Tiểu học được xem là một nền tảng quan trọng trong hành trình giáo dục trẻ em. Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 là điều quan trọng bố mẹ cần quan tâm và chuẩn bị thật chỉn chu. Vậy lớp 1 học những môn gì và bé chuẩn bị vào lớp 1 cần học những gì? Hãy cùng TOPKIDS tìm hiểu ngay!

Bé chuẩn bị vào lớp 1 là một trong những nỗi lo lắng lớn của phụ huynh. Bởi lớp 1 đánh dấu bước trưởng thành khá quan trọng của trẻ. Cũng không ít phụ huynh lo sợ bé không theo kịp chương trình nên thường cho bé đi học trước những nội dung ở trên lớp. Vậy chuẩn bị cho bé vào lớp 1- Kinh nghiệm bố mẹ nên biết ngay dưới đây!

Chuẩn bị cho bé vào lớp 1 - Kinh nghiệm bố mẹ nên biết

Chuẩn bị tâm lý và kỹ năng cho bé trước khi vào lớp 1

Chuẩn bi tâm lý cho bé

Để bé có thể chuẩn bị tốt trước khi vào lớp 1 thì các bậc phụ huynh cần phải chuẩn bị tâm lý cho bé thật tốt. Trước khi đi học, bé đang sống trong một môi trường vui chơi thoải mái và nhiều gia đình còn chưa có kiểm soát. Chính điều này đã hình thành nên tâm lý tùy hứng ở trẻ.

Việc dạy cho trẻ học lớp 1 là điều không hề dễ dàng. Bởi những chuyển biến tâm lý về cảm xúc của trẻ vẫn chưa rõ ràng. Trẻ chuẩn bị vào lớp 1 còn hành động theo cảm xúc và cảm tính chưa hình thành ý thức cụ thể.

Thế nên, ý thức ở thời điểm chuyển giao này nếu có thì cũng chưa chắc hẳn và cần củng cố để có được hiệu quả cũng như cơ sở nền tảng giáo dục tốt nhất.

Chuẩn bị tâm lý và kỹ năng cho bé trước khi vào lớp 1

Chuẩn bị kỹ năng mềm cho bé

Khi trẻ bắt đầu vào lớp 1 hãy rèn cho trẻ kỹ năng tự lập. Bởi vì kỹ năng tự lập, tự giác để tự học và ăn uống sinh hoạt của trẻ là vô cùng quan trọng. Chính vì thế, nếu bé có kỹ năng này thì ba mẹ không cần phải tốn nhiều thời gian sau này để kiểm soát con trong việc học tập, việc ăn uống.

Bên cạnh đó, sức khỏe cũng luôn là một trong những vấn đề cần lưu tâm. Nhất là sức khỏe học đường, cần phải thật lưu tâm. Đồng thời, rèn cho trẻ biết chào hỏi lễ phép khi gặp người lớn và biết lên tiếng ủng hộ đúng sai,…

Chào hỏi giao tiếp

Khi đi học tại trường, các bé sẽ gặp thầy cô mới và bạn bè mới. Chính vì thế, bố mẹ cần phải hình thành cho bé những kỹ năng chào hỏi giao tiếp cơ bản để bé có thể hòa nhập, hòa đồng, có mối qua hệ gắn bó bạn bè. Bên cạnh đó, sự kết giao bạn bè hay thân mật cùng với thầy cô sẽ chính là động lực để bé gắn bó với thầy cô, bạn bè.

Làm quen kết bạn

Học tập tại môi trường mới bé sẽ được gặp nhiều bạn bè mới, vì vậy bố mẹ cần hình thành cho trẻ kỹ năng giao tiếp để bé có thể hòa nhập, hòa đồng. Để bé có thêm mối quan hệ bạn bè gắn bó. Sự kết giao của bạn bè và thân mật với thầy cô sẽ là nguồn độc lực để bé thích thú hơn với việc đến lớp.

Cảm ơn và xin lỗi

Sẽ thật tuyệt vời khi trẻ biết nói lời “cảm ơn và xin lỗi” một cách chân thành đúng chỗ, đúng lúc ngay từ khi bước vào môi trường học đường. Chính điều này, giúp trẻ thể hiện được sự tôn trọng đối với thầy cô, bạn bè mỗi khi bé nhận được sự giúp đỡ hay phạm sai lầm nào đó. Đồng thời, hãy dạy con em mình tự giác nhận lỗi và mạnh dạn nói lời xin lỗi với người khác khi mình làm sai

Bé chuẩn bị vào lớp 1 cần học những môn học gì?

Môn toán

Đối với môn toán, cách làm toán cộng trừ sẽ đơn giản hơn nếu như các bố mẹ biết cách dạy bé theo những bước cơ bản như sau:

Dạy bé ý nghĩa của các con số. Ví dụ như bố mẹ có thể hỏi bé rằng có bao nhiêu cách để tạo ra còn số 6.

- Dạy trẻ học cách đếm nhảy. Ví dụ cho trẻ học cách đếm số cách nhau 2 đơn vị: 0-2-4-6-8-10-12. Bởi những dãy số như thế sẽ giúp trẻ hiểu được rằng, nếu cộng 2 đơn vị cùng với nhau sẽ sinh ra số tiếp theo.

Các bậc phụ huynh cũng có thể cho bé sử dụng công cụ hỗ trợ. Có thể sử dụng các đồ vật có sẵn xung quanh để thực hiện phép trừ. Chính điều này, sẽ giúp bé có một cách học chủ động, trực quan hơn.

- Hỏi bé những câu hỏi thú vị. Ví dụ như dùng số 0 để hỏi bé về các bép tính cộng trừ đơn giản nhất.

- Hãy thường xuyên thay đổi hình thức học để bé không cảm thấy bị nhàm chán. Bố mẹ có thể rèn luyện cho trẻ các phép tính qua những trò chơi thông dụng như thẻ, viên bi, que,… Tuy nhiên, cũng có thể dạy trẻ cách làm phép tính cộng trừ bằng cách đếm các ngón tay.

Môn tiếng việt

Cách đánh vần: Trước khi dạy bé đánh vần thì bố mẹ cần phải dạy bé cách phân biệt những nguyên âm và phụ âm trong môn tiếng việt. Tiếp theo là cách phát âm và ghép vần. Tuy nhiên, điều cơ bản nhất dạy cho trẻ tập phát âm từng chữ cái và có thể đánh vần theo từng âm tiết.

Bảng chữ cái: Khi trẻ đã học được bảng chữ cái tiếng việt lớp 1 thì cũng là lúc trẻ có thể phát âm được những chữ cái cần học. Bởi việc phát âm giúp trẻ nhận thức và ghi nhớ mặt chữ cái một cách tốt hơn trong não bộ. Chính vì thế, bố mẹ nên dạy trẻ cách phát âm bảng chữ cái trước nhé.

Một số lời khuyên cho bố mẹ khi chuẩn bị cho con vào lớp 1

- Khi trẻ bước vào môi trường học đường thì bố mẹ cần phải hiểu tâm lý của con nhiều hơn. Bởi khi con đã nhận biết được mình thích gì và lo lắng, sợ hãi những điều gì để có thể giúp con vượt qua được những nỗi lo lắng, sợ hãi đó.

- Bố mẹ hãy thường xuyên khuyến khích, động viên và khích lệ con em mình nhiều hơn. Thay vì hay quát mắng con thì hãy thông cảm cho sự thay đổi lớn này và cùng con đồng hành vượt qua khó khăn.

- Tập cho trẻ làm quen với môi trường mới là kể cho con những điều thú vị về trường lớp, bạn bè và thầy cô. Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể dẫn bé đi mua sắm sách vở, để bé tự lựa chọn những đồ dùng học tập mà bé yêu thích để tạo động lực, hứng thú cho bé đến trường.

- Ngoài ra, bố mẹ cũng nên sắm cho bé bàn học mới để chuẩn bị cho con vào lớp 1, đồng thời tập thói quen ngồi học đúng tư thế. Bố mẹ hãy lựa chọn cho trẻ bàn học phù hợp với chiều cao cũng như độ tuổi của bé để tránh tình trạng bị gù lưng. Nên ưu tiên những bàn học thông minh có tính năng chống gù chống cận để đồng hành cùng với bé ngay từ lớp 1 tới khi trưởng thành.

Hy vọng rằng, qua bài viết trên đã chia sẻ tới bạn những gì cần chuẩn bị cho bé vào lớp 1 - Kinh nghiệm bố mẹ nên biết. Không chỉ cùng con chuẩn bị hành trang vào lớp 1 mà các bậc phụ huynh cũng nên xác định tâm lý cho mình. TOPKIDS đồng hành cùng bố mẹ và các bé trong việc dạy con phát triển toàn diện từ trí tuệ tới thể chất.

>>> Xem Thêm: Bàn ghế chống gù chống cận giá rẻ uy tín nhất

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi