Lợi ích của việc đọc sách với bé mỗi ngày là rất to lớn. Chính vì thế, để hiểu rõ thêm về chúng, các bạn hãy cùng theo dõi nội dung bài viết sau.

Đọc sách sẽ giúp cho bé nhận thức cũng như xây dựng được các mối liên hệ thần kinh trong não bộ. Bên cạnh đó, đọc sách không chỉ mang lại những lợi ích cho sự phát triển ngôn ngữ với trẻ mà còn mang lại lợi ích cho giáo dục xã hội và nhận thức, sức khỏe tinh thần. Hãy cùng TOPKIDS tìm hiểu những lợi ích của việc đọc sách với bé mà bạn nên biết.

Lợi ích của việc đọc sách

Lợi ích từ việc đọc sách với bé

Phát triển khả năng ngôn ngữ cho bé

Một trong những lợi ích vô cùng tuyệt vời của việc đọc sách mang tới chính là phát triển khả năng ngôn ngữ cho bé. Đối với những trẻ được nghe nhiều và trò chuyện nhiều với người lớn, sẽ có khả năng tiếp thu từng câu chữ cũng như tiếp thu hiểu biết nhanh chóng. Sách chính là một sự lựa chọn hoàn hảo, bởi trong sách chứa vô vàn các ngôn từ đa dạng, phong phú. Giúp bé có thể phát huy tối đa dược trí tưởng tượng của cơ thể.

Những kiến thức có trong sách luôn được thể hiện qua cách diễn đạt logic, trôi chảy cùng với ngôn từ vô cùng đa dạng, cuốn hút người đọc. Chính vì thế, đọc nhiều sách cũng sẽ giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ, chọn lọc cũng như tích lũy vốn từ vựng cho bản thân.

Không chỉ thế, việc đọc sách sẽ dễ dàng hình thành nên mạng lưới liên kết giữa các noron thần kinh vùng ngôn ngữ đến với các vùng não: Vùng tư duy tưởng tượng, vùng tư duy logic. Sáng tạo cho não bộ của trẻ sẽ giúp não bộ tư duy nhạy bén, linh hoạt và thông minh hơn bao giờ hết.

Rèn luyện khả năng tập trung và kỹ năng tư duy phân tích của bé

Trong quá trình đọc thì não bộ cùng với các giác quan của cơ thể sẽ trở về trạng thái tập trung tốt nhất. Để từ đó, não bộ của trẻ giúp đẩy mạnh quá trình phân tích, tư duy để có thể tiếp nhận được những kiến thức từ sách vở.

Thông qua quá trình này, các bậc phụ huynh có thể giúp bé rèn luyện khả năng tập trung và tư duy phân tích, rất có lợi trong quá trình học tập của trẻ, ở hiện tại và cả trong tương lai.

Giúp bé tưởng tượng tốt

Có thể nói rằng, sách là một trong những nguồn tri thức vô tận của con người. Qua việc đọc sách, bé sẽ được làm quen và hiểu biết thêm nhiều hơn những điều phong phú trong cuộc sống này.

Hình thành thói quen đọc sách cho bé từ nhỏ

Hiện nay, đang có rất nhiều thói quen xấu ảnh hưởng lớn tới tương lai sau này như: Nghiện game, lười biếng, nghiện smartphone, thờ vơ vô cảm, tư duy thụ động,… Chính vì thế, hình thành nên thói quen đọc sách cho bé từ nhỏ cũng là lợi ích giúp bé thoát khỏi được những thói quen xấu. Từ đó, có thể tạo dựng được một thói quen lành mạnh hơn, bổ ích hơn.

Gắn kết tình cảm của ba mẹ với con

Có thể nói rằng, những giây phút đọc sách cho con nghe lại chính là sợi dây kết nối tình cảm giữa ba mẹ và con cái. Ba mẹ sẽ hiểu con hơn và bé cũng cảm nhận được rõ tình yêu thương của ba mẹ dành cho mình hơn.

Chính vì thế, mỗi ngày hãy dành 15 phút trước khi đi ngủ để bé có thể nằm hoặc ngồi trong lòng ba mẹ và kể cho con nghe những câu chuyện nhẹ nhàng. Đây chính là khoảng thời gian nhỏ yên bình cho cả người lớn và các bé.

Đọc sách giúp gắn kết tình cảm của ba mẹ với con

Giúp bé rời xa điện thoại, tivi...

Hình thành thói quen đọc sách cho bé từ nhỏ sẽ hạn chế được sự tiếp xúc với những thiết bị điện tử như điện thoại, ti vi,… Sự phổ biến rộng khắp nơi của những thiết bị di động, nó như là “con dai hai lưỡi”. Tuy nó mang lại những mặt tích cực nhưng cũng đồng thời dễ khiến cho trẻ tiếp xúc với những thông tin sai lệch và chưa được kiểm chứng. Đọc sách thường xuyên là một cách giáo dục hiệu quả nhất dành cho trẻ.

Một số cách để giúp bé thích đọc sách

Tạo sự hứng khởi cho bé khi tiếp cận với sách

Một trong những điều quan trọng đầu tiên giúp trẻ thích đọc sách hơn là tạo sự hứng khởi cho bé khi tiếp cận với sách. Tuy nhiên, cách đơn giản nhất chính là mua những quyển truyện cổ tích với nhiều màu sắc khác nhau, để giúp bé có thể dễ dàng tiếp cận cũng như tìm hiểu về sách một cách tốt nhất.

Hãy là tấm gương đọc sách cho con

Điều dễ nhận biết thấy là vai trò của bố mẹ trong việc định hướng thói quen đọc sách hàng ngày của con cái vô cùng quan trọng. Nhưng trẻ em lại thường có xu hướng thích bắt chước, sau đó làm theo hành động của bố mẹ. Bởi vậy, đó chính là cơ hội để cho các bố mẹ có thể đọc sách cũng như sử dụng những cuốn sách thường xuyên hơn khi ở cùng với trẻ.

Điều này sẽ khiến cho trẻ tò mò và trở nên thích thú hơn để có thể tìm hiểu xem bố mẹ mình đang làm gì với những cuốn sách đó. Từ đó, sẽ tạo cho bé một thói quen đọc sách sớm hơn, dễ dàng hơn.

Với những thông tin được TOPKIDS chia sẻ trên, mong rằng giúp các bố mẹ có thể biết được những lợi ích của việc đọc sách với bé mà bạn nên biết giúp trẻ tốt hơn mỗi ngày. Trẻ khi được đọc sách và càng đọc nhiều hơn sẽ ngày càng trở nên tốt hơn, hoàn thiện hơn. Đồng thời, thành tích học tập cũng như kỹ năng xã hội tổng thể của bé, sự đồng cảm sẽ tốt hơn.

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi