Bước sang cấp học THCS, chương trình học tiếng anh dành cho học sinh sẽ trở nên “khó nhằn” hơn. Tiếng anh cấp 2 sẽ không còn là các nội dung “vừa chơi vừa học” như ở cấp tiểu học nữa. Cùng tham khảo một số phương pháp học tiếng anh hiệu quả dành cho học sinh cấp 2 trong bài viết này nhé!

Học tiếng Anh chính là sự rèn luyện, tích lũy của một quá trình dài lâu. Trong quá trình đó, tiếng anh THPT đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc nắm vừng toàn hộ cấu trúc ngữ pháp, kỹ năng giao tiếp cơ bản. Tiếng anh cho học sinh cấp 2 không khó nhưng muốn học tốt cần phải có phương pháp luyện tập một cách tối ưu nhất. 

Một số phương pháp học tiếng anh hiệu quả dành cho học sinh cấp 2

Tầm quan trong của việc học tiếng anh với học sinh cấp 2

Tiếng anh giúp trẻ khám phá thế giới muôn màu

Lợi ích của việc học tiếng anh đầu tiên chính là giúp trẻ khám phá thế giới muôn màu. Bởi tiếng anh là ngôn ngữ quốc tế, giúp trẻ có thể đọc và hiểu nhiều nguồn tư liệu đa dạng. Khám phá cuộc sống muôn màu của nhân loại với nhiều vùng đất khác nhau.

Ngoài ra, trẻ còn hiểu thêm về lối sống, phong tục, con người và xã hội với nhiều điều hay ho khác. Không những thế, học tiếng anh còn giúp trẻ tự tin hội nhập với tất cả bạn bè quốc tế, mở rộng cơ hội lớn trong tương lai.

Giúp trẻ rèn luyện các kỹ năng cơ bản

Ngay từ khi bước vào môi trường THCS, học sinh sẽ được tiếp xúc với vốn tiếng anh vô cùng rộng lớn. Theo nhiều nghiên cứu cho rằng, việc học một ngôn ngữ mới giúp kích thích não bộ hoạt động mạnh mẽ và giúp rèn luyện trí não, kích thích tính thông minh. Từ đó, trẻ sẽ tìm ra được hướng đi đúng đắn nhất để rèn luyện các kỹ năng cơ bản.

Một số phương pháp học tiếng anh hiệu quả dành cho học sinh cấp 2

Mang đến lợi thế giúp trẻ theo đuổi sở thích cá nhân

Gieo vào học sinh THPT với niềm đam mê học tiếng anh chính là một trong những điều hết sức tuyệt vời. Điều đó, giúp các em không còn cảm thấy sợ hãi mỗi khi lên lớp có môn tiếng anh. Bên cạnh đó, các em sẽ có đủ tự tin có thể tham gia vào các hoạt động tiếng anh quan trọng, giúp phát triển hơn về kỹ năng sống. Đồng thời, có thêm cơ hội để theo đuổi sở thích cá nhân của mình.

Một số phương pháp học tiếng anh hiệu quả với học sinh cấp 2

Học theo chủ đề

Chương trình tiếng anh THPT bao gồm khối lượng kiến thức rộng lớn và trải dài. Sự đa dạng, phong phú trong chủ đề tiếng anh dành cho học sinh cấp 2 là điều không thể phủ nhận. Chính vì thế, việc gộp kiến thức lại theo các chủ đề sẽ giúp học sinh có thể dễ dàng theo dõi cũng như ghi nhớ lâu hơn. Đây cũng chính là phương pháp học rất khoa học, vừa giúp tiết kiệm thời gian, vừa phát triển tư duy trong quá tình tổng hợp kiến thức.

Một số phương pháp học tiếng anh hiệu quả dành cho học sinh cấp 2

Mở rộng vốn từ tiếng anh

Mỗi chủ đề sau khi được chia sẻ, các em sẽ dễ dàng ghi nhớ từ tình huống thực tế hơn. Khuyến khích việc các em tự thực hành kỹ năng nói hàng ngày, giúp hình thành khả năng phản xạ tốt và luyện tập phát âm chuẩn. Thực hành nói qua việc nói trực tiếp hay diễn kịch, tùy vào mỗi chủ đề khác nhau để có cách mở rộng vốn từ tiếng anh khác nhau.

Một số phương pháp học tiếng anh hiệu quả dành cho học sinh cấp 2

Học tiếng anh cùng giáo viên nước ngoài

Học sinh THPT luôn có nhiều bỡ ngỡ với những lượng kiến thức lớn so với tiểu học. Bởi việc tiếp thu luôn là một trong những gánh nặng đối với mỗi học sinh. Để những giờ học tiếng anh được hiệu quả nhất bằng việc học cùng giáo viên nước ngoài. Giáo viên nước ngoài sẽ giúp các em phát âm chuẩn chỉnh nhất và giúp hình thành phản xạ tốt hơn.

Một số phương pháp học tiếng anh hiệu quả dành cho học sinh cấp 2

Học thông qua ca nhạc, phim ảnh,…

Trên thực tế cho thấy, học tiếng anh thông qua ca nhạc, phim ảnh,… là phương pháp vô cùng hiệu quả. Bởi lứa tuổi này các em rất thích xem phim, nghe nhạc,…Các bố mẹ hãy tận dụng sở thích này để giúp các em có sự chủ động nhất định. Từ đó, giúp các em mở rộng thêm các vốn từ ngữ với cấu trúc đặc biệt trong các video.

Một số phương pháp học tiếng anh hiệu quả dành cho học sinh cấp 2

Lộ trình học tiếng anh cho học sinh cấp 2

Học sinh lớp 6

Đây là giai đoạn chuyển cấp được xem là rất quan trọng, bởi sẽ giúp trẻ trau dồi các kiến thức nền tảng tiếng anh để tự tin học tập tốt hơn trong thời gian THCS. Chính vì thế, khi dạy tiếng anh cho học sinh lớp 6 cần chú ý luyện tập kỹ năng lắng nghe để giúp các em hình thành tư duy nghe và chú ý tới ngữ điệu nhấn nhá câu chữ.

Đối với từ vựng, nên chú ý học từ nhóm phù hợp với các ngữ cảnh khác nhau để luyện tập khả năng phản xạ trong lúc nói. Tuy nhiên, nếu hình thành được thói quen này với tiếng anh ngay từ ban đầu sẽ giúp các em có được lối tư duy tự nhiên nhất.

Học sinh lớp 7

Khi đã quen với khối lượng tiếng anh lớp 6 thì những kiến thức, kỹ năng nền tảng sẽ được tăng cường. Yêu cầu ở giai đoạn này các em càn thành thạo các câu giao tiếp phức tạp và có thể tiếp cận với cả đoạn văn bản. Bên cạnh đó, cần phải trau dồi từ vựng để dùng đúng với ngữ cảnh giao tiếp. Việc dành thời gian cho các em giao tiếp với bạn bè, thầy cô sẽ giúp các em tự tin và mạnh dạn hơn, đồng thời giúp tăng khả năng phản xạ tiếng anh tốt hơn.

Học sinh lớp 8

Đến chương trình học tiếng anh lớp 8, lộ trình học cần yêu cầu học sinh nắm vững cấu trúc ngữ pháp, tích lũy được một vốn từ và giao tiếp thành một cuộc hội thoại, có kỹ năng tự học để có thể nâng cao trình độ. Các em học sinh cần được tiếp thu với những đề thi thực tế để có thể chuẩn bị tốt cho các kỳ thi.

Học sinh lớp 9

Giai đoạn cuối cấp các em cần được ôn luyện và củng cố kiến thức lớp 8. Từ đó, áp dụng vào các bài tập nâng cao và luyện tập phần ngữ âm, cách lên xuống ngữ điệu. Ngoài ra, các em cũng cần chú ý ôn tập từ vựng cùng với ngữ pháp vừa luyện cách phát âm chuẩn để chuẩn bị thi cuối cấp.

Trên đây là một số phương pháp học tiếng anh hiệu quả dành cho học sinh cấp 2. Nếu theo đúng lộ trình học tập như TOPKIDS chia sẻ ở trên, các em sẽ có được kiến thức tốt nhất để sẵn sàng làm bài kiểm tra và tham gia các kỳ thi một cách tốt nhất.

XEM THÊM: Tư duy logic là gì? Các phương pháp giúp trẻ nâng cao khả năng suy luận và tư duy logic

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi