Câu chuyện khủng hoảng tuổi vào lớp 1 vẫn luôn là một vấn đề nóng khiến bố mẹ phải trăn trở rất nhiều. Để có thể chuẩn bị một cách bài bản cho con ở những giai đoạn quan trọng này, các bậc phụ huynh có thể tham khảo bài viết trên để nắm bắt được tâm lý và chỉ dẫn cho con một hướng đi đúng đắn nhé.

Lớp 1 có thể xem là cột mốc quan trọng đầu tiên trong quá trình phát triển của trẻ. Đây là giai đoạn mà bé bắt đầu có những thay đổi trong sinh hoạt và môi trường sống. Và đấy cũng là lí do khiến con rơi vào trạng thái khủng hoảng tuổi vào lớp 1. Vậy ba mẹ nên làm gì?



 

Đừng ép con học đọc, học viết sớm

Các hướng giáo dục trẻ tuổi vào lớp 1 của phụ huynh

Lớp 1 là thời điểm giáo dục vô cùng quan trọng với trẻ. Nắm bắt được điều này, rất nhiều gia đình và các bậc phụ huynh vẽ ra vô vàn định hướng khác nhau, với mục đích bảo đảm cho bé được hưởng thụ môi trường giáo dục tốt nhất. Và dưới đây là một vài hướng giáo dục trẻ tuổi vào lớp 1 của phụ huynh tiêu biểu.

Hướng thứ nhất, một số bố mẹ cho rằng ở độ 6 tuổi, con đã có khả năng tự sinh hoạt và giải quyết các vấn đề cá nhân. Vậy nên những gia đình này thường có xu hướng để bé phát triển một cách tự nhiên, không can thiệp hay chuẩn bị bất cứ một thứ gì.

Hướng thứ hai, trước khi trẻ bước vào lớp 1, các bậc phụ huynh sẽ đưa con đi học thêm rất nhiều môn. Với mong muốn con có thể tiếp thu được một lượng kiến thức chắc chắn, ổn định, chuẩn bị cho bé một hành trang thật đầy đủ và chu đáo.

Hướng giáo dục thứ ba, phụ huynh không quá gò bó con nhưng cũng không hoàn toàn bỏ mặc. Bố mẹ sẽ định hướng cho con một cách thức, một hướng học tập phù hợp với tư duy của bé.

>>> XEM NGAY: Bàn học thông minh giá cạnh tranh trên thị trường.

Phương án hợp lý giúp bé tránh khủng hoảng tuổi vào lớp 1


Khi con bắt đầu chuyển từ môi trường này sang một môi trường hoàn toàn mới thì có rất nhiều vấn đề đặt ra mà bố mẹ cần phải quan tâm. Vào giai đoạn này, bé sẽ cảm thấy hoang mang và gặp phải rất nhiều khó khăn.

Khó khăn đầu tiên mà con phải đối mặt đấy chính là sự thay đổi đột ngột thói quen sinh hoạt. Môi trường học tập tại trường mầm non là một môi trường thoải mái, tự do. Trẻ có thể tùy ý lựa chọn chỗ ngồi, lượng kiến thức ít, giờ vào học muộn, chủ yếu đến lớp là để tạo một thói quen tới trường.

Tuy nhiên khi bước vào tiểu học, bé phải tập làm quen với một môi trường nề nếp hơn. Giờ giấc gò bó, có kỉ luật của lớp, của trường. Và đặc biệt là con bắt đầu sử dụng bàn học nhiều hơn. Bố mẹ nên tạo cho con một thói quen ngồi vào bàn học từ nhỏ. Việc này sẽ giúp trẻ theo được với nhịp điệu của môi trường giáo dục tiểu học.

Không những thế, tuổi vào lớp 1, trẻ bắt đầu phải tự sinh hoạt cá nhân. Bố mẹ nên hướng dẫn con từ những việc như tự ăn, tự uống, tự mặc quần áo, tự đi vệ sinh,... và kĩ năng phòng tránh người lạ. Đây là những thói quen tự lập cơ bản sẽ giúp con rất nhiều trong môi trường tiểu học.

Khó khăn thứ hai đó chính là tuổi vào lớp 1, trẻ bắt đầu tiếp xúc với tư duy trừu tượng. Trong khi mầm non chỉ cần tư duy trực quan bằng hình ảnh. Việc phải tiếp thu một lượng kiến thức khá nhiều như vậy sẽ khiến một vài bé trốn tránh học tập, sợ sách vở.

Khó khăn thứ ba chính là sự thay đổi trong cách xưng hô ở các mối quan hệ giao tiếp. Học mầm non, bé sẽ được giáo viên chăm sóc từ những thứ nhỏ nhất. Nhưng khi bước vào lớp 1, cô chỉ đơn giản là một người truyền đạt kiến thức. Điều này sẽ khiến các bé cảm thấy e ngại và sợ hãi khi đối mặt với giáo viên.

Từ những điều trên, có thể thấy phương án hợp lý nhất giúp bé tránh khủng hoảng tuổi vào lớp 1 đấy chính là tạo cho con một tâm thế thoải mái, khích lệ, tạo động lực, hứng thú cho trẻ tự tin bước vào môi trường tiểu học.

 


Ba mẹ cần làm gì giúp bé vượt qua khủng hoảng tuổi vào lớp 1?

Chuẩn bị tinh thần tích cực, vui vẻ cho bé

Một tinh thần tích cực, vui vẻ thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. “Đầu xuôi đuôi lọt”, nếu từ đầu trẻ tiếp nhận việc học tập ở môi trường mới với một tâm thế thoải mái thì trong quá trình tiếp thu kiến thức, con sẽ cởi mở và linh hoạt hơn rất nhiều.

Ba mẹ không nên dùng cách tạo áp lực với mong muốn con nghiêm túc học hành. Việc này chỉ khiến bé chống đối việc học tập. Hãy nhớ rằng, môi trường an toàn, thân thiện thì con sẽ vui vẻ, tích cực. 

Ngừng lo lắng và áp lực điểm số và học lực

Một điều mà hầu hết tất cả phụ huynh đều mắc phải đấy chính là gánh nặng về năng lực và điểm số. Ba mẹ nào cũng mong muốn con được giỏi giang, thông minh, xuất sắc hơn so với những đứa trẻ cùng trang lứa. Từ đó vô hình gây ra áp lực lên chính đứa trẻ của mình.

Đừng quá lo lắng khi bước vào lớp 1 mà chữ con chưa đẹp, toán con không giỏi. Đây là điều hoàn toàn bình thường. Bởi mỗi đứa trẻ sinh ra đều có một tính cách, một điểm mạnh khác nhau. Chỉ cần tìm được môi trường phù hợp, bé sẽ tự thông minh và giỏi giang theo cách của mình.

Đồng hành cùng con vượt qua khủng hoảng tuổi vào lớp 1

Thấu hiểu để hỗ trợ con vượt qua khủng hoảng tuổi vào lớp 1

So với việc dạy dỗ, tạo áp lực thì trở thành một người bạn đồng hành sẽ hiệu quả hơn rất nhiều lần trong việc hỗ trợ con vượt khủng hoảng tuổi vào lớp 1. Để làm được điều này, bố mẹ cần phải học cách thấu hiểu.

Lắng nghe con nói, đặt mình vào vị trí của con, và cuối cùng là chia sẻ, giống như cuộc trò chuyện của hai người bạn. Khi tìm thấy sự đồng cảm, ba mẹ sẽ biết con muốn và cần gì. Từ đấy cùng con tìm ra hướng giải quyết. Hãy cùng chung tay tạo cho trẻ một môi trường an toàn, tích cực và thân thiện.

 

Hãy khích lệ trẻ nhiều hơn thay lời trách mắng

Thay vì cố gắng tạo áp lực với mong muốn giúp con tốt hơn, thì một lời khích lệ lại là một phương pháp thúc đẩy con hiệu quả nhất. Không cần những lời hoa mỹ, nhẹ nhàng động viên để con có được sự tự tin. Và tự tin chính là liều thuốc quan trọng để con vượt qua khủng hoảng tuổi vào lớp 1.

Việc học chưa bao giờ là dễ dàng. Vậy nên đừng vội trách mắng khi thấy con hoàn thành không tốt nhiệm vụ được giao. Điều này sẽ chỉ khiến con bị áp lực, hoảng sợ và dần dần tự ti, không tin vào bản thân mình. Cũng đừng trách mắng hay khó chịu khi con hỏi nhiều. Trẻ em còn rất nhiều sự tò mò về thế giới. Hãy nhẹ nhàng chỉ dạy và lắng nghe con. 

Trang bị góc học tập sáng tạo và thú vị cho trẻ


Một cách để giúp con vượt qua khủng hoảng tuổi vào lớp 1 hiệu quả mà rất ít người biết chính là trạng bị góc học tập sáng tạo và thú vị cho trẻ. Hãy dựa theo sở thích và mong muốn của bé để cùng thiết kế không gian học bài phù hợp. Hãy thử tưởng tượng xem, được ngồi học ở một nơi mà bản thân yêu thích thì việc học cũng trở nên thú vị và bớt nhàm chán hơn rất nhiều.

Và thứ không thể thiếu để tạo ra một góc học tập ấn tượng đấy chính là bàn học. Ba mẹ có thể tham khảo loại bàn học vừa tốt cho sức khỏe và sự phát triển của con, vừa có thiết kế đẹp mắt như Bàn học thông minh TOPKIDS. Đây là sản phẩm được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, có khả năng nâng lên hạ xuống chiều cao của bàn ghế, mặt bàn có thể nghiêng một góc từ 0-90 độ tùy vào từng mẫu mã sản phẩm, ra đời với mục đích chống gù chống cận.

> XEM NGAY: Bàn ghế chống gù LUXURY chính hãng kèm ưu đãi tốt.

Bên cạnh đó, bàn học thông minh còn được tích hợp thêm nhiều tiện ích khác như ngăn kéo, giá sách, kệ đựng ipad,... vừa tiết kiệm không gian phòng, vừa tạo một không gian học tập gọn gàng, ngăn nắp. Nắm bắt được lợi ích to lớn mà Bàn học chống gù chống cận đem lại, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm hàng nhái, hàng giả được bán ra với chất lượng không được đảm bảo. Vì vậy chúng tôi xin khuyến cáo các bậc phụ huynh nên cẩn thận và lựa chọn những cơ sở bán bàn học thông minh chính hãng như TOPKIDS để “gửi gắm tương lai con trẻ”.



 

Câu chuyện khủng hoảng tuổi vào lớp 1 vẫn luôn là một vấn đề nóng khiến bố mẹ phải trăn trở rất nhiều. Để có thể chuẩn bị một cách bài bản cho con ở những giai đoạn quan trọng này, các bậc phụ huynh có thể tham khảo bài viết trên để nắm bắt được tâm lý và chỉ dẫn cho con một hướng đi đúng đắn nhé.
 

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi