Xem ngay bài viết này, các bậc phụ huynh đã tìm được cho riêng mình một lời giải đáp cho câu hỏi: Thời điểm nào phù hợp để bé tự ngủ riêng? Có một giấc ngủ tốt, một không gian ngủ phù hợp cũng là một cách để bảo vệ và giữ gìn sức khỏe cho con trẻ.

Đến một giai đoạn nhất định, ba mẹ bắt đầu đắn đo trong việc ngủ nghỉ của bé. Nhiều phụ huynh và gia đình đặt ra một câu hỏi rằng: Thời điểm nào phù hợp để bé tự ngủ riêng? Bài Bài viết dưới đây chính là câu trả lời cho thắc mắc trên.

 

Lợi ích khi để bé tự ngủ riêng

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Archives Pediatric and Adolescent, các chuyên gia kết luận rằng việc để trẻ em dưới 2 tuổi ngủ trên giường của người lớn có thể khiến bé gặp rủi ro nguy hiểm đến tính mạng trẻ như bị ba mẹ, anh chị em hoặc người lớn nằm cùng giường đè; nẹp hoặc chèn giữa nệm và vật khác; ngạt thở trên giường nước;...

Vì thế, lợi ích khi để bé tự ngủ riêng đấy chính là giảm thiểu nguy cơ bị tử vong ở trẻ dưới 2 tuổi. Không những thế, để bé trên 4 tháng tuổi ngủ trong phòng riêng sẽ có chất lượng giấc ngủ tốt và sâu hơn. Từ đó, sức khỏe của bé sẽ được củng cố hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, ngủ riêng cũng là một cách để rèn cho bé tính tự lập từ khi còn nhỏ. Trẻ sẽ có ý thức hơn trong việc dọn dẹp phòng ngủ. Con cũng có thể tự sáng tạo cho mình một không gian nghỉ ngơi theo sở thích. Những việc này vừa giúp ba mẹ đỡ phần nào trong dọn dẹp nhà cửa, lại vừa giúp bé không bị phụ thuộc, trưởng thành sớm hơn trong tương lai.

>> XEM NGAY: Loạt sản phẩm bàn học thông minh bán chạy nhất năm 2022.

Giai đoạn nào nên cho bé tự ngủ riêng?

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), trẻ sơ sinh nên ngủ chung phòng (nhưng không phải chung giường) với ba mẹ đến khi bé đủ 6 tháng tuổi, và giai đoạn lý tưởng hơn là 12 tháng tuổi.

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác lại cho rằng, nếu ngủ riêng: 

  • Với những bé 4 tháng tuổi: giấc ngủ kéo dài thêm 46 phút

  • Với những bé 9 tháng tuổi: giấc ngủ kéo dài thêm 30 phút

  • Với những bé 30 tháng tuổi: bé bắt đầu có xu hướng ngủ nhiều hơn so với ngủ cùng phòng bố mẹ 

Có thể nhận thấy, việc bé tự ngủ riêng cải thiện và giúp chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Không những thế, việc ngủ đủ giấc còn phòng ngừa được các căn bệnh như: mệt mỏi, ảnh hưởng tới trạng thái học tập, tâm lý của trẻ,...

Vậy giai đoạn nào nên cho bé tự ngủ riêng? Ba mẹ nên dựa theo nhu cầu cũng như sức khỏe của con để quyết định môi trường ngủ cho bé. Không phải bé nào cũng có thể ngủ riêng, không phải gia đình nào cũng đủ lớn để làm được điều đó. Cách tốt nhất là các bậc phụ huynh nên hỏi thăm ý kiến của bác sĩ để đưa ra một quyết định tối ưu nhất.


 

Thời điểm quá muộn để bé tự ngủ riêng

Việc cho bé ngủ chung phòng, chung giường với ba mẹ cũng sẽ có những lợi ích nhất định, ví dụ như: giúp trẻ ngủ ngon hơn, cảm thấy an toàn và được chăm sóc tốt hơn. Tuy nhiên, ba mẹ cũng cần phải nắm một vài rủi ro khi để con ngủ cùng.

Việc này sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu riêng tư cũng như quá trình phát triển của trẻ. Đặc biệt là khi lên 3, bé bắt đầu có những tò mò về giới tính, về các hoạt động trong cuộc sống xung quanh.

Đến độ tuổi lớn hơn một chút, nếu ngủ chung phòng với ba mẹ, bé sẽ có xu hướng thức khuya, cảm thấy bị gò bó và không rèn được tính cách tự lập để sinh hoạt một mình. Một điều mà rất ít phụ huynh để ý đấy chính là chuyện sinh hoạt vợ chồng. Nếu vô tình để con nhìn thấy thì nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sự phát triển về mặt tinh thần của con.



 

Hy vọng rằng qua bài viết này, các bậc phụ huynh đã tìm được cho riêng mình một lời giải đáp cho câu hỏi: Thời điểm nào phù hợp để bé tự ngủ riêng? Có một giấc ngủ tốt, một không gian ngủ phù hợp cũng là một cách để bảo vệ và giữ gìn sức khỏe cho con trẻ.

 
Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi