Hàng năm ước tính tỷ lệ mắc bệnh học đường liên quan đến cột sống ở trẻ em đều tăng lên một cách đáng kể, nguyên nhân hàng đầu là do bố mẹ không để ý đến tư thế ngồi học của trẻ ngay từ những năm học mẫu giáo

Hàng năm ước tính tỷ lệ mắc bệnh học đường liên quan đến cột sống ở trẻ em đều tăng lên một cách đáng kể, nguyên nhân hàng đầu là do bố mẹ không để ý đến tư thế ngồi học của trẻ ngay từ những năm học mẫu giáo. Để có thể bảo vệ sức khỏe và tăng chất lượng học tập của các con, hôm nay Topkids sẽ gửi tới các bậc cha mẹ cách để con ngồi đúng tư thế giúp trẻ viết đẹp, chống gù và chống cận!

Hướng dẫn trẻ ngồi học đúng tư thế giúp bé viết đẹp, chống cận và chống gù

Vì sao trẻ phải ngồi học đúng tư thế?

Tư thế ngồi học rất quan trọng đối với trẻ vì có tác động rất lớn đến sự phát triển hình thể của trẻ như khung xương, lồng ngực, vai, cổ và đặc biệt chính là cột sống. Việc rèn luyện tư thế ngồi học đúng giúp cho trẻ ngay từ khi ngày đầu ngồi học sẽ dễ dàng để trẻ ngồi đúng tư thế và còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và dáng người cũng như chất lượng học tập của con. Cụ thể: 

Lợi ích về sức khỏe: Khi trẻ ngồi học đúng tư thế học thì khoảng cách giữa mắt và bàn học sẽ chuẩn hơn sẽ giúp máu lưu thông lên não tốt hơn do trẻ có thể đặt được chân thả lỏng thoải mái, không có áp lực lên ổ bụng, cột sống hay dây chằng quá lớn còn tránh nguy cơ trẻ bị gù lưng, cận thị và nhanh mệt mỏi. 

Lợi ích tốt cho tinh thần: Các bác sĩ nhi khoa cho rằng việc mà trẻ ngồi cao và duy trì tư thế đúng sẽ làm tăng dung tích phổi và cải thiện được nhịp thở. Nhờ vậy mà lượng oxy trong máu sẽ cao hơn và  máu lưu thông tốt hơn giúp cung cấp đầy đủ đến não và các cơ quan, làm tăng khả năng tập trung, cải thiện tâm trạng, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi tốt cho trẻ. Vì thế, với những bé được tập cho ngồi đúng tư thế ngay từ đầu sẽ có tinh thần thoải mái khi học tập hơn, tiếp thu kiến thức tốt nhất.

Tác hại khi trẻ ngồi học sai cách

Nhiều trẻ hiên nay thường xuyên không được bố mẹ quan tâm tới việc ngồi học đúng thư thế nên khi học đầu cúi thấp, dí sát vào sách hoặc vở, nằm bò ra bàn hoặc giường khi viết, vẽ rất nhiều.

Lưng thì cúi sát, chân không chạm sàn, ngực tì vào bàn, tay chống cằm và tựa đầu làm đầu nghiêng hẳn sang một bên, gồng cứng cánh tay và bả vai dễ gây mệt mỏi và ảnh hưởng tới cột sống của trẻ.

Nguyên nhân dẫn đến trẻ ngồi sai tư thế

Góc học tập của trẻ bố mẹ bố trí chưa phù hợp: Bàn quá cao hoặc quá thấp lượng ánh sáng không đủ hoặc bàn học đặt vị trí nơi có ánh sáng quá chói mắt. 

Hướng dẫn trẻ ngồi học đúng tư thế giúp bé viết đẹp, chống cận và chống gù

Cha mẹ thường không chú ý rèn luyện tư thế ngồi cho trẻ: Không chỉ  nằm ở tư thế ngồi mà cách trẻ đi, đứng hay vận động đều cần cha mẹ quan sát  thật kĩ trong quá trình luyện tập. Tuy nhiên, do một số lý do hay bố mẹ quá bận rộn với công việc mà không để ý tới trẻ và phát hiện ra tư thế sau của trẻ để nó dần thành thói quen và bắt đầu có những ảnh hưởng xấu

Tác hại của việc trẻ ngồi học sai tư thế

Ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hình dáng cơ thể của trẻ

Ngồi sai tư thế học sẽ khiến cho lưng trẻ dễ bị đau, đường lưu thông khí huyết hẹp lại dễ tắc nghẽn mạch máu và về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến các chức năng của cơ quan nội tạng như tim, gan, thận, mật, dạ dày…

Ngoài ra, cơ thể sẽ bị chùng do sai tư thế làm tăng áp lực lên phần lưng và ổ bụng, dạ dày dẫn đến việc không thể tiêu hóa thức ăn một cách tốt nhất. 

Hướng dẫn trẻ ngồi học đúng tư thế giúp bé viết đẹp, chống cận và chống gù

Trẻ từ 0 đến 18 tuổi sẽ là giai đoạn quan trọng nhất để có thể phát triển xương. Khi trẻ đến tuổi đi học và trẻ có thói quen ngồi sai tư thế sẽ làm cho trẻ bị biến dạng cấu trúc xương, các xương bị cong hoặc lệch gây ra tình trạng gù lưng, thậm chí còn ảnh hưởng đến chiều cao sau khi trưởng thành.

Ảnh hưởng đến tâm lý cũng như chất lượng học tập của trẻ

Ngồi sai tư thế còn khiến trẻ luôn cảm thấy mệt mỏi, đau nhức, chán nản gây ra khả năng tập trung kém làm cho kết quả học tập không cao. 

Tư thế ngồi và cầm bút sai trong suốt thời gian dài không chỉ gây ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với tâm lý của trẻ cũng như thể chất của trẻ. Việc cầm bút sai còn ảnh hưởng tới xương tay khiến trẻ dễ bị chai tay cũng như về lớn sẽ có bàn tay mất thẩm mỹ.

Cách ngồi học đúng tư thế

Hướng dẫn trẻ ngồi học đúng tư thế giúp bé viết đẹp, chống cận và chống gù

Tư thế ngồi học luôn đúng cách cho trẻ như sau:

  • Luôn giữ cho cơ thể trẻ ở trạng thái lưng thẳng đứng, chạm nhẹ vào phần tựa của ghế, ngực không được tì vào bàn. 
  • Đầu hơi cúi nhẹ, khoảng cách từ mặt sách (vở) đến mắt từ 25 - 30cm.
  • Hai chân luôn để song song trên sàn, thả lỏng tự nhiên. 

Tư thế trẻ cầm bút chuẩn:

Bên cạnh việc tư thế ngồi đúng thì trẻ cũng cần rèn luyện cách cầm bút đúng. Bởi nếu trẻ cầm bút sai sẽ khiến ngòi bút không được linh hoạt khi viết gây ra tình trạng chữ không đẹp và ngay ngắn. Ngoài ra cầm bút sai cách còn khiến tay trẻ dễ bị đau mỏi, tốc độ viết chậm, khiến con khó theo kịp tiến độ học tập ở lớp.

Tư thế  để trẻ cầm bút đúng (hay tư thế viết chữ đẹp) như sau:

  • Trẻ cần được rèn luyên viết bằng tay phải (không hoàn toàn bắt buộc).
  • Trẻ nên sử dụng 3 ngón tay để có thể cầm bút, ngón cái và ngón trỏ luôn đặt phía trên, ngón giữa thì đặt phía dưới quản bút. Hai ngón còn lại sẽ tì xuống tạo điểm tựa cho việc di chuyển ngòi bút.
  • Khoảng cách từ ngón trỏ đến ngòi bút là 2,5cm là chuẩn nhất.
  • Khi viết, trẻ nên dùng 3 ngón tay di chuyển bút từ trái qua phải; cán bút đặt nghiêng về phía cổ tay; khuỷu tay và cánh tay nên di chuyển mềm mại vè được thả lỏng cổ tay và bả vai.

Giải pháp giúp trẻ định hình tư thế ngồi học chuẩn

Để giúp trẻ luôn định hình được tư thế ngồi họ thì cha mẹ luôn làm gương cho con bằng cách thực hiện ngồi đúng tư thế mọi lúc mọi nơi, luôn theo sát con trong quá trình học tập cũng như rèn luyện thói quen đọc sách viết chữ,  luôn khen ngợi cũng như động viên khi con có tư thế ngồi đúng hay uốn nắn nhẹ nhàng khi con thực hiện sai. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh còn nên chuẩn bị một góc học tập phù hợp, hiện đại giúp cho trẻ bằng các sản phẩm như bàn học thông minh và đèn chống cận.

Bàn học thông minh

Bàn học thông minh chống gù chống cận là một sản phẩm tích hợp được các công nghệ hiện đại,  và đa chức năng phù hợp cho nhiều lứa tuổi học sinh từ lớp 1 đến lớp 12.

Hướng dẫn trẻ ngồi học đúng tư thế giúp bé viết đẹp, chống cận và chống gù

Tùy vào độ hiện đại cũng như cấu tạo và chất liệu thì bàn học thông minh sẽ có từng mức giá khác nhau. Tuy nhiên, với những chiếc bàn thông mình đều có thể điều chỉnh được độ cao và góc nghiêng sao cho phù hợp với chiều cao của trẻ, giúp trẻ luôn có thể ngồi thoải mái, chống cận, chống gù lưng và dễ định hình tư thế ngồi chuẩn. 

>>> Xem thêm: Chọn bàn ghế thông minh chống gù chống cận như nào tốt cho trẻ mới vào lớp 1

Đèn học chống cận

Bên cạnh bàn học thông minh thì một chiếc đèn chống cận hay chiếc đèn học chiếu sáng phù hợp cho trẻ cũng rất quan trọng. Đèn học chống cận một là sản phẩm đã được rất nhiều phụ huynh ưu ái chọn lựa để dùng vì những lợi ích nó đem lại.

Hướng dẫn trẻ ngồi học đúng tư thế giúp bé viết đẹp, chống cận và chống gù

Đèn bàn sẽ được cấu tạo bằng những bóng đèn LED và có khả năng điều chỉnh ánh sáng phù hợp với mỗi đối tượng sử dụng và được sử dụng công nghệ mới giúp chiếu sáng vượt trội, không nhấp nháy, chống lóa sẽ giúp mắt trẻ không phải điều tiết quá nhiều, từ đó giảm được khả năng bị cận thị của trẻ xuống mức thấp nhất. 

Tùy vào mỗi lứa tuổi và sở thích của trẻ mà các bậc phụ huynh có thể lựa chọn các sản phẩm đèn chống cận khác nhau.

Trên đây là cách cũng như hướng về tư thế ngồi đúng giúp trẻ viết đẹp, chống gù, chống cận, hy vọng rằng những thông tin trên của Topkids có thể giúp bạn phần nào trong quá trình đồng hành với con mình xuyên suốt những năm tháng học trò.

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi