Hiện nay, tình trạng trẻ bị mắc các bệnh học đường đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là tình trạng trẻ bị gù lưng ảnh hưởng rất nhiều đến vóc dáng và hiệu quả học tập của trẻ. Dưới đây là một số mẹo chữa gù lưng cho bé ngay tại nhà để ba mẹ cùng tham khảo. 

 

Một số mẹo chữa gù lưng hiệu quả cho bé ngay tại nhà

 

Nguyên nhân khiến trẻ bị gù lưng

 

Không chỉ trong độ tuổi đi học mà ngay cả những bé ở tuổi bé hơn cũng có khả năng bị gù lưng, cụ thể do các nguyên nhân sau:

  • Do ba mẹ bế con sai cách

Khi trẻ còn sơ sinh, nhiều ba mẹ bế con sai cách: bế con nằm ngang song song với mặt đất khiến lưng trẻ phát triển không bình thường, thay vào đó, ba mẹ phải bế bé nằm hơi lệch người và dùng tay nâng gáy của bé trong tháng đầu tiên.

  • Ba mẹ cho con nằm võng quá nhiều

Đây cũng là một nguyên nhân khiến lưng trẻ bị gù vì võng thường cong, không nâng đỡ được lưng trẻ nếu ba mẹ không đệm gối hay nệm lót dưới võng.

  • Cho bé tập đi quá sớm

Khi trẻ tập đi quá sớm, hệ xương cơ thể chưa phát triển đầy đủ, cột sống chưa vững chắc, không chịu đựng được sức nặng của cơ thể dẫn đến nguy cơ bị cong vẹo.

  • Trẻ ngồi học sai tư thế

Trẻ ngồi học bài sai tư thế, ngồi cong lưng, cúi gầm mặt hoặc ngồi cách xa bàn học…các tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến lưng bị ảnh hưởng, gù lưng và cận thị.

Cụ thể, nếu ba mẹ không chuẩn bị cho con bộ bàn học phù hợp với vóc dáng và chiều cao của con, bé sẽ ngồi học sai tư thế rất khó chịu và ảnh hưởng đến cơ thể.

  • Cơ thể bé thiếu dưỡng chất cần thiết

Việc cơ thể con bị thiếu các dưỡng chất như canxi, magie, photpho…sẽ dẫn đến hệ xương yếu ớt, dễ bị ảnh hưởng.

 

Một số mẹo chữa gù lưng hiệu quả cho bé ngay tại nhà

>>> Xem thêm: Bàn học thông minh chống gù chống cận - Phương pháp phòng chống gù lưng hiệu quả ở trẻ

Mẹo chữa gù lưng hiệu quả cho bé tại nhà

Khi trẻ bị gù lưng, ba mẹ cần đưa con đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa điều trị.

Với những trường hợp ba mẹ phát hiện con bị gù lưng từ sớm và tình trạng ở mức độ nhẹ, có thể tham khảo các mẹo chữa gù lưng tại nhà đơn giản như sau:

  • Cho trẻ sơ sinh dùng gối mỏng

Với các bé sơ sinh còn nhỏ, ba mẹ hãy đặt một chiếc gối mỏng ở vị trí thấp hơn đầu, cụ thể là từ cổ kéo xuống 2 vai và ngang lưng cho trẻ. Điều này sẽ giúp các đốt xương sống cổ và phần ngực trên được kéo giãn nhẹ nhàng, hỗ trợ điều trị gù lưng cho trẻ sơ sinh.

  • Đeo đai định hình

Đai định hình hay còn gọi là đai chống gù, khi bé đẹp sẽ giúp cố định cột sống, đốt sống lưng và vai gáy, giúp lưng trẻ luôn thẳng ổn định.

  • Tập luyện thể dục thể thao

Ba mẹ cho con tham gia các môn thể thao vừa sức và phù hợp với sở thích của con, vừa giúp con vận động nâng cao sức khỏe, vừa giúp tăng cường sức mạnh cho phần lưng, hỗ trợ điều trị gù lưng hiệu quả.

  • Bé tập các bài tập trị liệu

Các bài tập trị liệu sẽ hỗ trợ phần nào tình trạng gù lưng ở trẻ, cụ thể như sau:

Bài tập 1: Bài tập này giúp tăng tầm vận động của cột sống lưng ở tư thế ngồi

Thực hiện như sau:

Bước 1: trẻ ngồi duỗi thẳng 2 chân và áp sát, đồng thời đưa 2 tay ra phía trước

Bước 2: ba mẹ hướng dẫn con đưa hai tay ra trước sao cho tay chạm các đầu ngón chân và lưng gập. Con giữ ở tư thế này trong vài giây và lặp đi lặp lại 10 lần.

 

Bài tập 2: Chỉnh cong vẹo cột sống ở tư thế ngồi

Bước 1: ba mẹ cho trẻ ngồi trên ghế, con sẽ xoay người với đồ vật ở bên đối diện với phía lõm của đường cong cột sống.

Bước 2: con giơ cao tay bên vai thấp còn tay bên kia bám vào mép ghế. Ba mẹ hướng dẫn con giữ ở tư thế này vài giây và lặp lại 10 lần.

  • Ba mẹ chuẩn bị cho con bộ bàn học chống gù lưng

Bộ bàn học thông minh chống gù lưng có các chức năng thay đổi chiều cao mặt bàn, mặt ghế và độ nghiêng mặt bàn để phù hợp với vóc dáng và các hoạt động học tập của trẻ. Điều này sẽ giúp trẻ luôn ngồi học đúng tư thế, tăng khả năng tập trung và phần lưng luôn được thẳng thoải mái.

 

 

Một số mẹo chữa gù lưng hiệu quả cho bé ngay tại nhà

 

Trên đây là những thông tin về một số mẹo chữa gù lưng hiệu quả cho bé ngay tại nhà để các ba mẹ tham khảo. Điều tốt nhất ba mẹ nên làm cho con là luôn nhắc nhở con ngồi học đúng tư thế hoặc với các bé còn nhỏ cần chú ý đến tư thế bế, tư thế nằm để phòng tránh tình trạng gù lưng hiệu quả nhé!

>>>  Xem Thêm: Ghế chống gù loại nào tốt nhất cho sức khỏe của trẻ

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi