Một trong những điều quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng học tập của học sinh là tư thế ngồi học đúng. TOPKIDS sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về tư thế ngồi học học đúng theo tiêu chuẩn của bộ y tế và những điều cha mẹ cần biết ngay sau đây!

Việc rèn luyện cho trẻ tư thế ngồi học đúng chuẩn sẽ giúp tăng sự tập trung. Đồng thời, phòng chống được nhiều bệnh lý liên quan tới cột sống và nhiều cơ quan khác. Cùng TOPKIDS tìm hiểu ngay tư thế ngồi học học đúng theo tiêu chuẩn của bộ y tế và những điều cha mẹ cần biết sau đây nhé!

Tư thế ngồi học học đúng theo tiêu chuẩn của bộ y tế và những điều cha mẹ cần biết

Tác hại của việc ngồi sai tư thế khi học

- Ảnh hưởng đến vóc dáng: Khi ngồi sai tư thế học sẽ làm biến dạng cấu trúc xương, khiến xương bị cong và dẫn tới tình trạng bị gù lưng. Không những thế, việc ngồi sai tư thế làm tăng áp lực vùng ổ bụng, làm cho cơ bụng và lưng và lưng không được kéo căng để có thể đốt cháy phần mỡ thừa tích tụ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng tích tụ mỡ bụng.

- Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: Ngồi sai tư thế còn dẫn tới tình trạng trào ngược axit. Khi ngồi học sai, sẽ tạo một áp lực lên lưng và dạ dày. Chính áp lực này, khiến dạ dày không thể tiêu hóa thức ăn được một cách tốt nhất.

- Đau lưng, cận thị, cong vẹo cột sống: Khi ngồi cong lưng thì khoảng cách từ bàn học tới mắt càng gần khiến cho mắt nhanh mỏi. Để lâu dần, có thể dẫn tới tình trạng bị cận thị.

- Ảnh hưởng đến tuần hoàn máu: Khi trẻ ngồi học cong lưng, đường lưu thông khí huyết bị hẹp hơn, dẫn tới các mạch máu dễ bị tắc nghẽn. Do đó, làm ảnh hưởng đến toàn bộ chức năng gan, dạ dày, thận, tim mạch và còn làm suy nhược cơ thể, dẫn tới hiệu quả học tập suy giảm.

Tư thế ngồi học đúng

Khoảng cách từ mắt đến vở

Điều đầu tiên cần phải chú ý là khoảng cách từ mắt đến sách vở của trẻ. Khi ngồi học, hai bàn chân đặt ngay ngắn và vững chắc trên sàn, khoảng cách giữa cẳng chân với đùi tạo thành một góc 90 độ. Ngoài ra, khoảng cách từ mắt đến vở khoảng 30 cm – 40 cm không nên quá gần. Đây là khoảng cách lý tưởng để lưng có thể thẳng và không đau mỏi khó chịu, giúp trẻ đọc viết rõ chữ.

Tư thế ngồi học đúng

Tư thế của lưng

Tư thế của lưng đúng là ngực không tựa vào thành bàn và giữ cho lưng luôn thẳng, cột sống vuông góc với mặt bàn. Lưng cần phải chạm vào phần tựa của lưng ghế và tránh gập cổ về phía trước. Khi ngồi học, không dược ghì sát ngực vào mép bàn, bởi sẽ gây ra những tác động xấu tới cơ, dẫn đến sai tư thế.

Những tư thế ngồi sai mà phụ huynh cần điều chỉnh cho bé

Trẻ nhỏ rất dễ ngồi sai tư thế nếu như không được bố mẹ, thầy cô nhắc nhở điều chỉnh. Ngồi học sai tư thế gây ra rất nhiều tác hại cho cột sống của trẻ nhỏ. Những tư thế ngồi sai mà phụ huynh cần điều chỉnh cho bé như sau:

- Ngồi học cúi đầu quá mức hay nằm bò ra bàn, giường để viết bài. Điều này, làm ảnh hưởng tới mắt, tim và phổi, nhất là rất dễ dẫn đến tình trạng bị cong vẹo cột sống.

- Ngồi học ở những nơi thiếu ánh sáng, mắt dí sát vào vở, nguy cơ trẻ bị cận thị và bị cong vẹo cột sống về sau là đáng báo động.

- Việc ngồi khom lưng, chống cằm, vẹo lưng viết một tay khiến cho cột sống  lưng bị căng cơ, tê nhức mỏi.

- Ngồi học với bàn ghế không tương thích với cơ thể của trẻ. Bàn học quá cao hay quá tập không phù hợp với chiều cao của trẻ sẽ đẫn tới các vấn đề về cột sống như gai đốt sống.

Những tư thế ngồi sai mà phụ huynh cần điều chỉnh cho bé

Các yếu tố ảnh hưởng đến tư thế ngồi của bé

Bàn ghế không phù hợp

Bàn ghế không phù hợp chính là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến tư thế ngồi học của trẻ. Bởi không phải bất cứ bộ bàn ghế nào cũng phù hợp với trẻ. Tùy theo từng độ tuổi, chiều cao khác nhau mà các đơn vị sản xuất sẽ đưa ra kích thước bàn học phù hợp. Đối với trường hợp bàn ghế quá cao hoặc quá thấp sẽ khiến cho trẻ có những tư thế ngồi không đúng.

Trẻ bị áp lực do bị la mắng nhiều khi ngồi sai tư thế

Việc ngồi đúng tư thế cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ là điều vô cùng khó khăn và không phải bậc phụ huynh nào cũng có đủ kiên nhẫn. Chính vì thế, việc la mắng thường xuyên xảy ra với hy vọng trẻ có thể tiếp thu được một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, điều đó lại gây áp lực khiến cho trẻ căng thẳng, lo lắng mỗi khi ngồi vào bàn học. Thậm chí, còn tạo ra tâm lý bất an và không tin tưởng vào bố mẹ, có tâm lý chống đối. Các bậc phụ huynh nên theo sát con em mình, tránh la mắng, thay vào đó là thể hiện sự quan tâm theo cách mà trẻ mong muốn.

Nên điều chỉnh tư thế ngồi học của bé ngay từ thời gian đầu

Đối với những ngày đầu tiên khi trẻ ngồi tập viết, đọc nếu tư thế ngồi không đúng mà không được điều chỉnh kịp thời thì về sau sẽ khó để chỉnh sửa. Bởi khi cơ thể của trẻ đã quen với cách ngồi sai thì sẽ cần khá nhiều thời gian để theo sát cũng như hướng dẫn bé thay đổi dần dần.

Bài viết trên đã chia sẻ tới bạn đọc về tư thế ngồi học học đúng theo tiêu chuẩn của bộ y tế và những điều cha mẹ cần biết chi tiết nhất. Cùng TOPKIDS điều chỉnh tư thế ngồi học đúng cho con em mình, giúp cải thiện khả năng học tập và nâng cao sức khỏe. Ngoài ra, đề phòng nguy cơ cận thị, cong vẹo cột sống. Phụ huynh cần phải quan tâm tới vấn đề này để có thể điều chỉnh thói quen xấu từ đầu cho bé biết cách ngồi chuẩn xác nhất. 

>>> Xem Thêm: Bộ bàn học thông minh A10 Standard

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi