Trí tuệ cảm xúc EQ thể hiện qua khả năng kiểm soát ngôn từ, cảm xúc của mỗi người. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: những người có chỉ số EQ cao thường kiểm soát cảm xúc tốt, sống lạc quan, có khả năng chịu được áp lực tốt. Dưới đây là các phương pháp rèn luyện EQ cho bé yêu để ba mẹ cùng tham khảo nhé!

Như chúng ta đã biết, trí tuệ cảm xúc EQ thể hiện qua khả năng kiểm soát ngôn từ, cảm xúc của mỗi người. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: những người có chỉ số EQ cao thường kiểm soát cảm xúc tốt, sống lạc quan, có khả năng chịu được áp lực tốt. Dưới đây là các phương pháp rèn luyện EQ cho bé yêu để ba mẹ cùng tham khảo nhé!


Các phương pháp rèn luyện EQ cho trẻ giúp bé làm chủ chính mình
 

Dạy con biết nhận biết và xác thực cảm xúc 

Đây là phương pháp rèn luyện EQ cho trẻ đầu tiên ba mẹ cần nắm rõ. Ở những hoàn cảnh khác nhau, mỗi cá nhân sẽ có những cảm xúc vui, buồn, giận, ngạc nhiên…khác nhau. 

Tuy nhiên, có nhiều bé còn nhỏ, chưa có khả năng phân biệt và thể hiện rõ cảm của mình, ba mẹ nên quan sát và hướng dẫn con phân biệt các cảm xúc của bản thân, gọi tên và hướng dẫn cho con nên thể hiện cảm xúc nào trong từng hoàn cảnh.

 

Ba mẹ xây dựng không gian sống lành mạnh

Xây dựng không gian sống lành mạnh là một phần quan trọng trong quá trình rèn luyện trí tuệ cảm xúc EQ cho trẻ. 

Bởi môi trường xung quanh sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý, hành vi và những phát triển cảm xúc của con yêu.

Ba mẹ nên xây dựng không gian sống lành mạnh, an ninh tốt và thoải mái. Ngoài ra cần chú ý đến môi trường học tập cũng như các mối quan hệ bạn bè của con, tạo điều kiện để con vui chơi với bạn tốt để có học hỏi, có những cảm xúc tích cực.

Đặc biệt, môi trường sống tốt sẽ góp phần giúp con trở thành người có những đức tính tốt, lễ phép và lịch sự.

 

Các phương pháp rèn luyện EQ cho trẻ giúp bé làm chủ chính mình

 

Ba mẹ lắng nghe để thấu hiểu con

Ba mẹ hãy thường xuyên chia sẻ, lắng nghe để hiểu hơn về những cảm xúc của con. Điều này sẽ giúp ba mẹ kết nối với con cái tốt hơn, từ đó ba mẹ có thể khích lệ khi con có hành động và cảm xúc đúng, đồng thời định hướng, khuyên nhủ khi con có những cảm xúc tiêu cực.

>>> Xem Thêm: Dấu hiệu nhận biết trẻ có EQ thấp và những lời khuyên dành cho ba mẹ

Giúp con học cách quản lý cảm xúc

Việc quản lý cảm xúc không chỉ quan trọng với người lớn mà ngay cả những bạn nhỏ cũng cần được ba mẹ giáo dục và hướng dẫn sớm.

Các bạn nhỏ thường chưa biết cách quản lý cảm xúc của mình, biểu hiện qua những hành động khóc lóc, la hét…Khi này, ba mẹ nên nhẹ nhàng khuyên nhủ con, dạy con giữ bình tĩnh và không được có những hành động thô lỗ, ba mẹ lắng nghe con đồng thời hỗ trợ con có cách giải quyết vấn đề để xoa dịu những cảm xúc tức thời của con.

 

Các phương pháp rèn luyện EQ cho trẻ giúp bé làm chủ chính mình
 

Dạy con cách giải quyết các vấn đề xung quanh

Cuộc sống xung quanh trẻ sẽ thường xuyên xảy ra nhiều vấn đề khiến trẻ có những cảm xúc tiêu cực, khó chịu, ảnh hưởng đến các mối quan hệ. 

Vì vậy, ba mẹ hãy thường xuyên lắng nghe con để hướng dẫn con cách giải quyết các vấn đề. Dạy con giữ bình tĩnh với bạn bè, quan sát và suy luận để tìm ra nguyên nhân, tìm hiểu thêm để có cách giải quyết vấn đề phù hợp. 

 

Dạy trẻ có lòng biết ơn

Dạy trẻ có lòng biết ơn là phương pháp rèn luyện EQ cho trẻ ba mẹ nên quan tâm.

Bởi biết ơn là một đức tính tốt ở cả trẻ em và người lớn. Với trẻ em, ba mẹ dạy cho con phải có lòng biết ơn với những điều bé nhỏ mỗi ngày như: biết ơn vì mình được sinh ra khỏe mạnh, biết ơn vì mình được đi học mỗi ngày, biết ơn vì mình có cơm ăn áo mặc đầy đủ, biết ơn vì ông bà bố mẹ đã yêu thương mình…Từ đó bé sẽ có tinh thần sống lạc quan, lễ phép, yêu đời, sống tích cực, biết cảm ơn khi được giúp đỡ…

 

Trên đây là tổng hợp những phương pháp rèn luyện EQ cho trẻ giúp bé làm chủ chính mình để ba mẹ cùng tham khảo. Hy vọng với những kiến thức trên, ba mẹ có thể hỗ trợ con phát triển một cách toàn diện nhất!

>>> Xem Thêm: Tổng hợp những mẹo dạy trẻ tự tin giao tiếp trước đám đông 

Các tin khác
» Những lợi ích và tác hại trong các tư thể ngồi ở trẻ
» Gợi ý cách trang trí bàn học khoa học nhất
» Các phương pháp giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ ba mẹ nên biết
» Thủ tục nhập học lớp 1 cho bé,ba mẹ cần chuẩn bị những gì?
» Tổng hợp những kỹ năng sống ngày tết cho trẻ ba mẹ nên biết
Khuyến mãi