Ba mẹ cần phải chuẩn bị tâm lý cho con khi vào lớp bởi bước vào lớp 1, bé sẽ phải thay đổi môi trường học tập, phải làm quen với nhiều kiến thức mới, thầy cô mới, bạn bè mới

Bước vào lớp 1, bé sẽ phải thay đổi môi trường học tập, phải làm quen với nhiều kiến thức mới, thầy cô mới, bạn bè mới. Vì vậy mà bé sẽ có phần bỡ ngỡ vào những ngày đầu đến trường. Dưới đây là kinh nghiệm chuẩn bị tâm lý cho con khi vào lớp 1 để ba mẹ cùng tham khảo nhé!


Những cách chuẩn bị tâm lý cho con khi vào lớp 1

 

Tại sao ba mẹ cần chuẩn bị tâm lý khi con vào lớp 1?

Nếu ở độ tuổi mầm non, chương trình học của các con chủ yếu là các hoạt động vui chơi, múa hát, kể chuyện, đọc thơ và học nhận biết các mặt chữ, mặt số thì bước sang lớp 1, chương trình học của con sẽ hoàn toàn thay đổi.

Các con sẽ học nhiều môn học hơn, học nhiều kiến thức mới cùng với các bài tập đi kèm suốt chương trình học. Ngoài ra, bé sẽ phải làm quen với ngôi trường mới, không gian học tập mới, với thầy cô và bạn bè mới.

Những điều này sẽ khiến con bị bỡ ngỡ, không quen và đôi khi làm con mất tự tin, lo lắng. Bởi vậy, ba mẹ cần chuẩn bị tâm lý khi con bước làm lớp 1 bằng những cách động viên, khích lệ, giải thích…để con có tâm lý thật thoải mái, chủ động, tự tin bước vào năm học mới với những điều mới mẻ, đạt kết quả học tập tốt.

 

Những cách chuẩn bị tâm lý cho con khi vào lớp 1

1. Ba mẹ khuyến khích, động viên con

Để tạo hứng khởi cho bé bước vào năm học mới, ba mẹ hãy chuẩn bị cho con cặp sách mới, đồ dùng học tập mới, quần áo mới…để con cảm thấy thích thú, hào hứng với việc đi học.

Đây cũng là những đồ dùng cần thiết để con bước vào năm học mới và học tập tốt hơn.

Ba mẹ cũng có thể kể cho con nghe những câu chuyện thú vị về ngôi trường mà mình sắp theo học, những điều mới mẻ con sắp được đón nhận để bé tò mò hơn, thích thú hơn. 

Ba mẹ không nên đưa nhà trường hoặc thầy cô ra để ép con đi học vì điều này vô tình sẽ gây ấn tượng xấu đối với bé.

 

 

 

Những cách chuẩn bị tâm lý cho con khi vào lớp 1

>>> Xem Thêm: Các thiết bị chống gù lưng cho trẻ 

2. Ba mẹ phát triển ngôn ngữ cho bé

Việc phát triển ngôn ngữ rất quan trọng với các con, ba mẹ nên thường xuyên trò chuyện với con ngay từ khi con lên 3 tuổi vì thời điểm này là lúc con phát triển ngôn ngữ mạnh nhất.

Khi bé chuẩn bị vào lớp 1, ba mẹ hãy trò chuyện cùng con về những chủ đề con thường gặp ở trường để bé có một vốn từ nhất định, có thể biểu đạt được suy nghĩ và mong muốn của mình cho người khác hiểu, đồng thời hiểu được những gì thầy cô và bạn bè nói.

 

3. Ba mẹ khích lệ, tạo động lực cho con

Thay vì ép con phải làm theo ý mình, phải học bài thật kỹ khi bước vào năm học mới thì ba mẹ hãy khích lệ và động viên con, khích lệ con để con tự tin bước vào năm học mới.

Đây cũng là phương pháp giáo dục con được nhiều ba mẹ đã áp dụng thành công.

 

 

Những cách chuẩn bị tâm lý cho con khi vào lớp 1
 

4. Ba mẹ dạy cho con các kỹ năng cần thiết

Bé cần được rèn luyện thêm một số kỹ năng cần thiết để bước vào môi trường mới, cụ thể như:

  • Kỹ năng giao tiếp

Trẻ cần được rèn luyện thêm về cách giao tiếp với thầy cô, bạn bè, cách đưa ra câu hỏi…để hòa nhập với môi trường mới tốt hơn.

  • Kỹ năng quan sát

Bé có kỹ năng quan sát tốt sẽ hòa đồng với mọi người tốt hơn, tiếp thu nhanh và trở nên tự tin hơn rất nhiều.

  • Khả năng tập trung

Bé lên lớp 1 sẽ phải ngồi học một chỗ và không còn được chạy nhảy nhiều như trước. Vì vậy, ba mẹ hãy rèn luyện cho con khả năng tập trung bằng cách tạo cho con không gian học tập yên tĩnh, cho con chơi các trò chơi trí tuệ….

  • Ngồi học đúng tư thế

Bé cần được hướng dẫn về tư thế ngồi học chuẩn để ngồi học ở tư thế thoải mái nhất, hứng khởi, tập trung hơn, học tập hiệu quả hơn.

Về lâu dài, bé ngồi học đúng tư thế sẽ phòng tránh được các bệnh học đường thường gặp như cận thị, gù lưng…

 

Trên đây là tổng hợp thông tin về những cách chuẩn bị tâm lý cho con khi vào lớp 1 để ba mẹ tham khảo. Chúc bé sẽ bước vào lớp 1 tự tin và học tập tốt!

>>> Xem Thêm: Có nên đeo đai chống gù cho trẻ 

 
Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi