Nuôi dạy con trưởng thành và nên người là điều mà các mẹ Việt ai cũng mong muốn, tuy nhiên lại có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Chính vì vậy, mẹ cần biết Tầm quan trọng của dinh dưỡng với sự phát triển của trẻ để có thể nuôi dạy con đúng cách.

Những năm tháng đầu đời chính là thời điểm vô cùng quan trọng để trẻ phát triển nhận thức, ngôn ngữ và thể chất. Một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp trẻ đạt tới sự phát triển toàn diện, khỏe mạnh và có khả năng học tập tốt hơn. Trong bài viết này, TOPKIDS sẽ chia sẻ cho ba mẹ về Tầm quan trọng của dinh dưỡng với sự phát triển của trẻ chi tiết nhất.

Tầm quan trọng của dinh dưỡng với sự phát triển của trẻ

Vai trò của dinh dưỡng với trẻ

Dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ từ thể chất lẫn trí tuệ. Dưới đây là những vai trò của dinh dưỡng đối với trẻ mà bố mẹ có thể tham khảo.

Phát triển thể chất, chiều cao, cân nặng

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự tăng trưởng phát triển của trẻ, nhất là giai đoạn tiền dậy thì, dậy thì. Khi trẻ chào đời cho tới khi dậy thì, tốc độ tăng trường từ chiều cao cho tới cân nặng sẽ chậm dần. Do đó, việc cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé ở giai đoạn từ 0 – 6 tuổi là rất cần thiết, giúp trẻ tăng trưởng đều và làm tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ ở tuổi dậy thì tốt nhất.

Theo các chuyên gia, chiều cao và cân nặng của trẻ chịu ảnh hưởng lớn bởi các yếu tố:

◾ Dinh dưỡng chiếm 32%

◾ Di truyền chiếm 23%

◾ Vận động thể lực 20%

◾ Môi trường, ánh sáng, thời gian ngủ nghỉ,… chiếm số % còn lại.

Phát triển trí não của trẻ

Theo nhiều nghiên cứu, trẻ có chế độ ăn uống dinh dưỡng đầy đủ ngay từ trong bụng mẹ và giai đoạn đầu đời, chỉ số IQ thường cao hơn so với trẻ không cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Trẻ bị thiếu sắt, khi đi học có nguy cơ giảm nhận thức, tiếp thu chậm hơn so với các bạn bằng tuổi. Ngược lại, trẻ được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng vận động tốt và có khả năng nhận thức, giao tiếp tốt hơn.

Tầm quan trọng của dinh dưỡng với sự phát triển của trẻ

Ngăn ngừa một số các bệnh lý

Dinh dưỡng rất quan trọng trong việc phòng ngừa một số các bệnh lý béo phì, suy dinh dưỡng ở trẻ. Tuy nhiên, một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của trẻ trong các giai đoạn phát triển khác nhau. Từ đó, giúp trẻ tăng trường một cách toàn diện nhất. Không những thế, ăn uống đầy đủ còn giúp đẩy lùi bệnh tật và cải thiện năng suất hoạt động của trẻ trong cuộc sống hàng ngày.

Các nguyên tắc xây dựng thực đơn đầy đủ dinh dưỡng cho bé

Cung cấp đầy đủ lượng calo

Hàng ngày, cần phải cung cấp đầy đủ lượng calo cho trẻ, vì gần như thời gian trẻ hoạt động vui chơi và học tập ở trường là chủ yếu. Thế nên, một ngày cần bổ sung 735-882 kcal cho trẻ. Năng lượng của trẻ được cung cấp chủ yếu từ bột đường và chất béo.

Trong đó, đường có nhiều trong các loại ngũ cốc, chất béo có nhiều trong dàu mỡ và các loại hạt có tinh dầu. Chính vì vậy, khi xây dựng thực đơn cho trẻ cần chú ý kết hợp cân bằng giữa các loại thực phẩm. Từ đó, đảm bảo lượng calo cần thiết cho trẻ mỗi ngày.

Tầm quan trọng của dinh dưỡng với sự phát triển của trẻ

Cân đối các chất Protein - Lipid – Glucid

◾ Protein là nguyên liệu hình thành các tố chất quan trọng với sự hình thành phát triển của trẻ, có nhiều trong thịt, cá, sữa, đậu và lạc.

◾ Lipid cung cấp năng lượng chính cho trẻ, có trong dầu ăn và một loại thịt cá, quả hạt chứa nhiều tinh dầu.

◾ Glucid cung cấp năng lượng cho cơ thể trẻ có trong gạo, miến, bột mì,...

Do đó, trong bữa ăn hàng ngày trẻ cần đầy đủ 3 chất dinh dưỡng Protein - Lipid – Glucid để cơ thể phát triển tốt nhất.

Thực đơn đa dạng, phong phú các loại thức ăn

Thực đơn đa dạng, phong phú các loại thức ăn kết hợp nhiều thực phẩm với nhau. Nhằm đảm bảo cung cấp đủ nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể hàng ngày. Ngoài ra, kết hợp với các gia vị khác nhau để tạo mùi thơm ngon và đậm đà hợp khẩu vị của trẻ hơn nhé.

Thường xuyên thay đổi thực đơn, theo mùa

Khi xây dựng thực đơn cho trẻ, bố mẹ cần lưu ý các nguyên liệu sản phẩm phù hợp với điều kiện khí hậu của Việt Nam. Đối với những ngày hè nắng nóng thì nhu cầu về các món ăn mát và nhiều nước cần bổ sung như hoa quả, chè, nước ép,… Những ngày đông lạnh thì bổ sung các món xào và hầm để trẻ dễ ăn hơn.

Những thực phẩm trẻ nên và không nên ăn

Trẻ đang ở độ tuổi phát triển mạnh từ thể chất tới trí tuệ. Bởi vậy, bố mẹ cần hết sức chú ý trong việc lựa chọn thực phẩm cũng như theo dõi thói quen ăn uống của trẻ. Sau đây là một vài thực phẩm của trẻ nên và không nên ăn được TOPKIDS tóm gọn.

Thực phẩm nên cho trẻ ăn

✔️ Sữa với các chế phẩm từ sữa giúp bổ sung canxi, vi chất cần thiết cho cơ thể của trẻ.

✔️ Rau củ quả và các loại chất béo có lợi trong dầu thực vật, phô mai, bơ giúp trẻ phát triển trí não toàn diện nhất.

Các thực phẩm không nên ăn cho trẻ

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi