần được dạy kỹ năng sử dụng an toàn như bật/tắt công tắc điện đúng cách, cắm đầy đủ ổ cắm, không chạm vào thiết bị điện khi tay ướt, tránh xa các thiết bị điện khi đang tắm hoặc rửa tay,... Bố mẹ nên tập trung vào việc giáo dục và hướng dẫn trẻ nhận biết, hiểu và tuân thủ các quy tắc an toàn cơ bản để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Dạy trẻ phòng cháy chữa cháy khi hoả hoạn xảy ra

Giữ bình tĩnh

Kỹ năng quan trọng nhất và ưu tiên hàng đầu là dạy trẻ quản lý cảm xúc và "giữ bình tĩnh". Trong tình huống cháy nổ, nhiều trẻ có thể bị hoảng sợ và không biết làm gì; tuy nhiên, kỹ năng giữ bình tĩnh sẽ giúp trẻ đưa ra quyết định chính xác và đúng lúc để bảo vệ bản thân và người xung quanh. Kỹ năng này giúp trẻ tự tin hơn, cải thiện khả năng xử lý tình huống nhanh chóng và hiệu quả. Điều này sẽ giảm thiểu thiệt hại và nguy cơ cháy lan trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn.

Hô hào, tìm kiếm sự giúp đỡ từ người lớn

Bố mẹ nên dạy trẻ cách kêu lớn, tìm kiếm sự giúp đỡ từ người lớn khi phát hiện đám cháy. Trẻ cần biết rằng việc đầu tiên là kêu lớn, gọi to cho bố mẹ. Trong trường hợp bố mẹ không có trong nhà, trẻ cần sử dụng đồ vật để tạo ra tiếng động lớn để thu hút sự chú ý của người lớn gần nhà. Bởi vì trẻ nhỏ không có đủ kinh nghiệm và kiến thức để tự bảo vệ mình trong tình huống này.

Gọi 114

Hướng dẫn trẻ gọi số 114 là điều quan trọng nhất khi giảng dạy về phòng cháy chữa cháy. Số 114 là số điện thoại của Đội Cứu Hỏa - một đơn vị chuyên gia trong việc xử lý các tình huống cháy nổ. Khi trẻ biết cách gọi số 114, trong trường hợp xảy ra cháy, trẻ có thể thông báo cho đội cứu hỏa để nhận được sự hỗ trợ và giải quyết tình huống một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp.

>>> Xem thêm: Cách dạy trẻ tưu duy logic theo từng lứa tuổi

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi