Khi đến quyết định cho con học trường công hay tư ở lớp 1, có một số tiêu chí quan trọng mà ba mẹ cùng TOPKIDS nên xem xét. Dưới đây là những yếu tố cần được cân nhắc để đảm bảo lựa chọn phù hợp và đáng tin cậy.

Tiêu chí lựa chọn trường tiểu học công lập và trường tiểu học tư thục

Khi đánh giá và quyết định cho con học trường tiểu học công lập hoặc tư thục, có một số tiêu chí quan trọng cần xem xét. Dưới đây là những điểm đáng chú ý về chất lượng giáo viên, chương trình giáo dục, cơ sở vật chất, môi trường học tập và học phí.

Tiêu chí lựa chọn trường tiểu học công lập và trường tiểu học tư thục

Chất lượng giáo viên:

- Trường công lập thường có quy trình tuyển dụng giáo viên nghiêm ngặt, yêu cầu cao về trình độ và kinh nghiệm sư phạm. Các giáo viên tại trường chuyên và trường điểm thường có chuyên môn chuyên sâu.

Giáo viên thường phải vượt qua kỳ thi công chức trước khi được tuyển dụng làm giáo viên chính thức.

Giáo viên được tuyển dụng dựa trên kinh nghiệm và kỹ năng sư phạm.

Trường tư thục có tiêu chí tuyển dụng giáo viên có thể không yêu cầu cao như trường công lập. Tuy nhiên, không phụ thuộc vào trường công hay tư, việc tìm giáo viên phù hợp với con là một quá trình khó khăn.

Chương trình giáo dục:

Chương trình giáo dục tại trường công lập dựa trên khung chương trình của Bộ Giáo dục, thường có nhiều kiến thức khó. Điều này đôi khi yêu cầu học sinh phải tham gia các khóa học bổ sung.

Trường công thường ít tập trung vào phát triển kỹ năng, do đó, hoạt động ngoại khóa ít và không đa dạng.

Trường tư thục cũng áp dụng chương trình theo khung chương trình của Bộ Giáo dục. Tuy nhiên, trường tư thường không áp dụng phương pháp nhồi nhét kiến thức.

Hoạt động ngoại khóa và thực nghiệm đa dạng hơn ở trường tư thục, giúp học sinh có cơ hội phát triển kỹ năng mềm và khám phá sở thích cá nhân.

Cơ sở vật chất:

Hệ thống phòng học và tiện ích trong trường công lập đã được đầu tư để đảm bảo điều kiện học tập cho học sinh. Tuy nhiên, so với trường tư, cơ sở vật chất của trường công lập có thể chưa bằng do hạn chế về nguồn kinh phí.

Trường tư thục có chi phí đầu tư cao hơn, với hệ thống phòng học hiện đại và nhiều thiết bị dạy học hơn.

Trường tư thục thường có phòng riêng cho môn học như thể dục, tin học và phòng thực nghiệm. Ngoài ra, phòng ăn và phòng sinh hoạt tập thể cũng được đầu tư tốt hơn.

Môi trường:

Trường công lập cho phép con tiếp xúc với bạn bè đến từ các hoàn cảnh gia đình và khu vực khác nhau, đặc biệt là khi học tại các thành phố lớn. Điều này giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội và tiếp cậnvới nhiều nền văn hóa khác nhau.

Trường tư thục thường có đa số học sinh đến từ các gia đình có điều kiện kinh tế tốt, do đó con thường tiếp xúc với bạn bè có đặc điểm tương đồng. Tuy nhiên, học sinh vẫn có cơ hội phát triển kỹ năng xã hội và giao tiếp bình thường.

Học phí:

Trường công lập có những trường hợp miễn phí học phí. Mức học phí thường thấp hơn so với trường tư thục, khoảng 150.000 đồng/tháng.

Trường tư thục có học phí cao hơn, phù hợp với các gia đình có điều kiện kinh tế tốt.

Các khoản phí phụ khác như tiền bán trú, đồng phục, học thêm và bồi dưỡng thầy cô cũng thường cao hơn ở trường tư thục do hệ thống phòng học, thực đơn ăn uống và đồng phục được đầu tư tốt hơn.

>>> Xem thêm: Những cách chuẩn bị tâm lý cho bé khi vào lớp 1 ba mẹ nên biết

Lớp 1 nên cho con học trường công hay trường tư?

Việc lựa chọn trường công hay trường tư cho con học lớp 1 là một quyết định quan trọng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Các ý kiến và kinh nghiệm từ phụ huynh cũng có thể giúp trong quá trình đưa ra quyết định này.

Một số phụ huynh cho rằng trường công có những ưu điểm vượt trội. Mặc dù áp lực học thêm ở trường công có thể không tốt cho học sinh tiểu học, nhưng có những phụ huynh quyết định chuyển con về trường công lập gần nhà sau khi nhận thấy một số vấn đề không phù hợp và không như mong đợi trong giáo dục ở trường tư. Điều này cho thấy sự quan trọng của việc tìm hiểu kỹ về chất lượng giáo viên, phương pháp dạy học và môi trường học tập tại từng trường.

Một số ba mẹ nhận thấy rằng giáo viên ở trường tư không áp lực về thành tích, tuy nhiên, họ cũng gặp một số khó khăn khi giáo viên cố gắng làm hài lòng phụ huynh. Điều này có thể dẫn đến việc đánh giá không chính xác về năng lực của học sinh và thiếu khách quan trong việc phát triển năng lực của con. Trái lại, một số phụ huynh cho rằng trường tư có thể cung cấp sự quan tâm cá nhân hơn và giúp đảm bảo kết quả học tập tốt cho con.

Khi quyết định cho con học lớp 1 tại trường công hay trường tư, ba mẹ cần xem xét mục tiêu định hướng cho con cùng với điều kiện của gia đình và đặc điểm của từng loại trường. Cả trường công và trường tư đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Để đưa ra quyết định, ba mẹ nên cân nhắc theo các tiêu chí sau đây. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ba mẹ lựa chọn phù hợp và đúng cho con.

>>> Xem thêm: Cách chọn trường tiểu học phù hợp với bé 

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi