Kích thước của bàn học sinh cấp 1 như thế nào đạt chuẩn như thế nào? Cùng TOPKIDS theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Bộ bàn học không chỉ ảnh hưởng tới kết quả học tập mà còn ảnh hướng tới sức khỏe của trẻ. Bài viết sau đây, TOPKIDS sẽ chia sẻ tới bạn đọc thông tin chi tiết về kích thước của bàn học sinh cấp 1 như thế nào đạt chiêu chuẩn?

Kích thước của bàn học sinh cấp 1 như thế nào đạt chuẩn?

Tạo sao trẻ cần có một bộ bàn học chuẩn kích thước

Kích thước tiêu chuẩn của bàn ghế học sinh cấp 1

Bộ GD – ĐT, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư lệnh tịch số 26/2011 hướng dẫn kích thước tiêu chuẩn của bàn ghế học sinh từ tiểu học, trung học cơ sở tới trung học phổ thông.

Thông tư này hướng dẫn tiêu chuẩn ghế thuộc hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm: Vật liệu, kích thước, màu sắc, kiểu dáng và cách bố trí bàn ghế trong phòng học.

Quy định cỡ sơ, mã số bàn ghế theo nhóm chiều cao học sinh như bảng sau:

Cỡ số

Mã số

Chiều cao học sinh (cm)

I

I/100 – 109

Từ 100 – 109

II

II/110 – 119

Từ 110 - 119

III

III/120 – 129

Từ 120 – 129

IV

IV/130 – 144

Từ 130 – 144

V

V/145 – 159

Từ 145 – 159

VI

VI/160 – 175

Từ 160 – 175

Quy định kích thước tiêu chuẩn của bàn ghế học sinh như bảng sau:

Thông số (cm)

Cỡ số

I

II

III

IV

V

VI

Chiều cao ghế

26

28

30

34

37

41

Chiều sâu ghế

26

27

29

33

36

40

Chiều rộng ghế

23

25

27

31

34

36

Chiều cao bàn

45

48

51

57

63

69

Hiệu số chiều cao bàn ghế

19

20

21

23

26

28

Chiều sâu bàn

45

45

45

50

50

50

Chiều rộng bàn

 

Bàn một chỗ ngồi

60

60

60

60

60

60

Bàn hai chỗ ngồi

120

120

120

120

120

120

Tổng hợp các loại bàn học cho bé

- Bàn học cho bé mẫu giáo: Các loại bàn học có hình thù họa tiết ngộ nghĩnh, vui nhộn và có màu sắc tươi sáng. Nhằm giúp ích trong việc hình thành nhận thức của trẻ.

- Bàn học cho bé tiểu học: Loại bàn học này thường được thiết kết với kiểu dáng, mẫu mã ngộ nghĩnh, màu sắc đa dạng. Với kích thường thường không quá lớn vì nhu cầu của trẻ ở giai đoạn này thường không nhiều.

- Bàn học cho bé THCS – THPT: Được thiết kế với kích thước trung bình và có nhiều kích cỡ phù hợp với chiều cao của trẻ. Tuy nhiên, khi lựa chọn bàn học cho trẻ, các bố mẹ hãy lựa chọn bàn học được trang trí đơn giản, tích hợp nhiều chức năng nhé.

Những sai lầm bố mẹ hay gặp phải khi chọn bàn học cho bé cấp 1

Việc lựa chọn kích thước bàn học cho bé là một trong những việc vô cùng quan trọng, bởi nó ảnh hưởng đến cột sống cũng như thị lựa của trẻ. Những sai lầm bố mẹ hay gặp phải khi chọn bàn học cho bé cấp 1 như sau:

Không quan tâm đến chất liệu

Ngoài việc quan tâm về kiểu dáng hay màu sắc thì bố mẹ cần phải quan tâm tới chất liệu của bộ bàn ghế. Bởi nếu chọn phải những bộ bàn ghế có chất lượng kém an toàn sẽ gây nguy hiểm cho bé. Những chiếc bàn học được làm từ loại sơn kém chất lượng chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Không chú trọng trong tính năng của bàn học

Một trong những điều mà ba mẹ hay bỏ qua khi chọn mua bàn học cho con chính là tính năng của nó. Đối với những lứa tuổi lớp mẫu giáo hoặc học sinh tiểu học thì những mẫu bàn học kèm kệ sách nhỏ là phù hợp. Bởi khi còn học lên cao dần thì bàn học cần tích hợp thêm nhiều yếu tố như: Kệ sách, chỗ để thiết bị điện tử, máy tính,…

Không chú trọng trong tính năng của bàn học

Lựa chọn ghế không có tựa lưng

Sai lầm khá nghiêm trọng mà bố mẹ nào cũng mắc phải là mua ghế không có tựa lưng. Nếu ghế không có tựa lựng sẽ khiến cho bé khi ngồi học lâu sẽ có cảm giác mệt mỏi và có tư thế ngồi học không tốt. Chính điều này gây ảnh hưởng đến kết quả học tập và còn có thể mắc phải nhiều chứng bệnh về cột sống. Hiện nay, bố mẹ có thể dễ dàng lựa chọn được những mẫu ghế ngồi học thông minh tích hợp nhiều tính năng chống gù, nhằm tránh tình trạng cong vẹo cột sống cho bé.

Lựa chọn ghế không có tựa lưng

Nghĩ rằng loại nào cũng giống nhau

Đối với mỗi giai đoạn phát triển ở trẻ cần có những bộ bàn ghế học tập phù hợp với kích thước, chiều cao và cân nặng. Do việc sử dụng bộ bàn ghế từ khi học tiểu học cho tới trung học phổ thông sẽ khiến cho tư thế ngồi học của bé bị ảnh hưởng. Ngoài ra, còn có thể mắc phải các căn bệnh học đường như gù lưng, cận thị.

Không quan tâm đến sở thích của bé

Không chỉ có tiêu chuẩn về kích thước bàn học, chất liệu bàn học mà sở thích cảu trẻ cũng là điều mà ba mẹ nên quan tâm tới. Một bộ bàn ghế thông minh với màu sắc, kiểu dáng và họa tiết trẻ yêu thích sẽ giúp trẻ có động lực, hứng thú hơn khi học tập.

Hy vọng rằng, bài viết mà TOPKIDS chia sẻ ở trên về kích thước của bàn học sinh cấp 1 như thế nào đạt chuẩn? sẽ giúp bố mẹ có những thông tin hữu ích nhất trong quá trình lựa chọn bàn học thông minh phù hợp cho con em mình nhé.

XEM THÊM: Đèn chống cận thị là gì? Những lưu ý ba mẹ cần biết về đèn chống cận thị cho bé

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi