Ngay từ khi còn nhỏ ở mỗi bé đều đã hình thành những nhân cách khác nhau và cũng như chịu chi phối bởi hệ thống gia đình, giáp dục và xã hội,…

Nuôi dưỡng trẻ nhỏ vô cùng khó khăn, là cả một quá trình đòi hỏi sự kỳ công của các bậc làm cha mẹ. Bởi vậy, bạn cần phải năm chắc được những yếu tố quan trọng nhất để có thể nuôi dưỡng, chăm sóc và dạy dỗ trẻ phát triển toàn diện. Vậy Yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự hình thành tính cách của trẻ ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của TOPKIDS nhé!

Tính cách là gì?

Tính cách chính là tính chất đặc điểm nội tâm của con người. Từ đó dẫn đến suy nghĩ, cảm xúc, hành động cũng như lời nói. Ngoài ra nó còn được định nghĩa bao hàm tâm trạng thái độ ý kiến và được thể hiện rõ nhất trong các tương tác với mọi người.

Tính cách bao gồm những đặc điểm hành vi có sẵn hoặc cũng có thể do rèn luyện mà có. Để giúp phân biệt người này với người kia và được quan sát thấy trong quan hệ của con người với môi trường, nhóm xã hội. Những đặc điểm tính cách như sau:

Thích ở một mình hoặc thích giao tiếp với mọi người mà chùn ta thường hay nghe mọi người nhận xét là bạn này nhút nhát hat hòa đồng,…

Sự tận tâm và kiên trì: có nhiều trẻ rất tuân thủ theo nguyên tắc được đặt ra nư đi học đúng giờ, làm bài đầy đủ. Tuy nhiên, có những trẻ lại dễ thay đổi và không tuân thủ theo quy tắc,…

Sự nóng nảy hoặc điềm tĩnh: Khi bị lấy mất đồ chơi có trẻ thì rất ôn hòa bình tĩnh tìm đồ chơi khác. Nhưng lại có trẻ khóc hoặc la hét để đòi lại.

Thích khám phá những điều mới lạ hay thích sự ổn định: nhiều trẻ thích những trò chơi như cầu trượt, nhảy cao và cũng có trẻ lại sợ hãi khi tham gia mấy trò chơi đó.

Thế giới thay đỏi, biến động không ngừng và đòi hỏi rất nhiều sự linh hoạt để thích nghi. Bởi vậy, mọi khía cạnh của mỗi đặc điểm tính cách đều có thể hữu ích trong mọi thời điểm cũng như tình huống khác nhau.

Chính vì vậy, việc phát triển nhiều đặc điểm tính cách sẽ giúp cho trẻ có thể ứng phó với các tình huống một cách linh hoạt hơn. Ngoài ra còn có thể đạt được nhiều thành công hơn là chỉ tập trung vào một đặc điểm riêng lẻ.

Yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự hình thành tính cách của con

Để giúp con có thể phát triển và thành công hơn trong cuộc sống thì chúng ta cần hiểu điều gì làm nên sự hình thành tính cách ở con.

Quá trình nuôi dưỡng

Từ trong bào thai với thai giáo đã từng được nhắc đến trong các cách dạy con của người Nhật, Mỹ, người Do Thái,… (tuy nhiên các nghiên cứu vẫn chưa đưa ra được một kết luận rõ ràng)

Nếu trẻ sinh ra trong gia đình có đầy đủ tình yêu thương của bố mẹ và ông bà, anh chị em thì con sẽ luôn vui và cũng sẽ có suy nghĩ lành mạnh.

Nếu trẻ cảm thấy không được yêu thương thì trẻ sẽ có những cảm xúc tiêu cực. Dần dần hình thành thói quen suy nghĩ tiêu cực, đồng thời có những hành vi tiêu cực.

Môi trường xã hội

Ngoài gia đình thì trẻ còn chịu tác động bởi môi trường xung quanh như thầy cô, bạn bè, hàng xóm, trường, lớp,…

Thầy cô và bạn  bè động viên, hỗ trợ các con trong học tập, kết bạn và các vấn đề tâm lý tình cảm khác nhau,… Cách giáo dục của nhà trường cũng như cách ứng xử của thầy cô, bạn bè, cách nhìn nhận đánh giá sự vật hiện tượng, tương tác xung quanh,… đều là những tấm gương cho trẻ bắt chước học theo.

Gen di truyền

Gen là đơn vị vật chất cơ bản và được di truyền từ bố mẹ sang con cái. Chứa những thông tin cần thiết để xác định tính trạng, đặc điểm như màu tóc, màu da, đặc điểm bộ phận ở trong cơ thể.

Ngay từ khi còn nhỏ ở mỗi bé đều đã hình thành những nhân cách khác nhau và cũng như chịu chi phối bởi hệ thống gia đình, giáp dục và xã hội,…Trong đó gia đình được coi là cái nôi của nhân cách, bởi nó tác động vào hệ thống phát triển tinh thần, thể chất của trẻ. Vậy các bậc cha mẹ đã biết được Yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự hình thành tính cách của con như nào rồi. Chúc các bạn thành công!

 

 

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi