Luyện viết chữ đẹp cũng là một kỹ năng mà con cần phải học ngay từ khi còn nhỏ. Để có thể dạy cho con một cách hoàn chỉnh nhất, bố mẹ cũng cần một lượng kiến thức nhất định. Vì thế, để hướng dẫn bé luyện viết chữ đẹp, TOPKIDS sẽ đồng hành cùng bố mẹ để tìm hiểu một vài điều cần lưu ý.

Luyện viết chữ đẹp cũng là một kỹ năng mà con cần phải học ngay từ khi còn nhỏ. Để có thể dạy cho con một cách hoàn chỉnh nhất, bố mẹ cũng cần một lượng kiến thức nhất định. Vì thế, để hướng dẫn bé luyện viết chữ đẹp, TOPKIDS sẽ đồng hành cùng bố mẹ để tìm hiểu một vài điều cần lưu ý.

 

Cách cầm bút và tư thế ngồi

Điều đầu tiên bố mẹ cần lưu ý khi hướng dẫn bé luyện viết đó chính là cách cầm bút và tư thế ngồi. Cầm bút đúng cách sẽ rèn được viết chữ đẹp. Tư thế ngồi chuẩn sẽ tránh được căn bệnh gù lưng, cận thị.

Cách cầm bút để viết chữ đẹp

Một tay cầm bút, một tay làm điểm tựa chính. Giữ bút bằng 3 ngón tay: ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa. Trong đó, ngón cái và ngón trỏ giữ mặt bên của bút. Còn ngón giữa làm điểm tựa. Cầm bút xuôi theo chiều ngồi của con để bé thoải mái hơn khi viết.

Khi viết, đặt bút nghiêng một góc 60 độ so với vai phải. Không để bút thẳng đứng. Khoảng cách giữa đầu bút và hai ngón tay vào khoảng 3cm. Bố mẹ hướng dẫn con viết nhẹ nhàng, không nên tì mạnh vào giấy.

>> XEM NGAY: Bàn học thông minh hỗ trợ con viết chữ đẹp.

Tư thế ngồi chuẩn

Bố mẹ hướng dẫn con ngồi đúng tư thế. Giữ cho phần lưng luôn thẳng, cột sống vuông góc với mặt bàn. Không được để phần ngực tì vào thành bàn, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của con.

Giữ vở ở đúng vị trí, thẳng với mép bàn. Đặt chân chạm đất, không được rung đùi hay ngồi xiêu vẹo. Giữ một khoảng cách tiêu chuẩn từ mắt tới sách vở tron trong khoảng 25-30 cm. Bố mẹ cũng cần chú ý tới không gian học tập của con. Nên đặt bàn học tới nơi có đủ ánh sáng chiếu vào. 

Các cách hướng dẫn bé luyện viết

Hướng dẫn bé luyện viết các nét cơ bản 

Bố mẹ phải đảm bảo con đã có một lượng kiến thức cố định khi học ở trường mầm non. Bé có thể đọc tên những nét chữ cơ bản, học thuộc và nhận biết mặt chữ của bảng chữ cái. Như vậy thì bố mẹ mới có thể hướng dẫn bé luyện viết.

Những nét chữ cơ bản đầu tiên mà con cần phải nắm: nét thẳng, nét cong, nét móc, nét khuyết, nét hất và nét ghi dấu phụ. Không chỉ đơn giản là viết các chữ cái thường. Bố mẹ cần hướng dẫn bé luyện viết chữ cái in hoa, viết thành các từ hoàn chỉnh, tập viết một vài câu đơn giản, ngắn gọn. 

Tạo tư thế ngồi đúng giúp bé luyện viết chữ đẹp 

Tư thế ngồi không chỉ ảnh hưởng tới độ xấu đẹp của chữ viết. Nó còn tác động rất lớn tới sức khỏe của con. Việc giữ một tư thế ngồi thẳng, ngồi đúng sẽ giúp trẻ tránh được các căn bệnh học đường như: gù lưng, cận thị.

Vì thế, ngay từ đầu, bố mẹ cần phải rèn luyện cho con một tư thế ngồi đúng. Chẳng hạn như: Phải luôn giữ cho phần lưng và cổ luôn thẳng. Hai chân chạm đất. Khi viết, đầu hơi cúi nhẹ, giữ đầu thẳng, tạo một khoảng cách tiêu chuẩn từ mắt tới sách vở. Tránh để bé ngồi một chỗ quá lâu. Nên phối hợp cả học tập và nghỉ ngơi sao cho hợp lí nhất có thể.

 

Hướng dẫn bé luyện viết chữ đẹp hàng ngày 

Để có được những nét chữ đẹp cần rất nhiều kiên nhẫn và kiên trì. Vậy nên, bố mẹ có thể chia thời gian hợp lí. Giúp đỡ con rèn luyện mỗi ngày. Việc này sẽ tạo thành một thói quen, giúp bé vừa có thể viết nhanh hơn, lại vừa có nét chữ tròn trịa hơn.

Hướng dẫn bé luyện viết chữ đẹp qua cách cầm bút 

Tưởng không quan trọng mà quan trọng không tưởng. Cách cầm bút ảnh hưởng rất lớn tới nét chữ của bé. Và để bé có hứng thú hơn trong việc luyện viết, bố mẹ nên đầu tư cho con bàn học thông minh. Đây là loại bàn học có khả năng chống gù, chống cận. Bên cạnh đó, bàn học được thiết kế thông minh với vô vàn tính năng mới lạ. Thích hợp để bé luyện viết và học tập trong một thời gian dài.

 



 

Để viết được chữ đẹp là cả một quá trình rèn luyện. Và sự kiên nhẫn của cả bố mẹ và con trẻ. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có thể nắm được một vài kiến thức cơ bản để hướng dẫn bé luyện viết chữ đẹp.

 

 

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi