Từ xưa ông bà ta có câu: "Nét chữ - Nết người", chính vì vậy việc rèn luyện chữ viết không chỉ giúp các em viết đẹp mà còn rèn luyện tính kiên nhẫn, sự chịu khó và chăm chỉ. Sau đây sẽ là một số Cách luyện viết chữ đẹp cho bé nhanh và chuẩn nhất TOPKIDS đã tổng hợp lại, xin mời các bạn cùng tham khảo.

Hiện nay, chữ đẹp là một trong những chuẩn mực giúp trẻ rèn luyện chữ viết mềm mại, uyển chuyển nhất khiến các bậc phụ huynh quan tâm. Tuy nhiên, để rèn chữ cho bé viết như nào cho đẹp thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết này, TOPKIDS sẽ chia sẻ tới bạn Cách luyện viết chữ đẹp cho bé nhanh và chuẩn nhất.

Cách luyện viết chữ đẹp cho bé nhanh và chuẩn nhất

Tại sao phải luyện viết chữ đẹp cho bé

Cách luyện viết chữ đẹp cho bé khá quan trọng và được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Thông qua rèn luyện chữ viết giúp bé tạo tính liên kết giữa đời sống thực với mọi người xung quanh.

Tuy nhiên, đó cũng là một trong những cách để rèn tính cẩn thận, kiên trì, nhẫn lại và tỉ mỉ để có thể tạo ra một tác phẩm đẹp dành riêng mình. Ngoài ra, viết chữ đẹp sẽ khiến trẻ biết trân trọng và nâng niu, giữ gìn tạo động lực hứng thú hơn khi làm bất kỳ một công việc nào đó.

Một số nguyên tắc giúp bé luyện viết chữ đẹp hiệu quả

Khi học cách luyện viết chữ đẹp cho bé cần phải nắm bắt được một số quy tắc chuẩn dưới đây:

Chuẩn bị dụng cụ đầy đủ

Để trẻ viết chữ đẹp hơn việc đầu tiên cần chuẩn bị đầy đủ là các đồ dùng học tập cần thiết cho quá trình luyện chữ. Một số dụng cụ bao gồm như: Bút, tẩy, vở tập viết,… Một số phụ huynh tin rằng bút máy là lựa chọn tốt cho việc luyện chữ viết tay nhưng điều này lại không cần thiết. Bạn cần tìm một cây bút chì để bé quen dần rồi mới chuyển sang bút máy nhé.

Thả lỏng tay khi viết

Trước khi bắt đầu ngồi học bài, bố mẹ hãy nhắc trẻ uốn cong bàn tay và cuộn cổ tay trong vài phút để chúng được nới lỏng.

Cách luyện viết chữ đẹp cho bé nhanh và chuẩn nhất

Ngồi đúng tư thế

Ngồi đúng tư thế không chỉ giúp trẻ viết đẹp hơn mà còn có lợi trong việc phát triển bình thường của hệ xương cột sống và bảo vệ thị lực của trẻ.

Tư thế ngồi chuẩn là vị trí bàn ngang gần với ngực nhưng không để ngực chạm vào, chân ngồi dạng có chiều rộng bằng với vai. Ngoài ra, trọng lượng của cơ thể dồn tập trung ở hông và đùi.

Cách luyện viết chữ đẹp cho bé nhanh và chuẩn nhất

Chỉnh cách cầm bút để luyện viết chữ đẹp

Muốn viết được chữ đẹp và ngay ngắn đúng chuẩn thì trẻ cần học cách cầm bút sao cho đúng cách nhất. Cầm bút bằng 3 ngón tay bao gồm: Ngón trỏ, ngón cái và ngón giữa. Ngón cái và ngón trỏ sẽ giữ chặt hai bên thân bút, còn ngón giữa để ở dưới để có thể đỡ bút.

Đồng thời, bút hơi nghiêng về bên vai phải một góc 60 độ cùng với lòng bàn tay, cánh tay làm thành một đường thẳng. Tuy nhiên, khoảng cách giữa các đầu ngón tay với ngòi bút là 2,5cm.

Cách luyện viết chữ đẹp cho bé nhanh và chuẩn nhất

Điều chỉnh cánh tay, cổ tay

Đa số nhiều người cho rằng việc viết chữ phụ thuộc vào ngón tay. Bạn cần nhắc trẻ không nên đặt cánh tay và cổ tay xoáy tròn ốc cũng như gấp khúc khi viết. Hãy để cho cánh tay điều hướng bút với vai của trẻ nhẹ nhàng đẩy cánh tay khi viết nhé.

Luyện tập thường xuyên và viết thật chậm

Việc luyện tập thường xuyên và viết thật chậm cũng là một trong những cách luyện viết chữ đẹp mà bố mẹ cần lưu tâm. Nếu việc gì làm nhuần nhuyễn và có thực hành thường xuyên giúp trẻ nhớ lâu và gia tăng viết chữ đẹp hơn.

Tạo ra sức mạnh tinh thần cho chữ viết

Giai đoạn các bé mới bắt đầu làm quen với các con chữ, bạn không nên ép con luyện viết trong thời gian dài. Bởi sẽ khiến trẻ bị áp lực tâm lý cảm thấy sợ hãi và không muốn viết nữa. Do đó, bố mẹ hãy tạo ra sức mạnh tinh thần cho chữ viết của trẻ, khuyến khích động viên, ví dụ như tổ chức một cuộc thi viết chữ hay thi vẽ tranh chữ cái,… giúp tạo hứng khởi thích thú cho trẻ hơn rất nhiều.

Cách luyện viết chữ đẹp cho bé nhanh và chuẩn nhất

Một số phương pháp giúp bé luyện viết chữ đẹp

Dạy bé nắm chắc các thuật ngữ

Trong tập viết có vô vàn thuật ngữ mà bố mẹ cần tìm hiểu để dạy cho trẻ. Nếu bố mẹ không nắm được chắc các thuật ngữ này thì sẽ khiến trẻ gặp khó khăn trong việc luyện chữ viết.

Một số thuật ngữ quan trọng càn nắm chắc như: Nét viết, nét cơ bản, phân biệt dòng, dòng kẻ, li, rê bút, điểm đặt bút,…

Rèn chữ cho bé qua việc dạy bé cách rê bút, lia bút

Rèn chữ cho trẻ qua việc dạy bé cách rê bút, lia bút mà các bố mẹ cần phải chú trọng đến. Bạn hãy giải thích cho trẻ hiểu như thế nào là rê bút và thế nào là lia bút. Sau đó, mới hướng dẫn trẻ thực hành một cách cụ thể.

Cách luyện viết chữ đẹp cho bé nhanh và chuẩn nhất

Học vững các nét cơ bản

Cách luyện viết chữ đẹp cho bé cuối cùng chính là cách học vững các nét chữ cơ bản. Đây chính là một trong những tiền đề để trẻ nắm vững cách nét của chữ viết như nào cho đẹp. Bởi mỗi một chữ cái được hình thành từ các nét cơ bản khác nhau, do đó trẻ cần tuân thủ đúng quy trình các nét viết đó để có thể viết đúng chuẩn nhất.

Qua những thông tin chia sẻ về cách viết luyện chữ đẹp cho bé nhanh và chuẩn nhất. Nếu có thắc mắc cần được giải đáp vui lòng liên hệ tới hotline để được giải đáp nhé.

XEM THÊM: Tầm quan trọng của dinh dưỡng với sự phát triển của trẻ

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi